Yamaha RW Series อาจมีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 125 ซีซี ถึง 700 ซีซี
การที่ Yamaha ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “RW” Series สำหรับรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการขยายตลาดและอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้นในตลาดเซ็กเมนต์นี้
การยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในครั้งนี้ อาจบ่งชี้ถึงแผนการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ซีรีส์ใหม่ โดยใช้รหัส “RW” นำหน้าความจุเครื่องยนต์ ได้แก่ RW125, RW155, RW250, RW350 และ RW700 เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มลูกค้าที่มองหารถที่มีสมรรถนะสูงและดีไซน์ที่ทันสมัย
จากการวิเคราะห์รหัสเครื่องหมายการค้าที่ทางค่ายได้ยื่นขอจดทะเบียน พบว่ามีความสอดคล้องกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งซีรีส์ MT และ R ซึ่งมีขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ การหายไปของคลาส 300 ในรหัส XSR ก็ยังมีโอกาสในการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้เช่นกัน โดยใช้แพลตฟอร์มที่ใกล้เคียงกับซีรีส์ MT และ R
แม้ว่าความหมายที่แท้จริงของรหัส “RW” ยังคงเป็นปริศนา แต่การเชื่อมโยงกับรหัสรุ่น “RZ” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในวงการสปอร์ตไบค์ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าทางค่ายอาจมีแผนที่จะนำเสนอสปอร์ตไบค์รุ่นใหม่ และอาจเป็นการตีความในรูปแบบรถจักรยานยนต์สปอร์ตคลาสสิกร่วมสมัย
แม้ว่า Yamaha ได้ครองตลาดรถจักรยานยนต์สไตล์เรโทรด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ XSR อยู่แล้ว การเปิดตัวชื่อ “RW” ใหม่ อาจสื่อถึงความต้องการของค่ายในการสร้างความแตกต่างระหว่างรถจักรยานยนต์สไตล์เนกเก็ตไบค์และสปอร์ตไบค์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการที่เคยใช้ตัวอักษร “W” เพื่อระบุว่าเป็นรถสำหรับการแข่งขันในอดีต ซึ่งอาจสะท้อนถึงแนวคิดในการพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ที่มีสมรรถนะสูง และตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการขับขี่สปอร์ตไบค์ก็เป็นได้
แม้ว่าค่ายส้อมเสียงจะได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ารหัสดังกล่าวแล้ว แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าการยื่นขอจดทะเบียน ไม่ได้เป็นการรับประกันว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะถูกผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์เสมอไป ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ กรณีของซีรีส์ YZF-R ที่ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไปหลายรุ่น แต่ก็ไม่ได้นำมาผลิตทั้งหมด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการวางแผนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทในการป้องกันทรัพย์สินทางปัญญา และรักษาสิทธิ์ในการใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ในอนาคต
การเปรียบเทียบกับกรณีของ YZF-R9 ซึ่งใช้เวลาในการพัฒนานานกว่า 3 ปี ก่อนที่จะมีการคาดการณ์ว่าจะเปิดตัวในปี 2025 ชี้ให้เห็นว่าระยะเวลาตั้งแต่การยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าจนถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์จริง อาจใช้เวลายาวนานหลายปี ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า RW Series อาจยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและเวลาที่จะเปิดตัวคงอีกนาน
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine