News

สหรัฐฯ มีความพยายามแบนผู้ผลิต CFMoto กับความเสี่ยงต่อความมั่นคง

มาตรการทางการค้าที่สหรัฐอเมริกากำลังเสนอขึ้นมานั้น มีเป้าหมายเพื่อจำกัดการเข้าถึงตลาดของผู้ผลิตต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์กีฬาทางน้ำและยานยนต์ที่มีการแข่งขันสูงอย่าง Powersport แน่นอนว่ากรณีของ CFMoto ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ของโลก สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับการแข่งขันในตลาดประเภทนี้ โดยมาตรการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคชาวอเมริกันที่ต้องเผชิญกับทางเลือกในการเลือกซื้อสินค้าที่ลดลง

CFMoto

สำหรับ Powersport กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตที่ใช้ยานยนต์หลายประเภท มีความปลอดภัยมากกว่าและไม่ได้ใช้ความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็น สโนว์โมบิล, ยานพาหนะทางน้ำส่วนตัว, มอเตอร์ไซค์, UTV และ ATV

CFMoto

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกาได้ประกาศนโยบายใหม่ที่กำหนดห้ามนำเข้ารถยนต์ที่ใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับจีนและรัสเซีย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตที่มีส่วนประกอบหรือเทคโนโลยีที่มาจากประเทศดังกล่าว เช่น บริษัท CFMoto ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ที่มีการนำเข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา

CFMoto

สำนักงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัย (BIS) ได้ให้คำจำกัดความของ ‘ยานพาหนะที่เชื่อมต่อได้’ ไว้อย่างครอบคลุม โดยระบุว่าเป็น ‘ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานกลและออกแบบมาเพื่อใช้งานบนท้องถนนสาธารณะ ซึ่งมีการผสานรวมเทคโนโลยีการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกยานพาหนะ เช่น ระบบเครือข่ายออนบอร์ด ซอฟต์แวร์ยานยนต์ การเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายโทรคมนาคมต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนข้อมูล

CFMoto

แน่นอนว่า การนำเสนอกฎเกณฑ์ใหม่ของ BIS ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลิตภัณฑ์ของCFMoto เนื่องจากระบบเทเลเมติกส์ (T-Box) ที่ติดตั้งในรถจักรยานยนต์ของบริษัทฯ ตรงตามนิยามของ ‘ยานพาหนะที่เชื่อมต่อได้’ ที่ถูกกำหนดไว้ในกฎเกณฑ์ดังกล่าว หากกฎเกณฑ์นี้มีผลบังคับใช้ โมเดลรถจักรยานยนต์ของ CFMoto ที่ใช้ระบบ T-Box อาจไม่สามารถจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาได้อีกต่อไป

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ได้ประกาศในการรับฟังความคิดเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับการเสนอการออกกฎเกณฑ์ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับยานยนต์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยทางรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อความมั่นคงแห่งชาติที่อาจเกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลต่างชาติสามารถเข้าถึงข้อมูลจากยานพาหนะดังกล่าวได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนชาวอเมริกัน

การดำเนินงานของบริษัทCFMoto และผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายอื่น ๆ ในตลาดสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับความท้าทายจากนโยบายการค้าและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ที่เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ เกิดคำถามขึ้นว่า บริษัทเหล่านี้กำลังถูกผลักให้เข้าสู่สถานการณ์ของสงครามการค้า หรือถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ กันแน่…

 


 

อ่านต่อได้ที่นี่: 2025 Honda NT1100 สปอร์ตทัวร์ริ่งทางเรียบ อัพเกรดใหม่ทั้งคัน

ค่ายปีกนกได้เปิดตัว Honda NT1100 โมเดลปี 2025 ซึ่งเป็นโฉมที่ได้รับการปรับปรุงในหลายๆ ด้าน เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดรถจักรยานยนต์สปอร์ตทัวริ่งสำหรับตลาดยุโรป โดยมีการนำข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผู้ใช้งานจริงมาปรับใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ครั้งนี้ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งสำคัญในกลุ่มเดียวกัน อาทิ BMW S 1000 XR, Yamaha Tracer 9 และ Kawasaki

 


 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save