2025 Husqvarna Vitpilen 801 เผยสเปคสปอร์ตเปลือยรุ่นใหม่
หลังจากการประกาศเตรียมเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ บริษัท Husqvarna ได้เปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการของรถจักรยานยนต์รุ่น Vitpilen 801 โมเดลปี 2025 โดยมีการเผยแพร่ข้อมูลทางเทคนิคและคุณสมบัติต่างๆ ของสปอร์ตเปลือยรุ่นใหม่
2025 Husqvarna Vitpilen 801 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ LC8c ขนาดความจุ 799 ซีซี แบบ 2 สูบคู่ขนาน ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 9,250 รอบต่อนาที เค้นแรงบิดสูงสุด 87 นิวตันเมตร ที่ 8,000 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์ 6 สปีด
รถจักรยานยนต์รุ่นนี้มาพร้อมกับระบบกันสะเทือน WP Apex แบบปรับแต่งได้, ระบบควบคุมการยึดเกาะถนนขณะเข้าโค้ง และระบบ ABS ขณะเข้าโค้ง พร้อมฟังก์ชัน Supermoto ที่สามารถเปิดใช้งานได้ในโหมด Dynamic นอกจากนี้ ยังมีระบบเปลี่ยนเกียร์แบบ Easy Shift และหน้าจอแสดงผลแบบสีชนิด TFT ขนาด 5 นิ้ว ที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ โหมดการขับขี่มาตรฐานประกอบด้วย Street, Rain และ Sport และมีโหมด Dynamic เพิ่มเติมซึ่งสามารถปรับแต่งการทำงานของระบบควบคุมการยึดเกาะถนนได้อย่างละเอียด
ด้านโครงสร้างตัวรถเป็นแบบแบกรับน้ำหนัก (stressed member) ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ทำจากเหล็กโครโมลี โดยมีเครื่องยนต์เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างดังกล่าว การออกแบบโครงสร้างแบบนี้ช่วยให้รถจักรยานยนต์มีน้ำหนักเบาและคล่องตัวในการขับขี่ น้ำหนักสุทธิของรถรุ่นนี้เมื่อไม่รวมน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 180 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาเมื่อเทียบกับรถในคลาสเดียวกัน ส่วนถึงถังเชื้อเพลิงมีความจุ 16 ลิตร
เวลาในการจัดจำหน่าย จะลงโชว์รูมตามตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกในช่วงเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม วันที่จำหน่ายที่แน่นอนอาจแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ส่วนค่าตัวยังไม่มีการเปิดเผย แต่เมื่อพิจารณาจากรุ่น Svartpilen 801 ที่วางจำหน่ายไปแล้ว ที่มีราคาเริ่มต้นประมาณ 10,000 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 331,000 บาท คาดว่าอาจมีราคาที่แตกต่างกันไม่มากนัก
ข้อมูลจำเพาะของ Vitpilen 801 ปี 2025
เครื่องยนต์: | 799ซีซี DOHC ระบายความร้อนด้วยของเหลว 2 สูบคู่ 4 วาล์วต่อสูบ |
กระบอกสูบ x ช่วงชัก: | 88.0 x 65.7 มม. |
อัตราส่วนกำลังอัด: | 12.5:1 |
ระบบส่งกำลัง/เฟืองท้าย: | 6 สปีด/โซ่ |
แรงม้า: | 105.0 แรงม้า ที่ 8,000 รอบต่อนาที |
แรงบิด: | 87.0 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที |
ระบบเชื้อเพลิง: | EFI พร้อมคันเร่ง Dell’Orto ขนาด 46 มม. พร้อมระบบคันเร่งไฟฟ้า |
คลัตช์: | สลิปเปอร์คลัตช์ PASC แบบมีสาย |
การจัดการเครื่องยนต์/การจุดระเบิด: | Bosch EMS |
เฟรม: | เหล็กโครโมลีพร้อมซับเฟรมอลูมิเนียมแบบหล่อ |
ระบบกันสะเทือนหน้า: | โช้คหัวกลับ WP Apex 43 มม. ปรับความหนืดและการคืนตัวได้ มีระยะยุบตัว 5.5 นิ้ว |
ระบบกันสะเทือนหลัง: | โช๊คเดี่ยว WP Apex ปรับการหน่วงการคืนตัวและระยะยุบได้ มีระยะยุบตัว 5.9 นิ้ว |
เบรคหน้า: | คาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบแบบเรเดียลเมาท์ ดิสก์คู่ขนาด 300 มม. พร้อม Bosch ABS |
เบรคหลัง: | คาลิปเปอร์ 1 ลูกสูบ จานดิสก์ 240 มม. พร้อม Bosch ABS |
ล้อหน้า/หลัง : | อลูมิเนียมแบบหล่อ 17×3.5 นิ้ว / 17×5.5 นิ้ว |
ยางหน้า/หลัง: | Pirelli MT 60 RS; 120/70-17 / 180/55-17 |
Rake/Trail: | 24.5°/3.9 นิ้ว |
ฐานล้อยาว: | 58.1 นิ้ว |
ความสูงจากพื้น: | 6.7 นิ้ว |
ความสูงที่นั่ง: | 32.3 นิ้ว |
ความจุเชื้อเพลิง: | 16 ลิตร |
น้ำหนักแห้ง: | 180 กิโลกรัม |
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine