Biker StoryHighlightNews

ก้อง สมเกียรติ จันทรา Road to MotoGP

ก้อง สมเกียรติ จันทรา Road to MotoGP ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่เกินไป สำหรับฝันของเด็กไทย

มอเตอร์สปอร์ต สุดยอดกีฬาแห่งความท้าทายความสามารถของคนกับยานยนต์ ที่ผสมผสานกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อเป้าหมายสูงสุด คือ ‘ชัยชนะ’

จากจุดเริ่มต้นในปี 1986 มากกว่า 38 ปีที่ Honda เริ่มจุดประกายความฝันในการสร้างนักแข่งไทย เพื่อเป้าหมายสู่รายการแข่งขันระดับโลก และ ได้ประกาศวิสัยทัศน์ท้าทายวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยในปี 2017 ที่จะมีนักแข่งไทยในคลาสสูงสุดของรายการระดับโลก MotoGP ในปี 2025 พร้อมแผนงานการพัฒนานักแข่งอย่างต่อเนื่องเต็มรูปแบบภายใต้โครงการ Race To The Dream สปิริตไทยท้าทายสู่ฝัน

ณ วันนี้ ไทยฮอนด้ามีความภูมิใจสูงสุดที่ นักแข่งสายเลือดไทยวัย 26 ปี จากจังหวัดชลบุรี จะเป็นนักแข่งไทยคนแรก ที่ได้รับคัดเลือกจาก HRC Honda Racing Corporation ให้เข้าร่วมแข่งขัน MotoGP อย่างเต็มฤดูกาลในปี 2025 สังกัดทีม Honda LCR Idemitsu อย่างเต็มฤดูกาล เป็นเวลา 2 ปี

ก้อง เริ่มต้นความฝันการเป็นนักแข่งระดับโลก จากการเข้าร่วมโครงการ Honda Racing School ในปี 2007 ตอนอายุ 9 ขวบ และ ใช้เวลาเพียง 5 ปีกวาดรางวัลในการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบในประเทศไทย กระทั่งได้รับโอกาสจาก Dorna ผู้จัดการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบระดับโลก ให้เข้าสู่เส้นทาง Road To MotoGP ในรายการ Asia talent cup โครงการสร้างนักแข่งดาวรุ่งเอเชีย ในปี 2014

สมเกียรติใช้เวลาเพียง 3 ปีสร้างผลงานขึ้นเป็นแชมป์ Asia Talent Cup ในปี 2016 และได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในรายการ World Junior FIM CEV Moto3 อย่างเต็มฤดูกาลในปี 2017 และปี 2018 โดยได้สร้างปรากฏการณ์ต่อหน้าแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยในรายการ ThaiGP ที่สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์ ด้วยการคว้าอันดับ 9 จากการเป็นนักแข่งรับเชิญ (Wild Card) ในรุ่น Moto3 เป็นผลให้ก้องได้ขยับขึ้นเป็นนักแข่งระดับโลกในรุ่น Moto2 โดยทันทีในปี 2019 สังกัดทีม Idemitsu Honda Team Asia

3 ปีแรก ก้องใช้เวลาเรียนรู้ ฝึกฝนร่างกาย และ ทักษะการขับขี่ พร้อมปรับตัวกับรถ และ ทีมช่าง และ 3 ปีหลัง ก้องได้สร้างปรากฏการณ์เขย่าวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยด้วยการเป็นนักแข่งไทยคนแรกที่คว้า 2 Wins 6 Podiums 2 Pole Positions ในระดับโลก

และได้รับรางวัลเกียรติยศ “นักกีฬาอาชีพชายดีเด่น” จากการกีฬาแห่งประเทศไทย และ รางวัล “นักกีฬาอาชีพชายยอดเยี่ยม” จากสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย (2022-2023) 2 ปีติดต่อกันทั้ง 2 รางวัล เป็นคนแรกของวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย

ในปี 2025 ประเทศไทยจะมีนักแข่งไทย สายเลือดไทย ที่ชื่อ สมเกียรติ จันทรา เป็นตัวแทนจากวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย เข้าไปฉายแสงระดับพรีเมียร์คลาสของโลก MotoGP สังกัดทีม Honda-LCR-Idemitsu โดยใช้รถแข่งหมายเลข 35 มาร่วมเป็นกำลังใจให้ คิงคองก้อง ในนามประเทศไทย หนึ่งเดียวของไทย ในพรีเมียร์คลาส MotoGP ตลอด 2 ปี 2025 และ 2026

เรื่อง  : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine 

ติดตามข่าวสารมอเตอร์ไซค์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ : www.motorcycmagazine.grandprix.co.th

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save