KTM 1390 Super Adventure S Evo วิวัฒนาการที่เหนือระดับของสายแอดเวนเจอร์
KTM ได้นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ในรถจักรยานยนต์แนวแอดเวนเจอร์รุ่นเรือธง ด้วยการเปิดตัว 1390 Super Adventure S Evo โมเดลปี 2025 ซึ่งมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ พร้อมระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติที่ตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ที่ต้องการความสะดวกสบายและประสิทธิภาพเหนือระดับ
เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานไอเสีย Euro 5+ เครื่องยนต์ LC8 V-Twin ที่ติดตั้งอยู่ใน KTM 1390 Super Adventure S Evo โฉมปี 2025 ได้รับการปรับปรุงโดยเพิ่มขนาดกระบอกสูบเป็น 1,350 ซีซี ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 173 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตร พร้อมรักษาสมดุลระหว่างสมรรถนะกับการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
ยังนำเสนอเทคโนโลยีเกียร์ธรรมดาอัตโนมัติ (AMT) รุ่นล่าสุดจาก KTM ซึ่งควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย ทำให้ผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบความสะดวกสบายได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่แตกต่างออกไป
KTM ยังได้นำเทคโนโลยี Camshift มาประยุกต์ใช้ในรุ่นดังกล่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ให้สูงสุด โดยมุ่งเน้นที่การปรับปรุงสมรรถนะในการขับขี่ที่รอบต่ำ พร้อมทั้งลดการปล่อยมลพิษ รวมถึงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ตัวรถมาพร้อมกับจอแสดงผล TFT V80 ขนาด 8.8 นิ้ว ที่พัฒนาขึ้นโดย KTM ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย รวมถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ที่ได้รับการปรับปรุงให้มีความแม่นยำยิ่งขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยีเรดาร์ล่าสุดจาก Bosch ซึ่งช่วยให้รถสามารถรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าได้อย่างปลอดภัย สามารถหยุดและเคลื่อนตัวได้โดยอัตโนมัติในสภาวะการจราจรที่ติดขัด
การปรับเปลี่ยนตำแหน่งและความกว้างของที่พักเท้า ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วรถจักรยานยนต์สำหรับการขับขี่ออฟโรดมักมีการออกแบบที่พักเท้าให้มีตำแหน่งกว้างขึ้นและต่ำลงกว่าเดิมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม อาจส่งผลต่อประสบการณ์การขับขี่แบบออฟโรดของผู้ขับขี่ให้มีมิติที่แตกต่างมากกว่าเดิม
ด้านระบบกันสะเทือนเป็น WP Semi-Active เจเนอเรชั่นล่าสุด โดดเด่นด้วยเทคโนโลยี Pulse Width Module (PWM) และโครงสร้างแกนโช้คที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบความนุ่มนวลในการขับขี่และการยึดเกาะถนนที่ดียิ่งขึ้น
การออกแบบได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด โดยมีการออกแบบตัวถังและเบาะนั่งให้มีความสอดคล้องกับหลักสรีรศาสตร์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งไฟหน้า LED รูปแบบใหม่ กระจกบังลม และช่องเก็บของเพิ่มเติม ที่มอบทั้งความสวยงามและประโยชน์ใช้สอย
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine