KTM 990 Duke R เนกเก็ตตัวโหด ใส่ออปชั่นแบบจัดเต็ม
การเปิดตัว KTM 990 Duke R รุ่นใหม่ได้เผยให้เห็นถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมบางส่วนที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้ใน KTM 990 RC R ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในปี 2025
การเปิดตัว KTM 990 Duke รุ่นใหม่ ซึ่งมาพร้อมเครื่องยนต์ LC8c ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ ได้ปูทางสำหรับการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในรุ่นรถอื่นๆ ของค่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน KTM 990 Duke R ที่ได้รับการปรับปรุงให้มีสมรรถนะสูงขึ้น การสืบทอดเทคโนโลยีนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทางค่าย ในการพัฒนารถจักรยานยนต์ที่มีสมรรถนะสูงและตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ที่ต้องการประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจ
รูปลักษณ์ภายนอกของ 990 Duke R ถือเป็นรุ่นที่มีความใกล้เคียงกับตัวพื้นฐานมาก แต่การเพิ่มส่วนที่เป็นสีขาวบนโครงเหล็กสีส้ม ทำให้หวนนึกถึงรุ่นก่อนๆ ที่มีตราสัญลักษณ์ “R” พร้อมกับกำลังที่เพิ่มขึ้นจาก 123 แรงม้าเป็น 130 แรงม้า ต้องขอบคุณท่อไอเสีย Akrapovic และการปรับจูนใหมที่ทำให้มันดูน่าสนใจขึ้นไปอีก
ด้านระบบกันสะเทือนใช้ของ WP Apex ที่ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยติดตั้งโช้คอัพหน้าขนาด 48 มม. ซึ่งใหญ่กว่ารุ่นมาตรฐาน และเพิ่มความแข็งแกร่งของเฟรมถึง 34% นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงระบบกันสะเทือนหลังให้มีระยะยุบตัวที่สั้นลงและปรับปรุงระบบรองรับแรงกระแทก การอัพเกรดเหล่านี้ส่งผลให้ตัวรถมีการตอบสนองที่แม่นยำและการควบคุมที่เหนือกว่า เหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องการประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจ
ระบบเบรกได้รับการยกระดับด้วยการติดตั้งคาลิเปอร์เบรกโมโนบล็อก Brembo Stylema 4 สูบ และดิสก์เบรกขนาด 320 มม. ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อล็อก ABS พร้อมการตั้งค่า Sport และ Supermoto+ ล้อหุ้มด้วยยางยาง Michelin Power Cup 2 การอัพเกรดเหล่านี้ส่งผลให้รถจักรยานยนต์มีการตอบสนองต่อการเบรกที่แม่นยำ ควบคุมได้ง่าย และมีความปลอดภัยสูงขึ้น
จุดเด่นของรถคันนี้ คือ แผงหน้าจอแสดงผลแบบสัมผัสขนาด 8.88 นิ้ว ที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นมาตรฐานถึงสองเท่า ซึ่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่เหนือกว่า ด้วยการออกแบบที่ทันสมัยและฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นได้อย่างสะดวกสบาย
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine