AGV ปฏิวัติวงการหมวกกันน็อคด้วยนวัตกรรมรีไซเคิล
จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ พบว่าหมวกกันน็อคเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกจำนวนมากแม้จะไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหรือได้รับความเสียหายก็ตาม แต่ก็ยังต้องเปลี่ยนหมวกกันน็อคทุก 5-7 ปี ตามที่ผู้ผลิตแนะนำ แต่สำหรับ Dainese บริษัทเจ้าของหมวกกันน็อค AGV ได้นำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้แล้ว
โครงการ Life Impacto เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทชั้นนำของอิตาลี 5 แห่ง ได้แก่ Dainese Group, Innovandoo, Re-sport, Mistano&Stracuzzi และ Università di Bologna โดยมีเป้าหมายในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อเปลี่ยนแปลงวงจรชีวิตของหมวกกันน็อค โครงการนี้มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีการรีไซเคิลแบบเลือกสรร เพื่อนำหมวกกันน็อคที่หมดอายุการใช้งานกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ โดยมีเป้าหมายในการลดปริมาณขยะและสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของการนำหลักการหมุนเวียนมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมนี้
ความสามารถในการทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จได้นั้นต้องอาศัยโรงงานรีไซเคิลนวัตกรรมใหม่ที่สามารถแยกวัสดุพลาสติกหลัก (ABS, EPS และ PC) ที่ใช้ทำหมวกกันน็อคได้ จากนั้นวัสดุเหล่านี้ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อสร้างหมวกกันน็อคใหม่ได้
Dainese มีเป้าหมายในการสร้างระบบบริหารจัดการหมวกกันน็อคที่หมดอายุการใช้งานอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนากระบวนการรีไซเคิลวัสดุโพลีเมอร์ที่เป็นส่วนประกอบหลัก เพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ในการผลิตใหม่ หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
กระบวนการรีไซเคิลที่พัฒนาขึ้นใหม่ สามารถกู้คืนวัตถุดิบหลักในการผลิตหมวกกันน็อคได้เป็นจำนวนมาก เช่น ABS 3,700 กิโลกรัม, EPS 1,056 กิโลกรัม และ PC 637 กิโลกรัม จากหมวกกันน็อคที่หมดอายุการใช้งาน 5,000 ใบ ยิ่งไปกว่านั้น การใช้กระบวนการนี้ยังช่วยลดการปล่อย CO2 ลงได้ 60% ลดการใช้ไฟฟ้าลง 60% และลดการใช้น้ำลง 50%
ด้วยเทคโนโลยีการรีไซเคิลที่ก้าวหน้าขึ้น และการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น ทำให้ Dainese ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าหมวกกันน็อคที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลนั้นมีคุณภาพไม่แพ้หมวกกันน็อคที่ทำจากวัสดุใหม่ และยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย
อ่านต่อได้ที่นี่: Moto Morini Corsaro GT ทัวริ่งครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ พร้อมทำตลาดปลายปี 2025
Moto Morini ขยายไลน์ผลิตด้วยการเปิดตัว Corsaro GT ทัวริ่งครอสโอเวอร์ใหม่ โมเดลปี 2025 เพื่อมาเสริมทัพให้กับโมเดลสายสปอร์ต และสปอร์ตเปลือยที่มีอยู่เดิม การออกแบบเน้นความแข็งแกร่งและความคล่องตัวของรถรุ่นใหม่นี้ จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine