Cyclone SR1000 สปอร์ตเปลือยสองสูบ V-Twin ใกล้เข้าสู่สายผลิตจริงแล้ว

Cyclone SR1000 เปิดตัวครั้งแรกในรูปแบบรถจักรยานยนต์แนวคิดรหัส “RA9” เมื่อปี 2021 และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้ใกล้เข้าสู่ขั้นตอนการผลิตอย่างเป็นทางการ โดยได้รับกาตรวจสอบและอนุมัติในประเทศจีน ในรูปแบบที่พร้อมสำหรับการจำหน่าย ซึ่งเป็นการแสดงถึงความคืบหน้าของรุ่นดังกล่าวจากแนวคิดสู่การผลิตจริง
แม้ว่าการออกแบบภายนอกของ Cyclone SR1000 ถูกปรับแต่งให้แตกต่างไปจากต้นฉบับอยู่บ้าง แต่เครื่องยนต์สองสูบแบบ V-twin และโครงสร้างตัวถังแบบถักกึ่งโลหะผสมที่ติดตั้งในรุ่นดังกล่าว มีลักษณะที่ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์และโครงสร้างตัวถังของ Aprilia Shiver ซึ่งยุติการผลิตในปี 2021 อันเนื่องมาจากไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยไอเสีย Euro4 ในตลาดยุโรป
ความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง Zonsen และ Piaggio ในรูปแบบบริษัทร่วมทุน Zongshen-Piaggio ในประเทศจีน ดำเนินการผลิตรถจักรยานยนต์ Aprilia หลายรุ่นสำหรับตลาดภายในประเทศจีน ได้คืนชีพ Shiver 900 ซึ่งเปิดตัวเป็นโมเดลปี 2025 และมีองค์ประกอบเดียวกันนี้มาใช้ใน SR1000 รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นการแสดงถึงการใช้ประโยชน์จากความร่วมมือทางธุรกิจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
แม้ว่าจะมีการออกแบบภายนอกและคุณสมบัติทางเทคนิคที่แตกต่างไปจาก Aprilia Shiver 900 แต่ทั้งสองรุ่นใช้เครื่องยนต์แบบ V-twin ที่มีพื้นฐานเดียวกัน โดยเจ้า SR1000 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 996 ซีซี ที่ให้กำลัง 105.2 แรงม้า เป็นการพัฒนาต่อยอดจากเครื่องยนต์ของ Aprilia กับขนาดความจุ 896 ซีซี ให้กำลัง 93.8 แรงม้า
ส่วนน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 225 กิโลกรัม ไม่รวมของเหลว ทำความเร็วสูงสุดได้ 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมความหล่อแบบสวิงอาร์มหลังเดี่ยว ในขณะที่ยางหลังติดรถมาในขนาด 240/45-17 จัดว่าใหญ่ดุดันเต็มบั้นท้ายเลยทีเดียว
อ่านต่อได้ที่นี่: Yamaha SPHEV เทคโนโลยีไฮบริดสองล้อตัวโปรโตไทป์
Yamaha ได้พัฒนาเทคโนโลยี SPHEV ไฮบริดสำหรับ Hybrid Scooter ซึ่งมีการสาธิตการทำงานผ่านทางช่อง YouTube โดยเป็นระบบไฮบริดแบบผสมผสานที่สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานที่หลากหลาย โดยสามารถทำงานได้ในรูปแบบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ หรือในรูปแบบรถจักรยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินเพียงอย่างเดียว
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine