BMW F 450 GS กำลังวิ่งทดสอบบนถนนจริงในเยอรมนี

ก่อนที่ BMW เผยโฉมรถแอดเวนเจอร์รุ่นเริ่มต้นของค่ายกับว่าที่สมาชิกใหม่ในตระกูลสายลุยอย่าง F 450 GS ที่ตอนนี้มีคนตาดีแอบถ่ายภาพขณะรถต้นแบบกำลังวิ่งทดสอบอยู่ในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี หลายคนอาจเคยเห็นรถคอนเซ็ปต์รุ่นนี้มาแล้วในงาน EICMA 2024 ซึ่งตอนนั้นก็สร้างกระแสฮือฮาไม่น้อย เพราะหน้าตาดุดัน และดูพร้อมลุยแบบเต็มขั้น
แต่เมื่อดูจากภาพหลุดล่าสุด บอกเลยว่า F 450 GS รุ่นที่ใกล้ผลิตจริงอาจจะมาในลุคที่ซอฟต์ลงกว่าที่คิด ตัวรถดูเป็นมิตรขึ้นนิดนึง โดยเฉพาะชุดล้อที่เป็นล้อแม็กอะลูมิเนียมหล่อ ไม่ใช่ล้อซี่ลวดเหมือนตัวต้นแบบ และโช้คก็ดูเหมือนจะเตี้ยลงเล็กน้อย ทำให้หลายคนคาดว่าอาจจะเป็นรุ่นพื้นฐาน ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า BMW อาจเตรียมทำรุ่นย่อยแบบออฟโรดแยกออกมาให้เลือกทีหลัง
หนึ่งในจุดที่เห็นได้ชัด คือ ขนาดล้อหน้าหลังที่เป็น 19 นิ้ว กับ 17 นิ้ว ตามลำดับ ซึ่งมากับยางลายเรียบๆ ดูเน้นใช้งานบนถนนมากกว่าจะไปลุยป่าฝ่าดงแบบโหดๆ แถมเบาะนั่งก็เป็นแบบเว้าเข้ารูปเพื่อความสบายของผู้ขี่ ถ้าดูรวมๆ แล้วคันนี้น่าจะเน้นการใช้งานทางดำเป็นหลักมากกว่าขับเล่นทางฝุ่น ขณะที่ท่อไอเสียก็ออกแบบให้ติดตั้งอยู่ค่อนข้างต่ำ ไม่เหมือนต้นแบบที่ยกสูง แน่นอนว่าตำแหน่งนี้ช่วยให้สามารถติดตั้งกล่องสัมภาระด้านหลังหรือท้ายรถได้ง่ายขึ้น
ขุมพลังใหม่คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์แบบ 2 สูบเรียง ที่ถูกพัฒนาใหม่หมด และมาพร้อมระบบจุดระเบิดแบบใหม่ที่ยังไม่มีใครใช้มาก่อน เครื่องยนต์นี้น่าจะมีกำลังสูงสุดที่ 48 แรงม้า ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันหรือการเดินทางระยะไกล แถมยังใช้วัสดุน้ำหนักเบาอย่างแมกนีเซียมเข้ามาช่วยลดน้ำหนักอีกด้วย โดยน้ำหนักรวมของรถถ้าเป็นไปตามที่เคลมไว้ อยู่ที่ประมาณ 175 กิโลกรัม ถือว่าเบาใช้ได้เลยสำหรับสายแอดเวนเจอร์
อีกหนึ่งจุดเด่นที่น่าจะโดนใจสายไฮเทค คือ จอ TFT ขนาด 6.5 นิ้ว ที่รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน และน่าจะมาพร้อมกับฟีเจอร์นำทาง ฟังเพลง และการแจ้งเตือนต่างๆ เหมือนกับรุ่นพี่ 850 ซีซี หรือแม้แต่รุ่นใหญ่ 1300 ซีซี ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้
จากข้อมูลที่มีในตอนนี้ แอดเวนเจอร์ไบค์รุ่นใหม่ขนาด 450ซีซี จะถูกผลิตโดยแบรนด์ TVS พาร์ตเนอร์จากประเทศอินเดีย ซึ่งก็เป็นผู้ผลิตเดียวกันกับรุ่น G 310 GS ที่เคยทำตลาดมาแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนกำหนดการเปิดตัวแบบเป็นทางการ คาดว่าเราจะได้เห็นกันในงาน EICMA เดือนพฤศจิกายน 2025 และน่าจะได้เริ่มขายจริงในปีถัดไป
เรื่องราคายังไม่มีการประกาศแน่ชัด แต่ถ้าอิงจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง G 310 GS ที่ขายอยู่ราว 5,695 ดอลลาร์ หรือประมาณสองแสนบาทนิดๆ ในไทย ก็พอคาดหวังได้ว่าจะเปิดราคามาใกล้เคียงกัน เพื่อชนกับคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันอย่าง Royal Enfield Himalayan 450, CFMoto Ibex 450 MT และเจ้า KTM 390 Adventure R ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine