News

Suzuki GSX‑8T และ GSX‑8TT ความเหมือนที่แตกต่างในสไตล์เรโทร

Suzuki เดินเกมต่อเนื่องแบบไม่มีแผ่ว กับการเปิดตัว GSX‑8T และ GSX‑8TT สองโมเดลใหม่ที่ใช้แพลตฟอร์มจาก GSX‑8S แต่ปรับสไตล์เป็น “สปอร์ตย้อนยุค” ให้ฟีลเหมือนขี่ย้อนกลับไปปี 1970 แบบที่แฟนคลับแนววินเทจต้องชอบ

Suzuki GSX‑8T - GSX-8TT

เรื่องสเปกเครื่องยนต์ไม่ต้องห่วง เพราะ Suzuki GSX‑8T และ GSX‑8TT ยังใช้เครื่องยนต์แบบคู่ขนาน 776 ซีซี มีกำลังประมาณ 82 แรงม้า ที่ 8,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 78 นิวตันเมตรที่ 6,800 รอบต่อนาที นั่นหมายความว่าประสบการณ์ขับขี่ยังคงเต็มเปี่ยม แต่เพิ่มเติมมาด้วยตัวถังและดีไซน์ที่แฟนซูซูกิต้องชอบ

ทั้งนู้ดไบค์และฮาฟแฟริ่งทั้งสองโมเดล ต่างมีถังน้ำมันขนาดใหญ่ 16.5 ลิตร มากกว่า GSX‑8S ที่มี 14 ลิตร พร้อมไฟหน้า LED ทรงกลม แผงคอนโซลแบบเรโทร และลายกราฟิกสีวินเทจ ส่วน 8TT เพิ่มแฟริ่งหน้าแบบชิลด์บังลม ให้ความรู้สึกแบบรถเรซซิ่งยุคก่อนแต่ยังดูทันสมัย ไม่ล้าหลังเลย

ทั้งคู่ใช้เฟรมเหล็กกล้า สวิงอาร์มอะลูมิเนียม ชุดกันสะเทือน KYB และโช้คหน้าหัวกลับเหมือนกับ GSX‑8S ระบบเบรกคาลิปเปอร์หน้า Nissin 4 ลูกสูบ พร้อมดิสก์เบรก 310 มม. ส่วนด้านหลังใช้ดิสก์เบรก 240 มม. สิ่งเหล่านี้ทำให้ GSX‑8T และ GSX‑8TT ตอบโจทย์นักขี่ที่ชอบดีไซน์คลาสสิก แต่ต้องการสมรรถนะที่ทันสมัย

นอกจากเครื่องยนต์แล้ว ทั้งสองรุ่นยังได้ติดตั้ง Quickshifter แบบสองทิศทาง, ระบบ Traction Control, ABS และโหมดการขับขี่ 3 โหมด พร้อมหน้าจอ TFT ขนาด 5 นิ้วเหมือนรุ่น GSX‑8S

ด้านคู่แข่งในตลาดเดียวกัน ถูกจัดอยู่ในระดับนีโอคลาสสิกกลุ่มมิดเดิ้ลเวท เช่น Yamaha XSR700 / XSR900 หรือ Kawasaki Z650RS / Z900RS แต่ด้วยเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง ขนาด 776 ซีซี และราคาที่จับต้องได้กว่า บางทีอาจดูคุ้มค่ากว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ 3 หรือ 4 สูบ แต่กำลังเทียบเท่า

จากดีไซน์ได้แรงบันดาลใจจาก Suzuki GS1000S ยุค 70 แถมยังใส่ท่อไอเสียติดอยู่ใต้ท้องรถ เบาะเตี้ย และปลายกระจกแฮนด์สไตล์คลาสสิค ทำให้ทั้งสองรุ่นจับกลุ่มคนรัก retro-classic ได้อย่างตรงจุด

สรุปจุดเด่นของ GSX‑8T และ GSX‑8TT

  • เครื่องยนต์ เครื่องยนต์คู่ขนาน 776 ซีซี ให้พละกำลังเต็มเปี่ยมและไลน์เสียงแบบวินเทจ

  • ดีไซน์ย้อนยุคแต่ทันสมัย ไม่ตกยุค

  • เทคโนโลยีระดับสปอร์ต: Quickshifter, Traction Control, ABS และหน้าจอ TFT

  • กลุ่มเป้าหมายคือผู้ขี่วัยรุ่นถึงวัยทำงาน ที่ชื่นชอบความคลาสสิกพร้อมสมรรถนะที่ใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน

หากใครที่สนใจว่า GSX‑8T vs GSX‑8TT ต่างกันยังไง ก็ขอบอกเลยว่าแม้หัวใจเครื่องยนต์จะเหมือนกันเป๊ะ แต่ความต่างอยู่ที่ดีไซน์และบุคลิก หนึ่ง T จะเน้นความคลาสสิกเรียบง่ายแบบเนกเก็ต ส่วน TT ใส่กลิ่นอายเรซซิ่งย้อนยุคมาเต็ม

Suzuki GSX‑8T - GSX-8TT

ดีไซน์ภายนอก

GSX-8T

    • มาในสไตล์ “นีโอ-เรโทร” แบบ เนกเก็ต

    • ไม่มีแฟริ่งหน้า เน้นความเรียบง่าย แต่ดูย้อนยุค

    • ใช้เบาะหุ้มหนังแบบม้วน (roll-stitched seat) ดูคลาสสิก

    • โทนสีเน้นความวินเทจ เช่น สีฟ้า-ขาว หรือสีทูโทนแบบเรียบหรู

Suzuki GSX‑8T - GSX-8TT

GSX-8TT

    • ติดตั้ง แฟริ่งครึ่งคัน (half-fairing) พร้อมกระจกบังลมต่ำ

    • แรงบันดาลใจมาจากรถแข่งยุค 1970 เช่น Yoshimura GS1000S

    • ดูดุดันและมีเอกลักษณ์มากขึ้น โดยเฉพาะฝาครอบไฟหน้าทรงกลม

    • โทนสีสปอร์ตเข้ม เช่น ดำ-แดง

    • มีความ “สปอร์ตย้อนยุค” ชัดเจนกว่า

แฮนด์และกระจก

  • 8T ใช้แฮนด์ทรงกว้างแบบมาตรฐาน มี กระจกปลายแฮนด์ (bar-end mirror)

  • 8TT ใช้แฟริ่งครอบแฮนด์ พร้อมกระจกมองข้างแบบติดด้านบนตามแนวสปอร์ตคลาสสิก

การรับลมและแอโรไดนามิก

  • GSX-8TT ให้การบังลมดีกว่าเล็กน้อย เพราะมีแฟริ่งและชิลด์บังลม

  • GSX-8T เหมาะสำหรับคนชอบความเรียบง่าย โล่ง ๆ รับลมเต็ม ๆ

เบาะนั่ง

แม้จะมีความใกล้เคียงกัน แต่ GSX-8T ใช้เบาะลายม้วนที่ดูวินเทจกว่า ส่วน 8TT เบาะจะเรียบและดูสปอร์ตทันสมัยมากขึ้น

สเปคทางเทคนิค (เหมือนกัน)

ทั้งสองรุ่น ใช้เครื่องยนต์เดียวกัน คือ

  • 2 สูบเรียง ขนาด 776 ซีซี

  • แรงม้าสูงสุดประมาณ 82.9 hp (61 kW) @ 8,500 rpm

  • แรงบิดสูงสุด 78 Nm @ 6,800 rpm

  • ระบบกันสะเทือน KYB / โช้คหน้า USD + โช้คหลังเดี่ยวปรับพรีโหลด

  • ดิสก์เบรกคู่หน้า 310 มม. + คาลิเปอร์ Nissin 4 สูบ

  • ระบบอิเล็กทรอนิกส์ครบ: Quickshifter 2 ทาง, Traction Control, ABS, Riding Modes, TFT 5 นิ้ว

Suzuki GSX‑8T - GSX-8TT

กลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันเล็กน้อย

  • GSX-8T เหมาะกับคนที่ชอบรถสไตล์เรโทร เรียบง่าย แต่ยังได้สเปคจัดเต็ม

  • GSX-8TT เหมาะกับสายย้อนยุคสไตล์เรซซิ่ง ที่ชอบความเท่แบบสปอร์ตคลาสสิก

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save