2026 BMW F450GS เผยภาพการออกแบบ ยานแม่ไซส์กลางที่รอคอย

จะหามอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์ที่ครบเครื่องทั้งแรงบิด น้ำหนักเบา และขี่มันได้ทั้งทางดำทางฝุ่นสักคัน มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ล่าสุด BMW Motorrad เหมือนจะมีคำตอบให้กับสายลุยที่รอมานาน เพราะโมเดลใหม่อย่าง F450GS ปี 2026 เริ่มมีภาพหลุดและข้อมูลชัดเจนจากเอกสารการออกแบบออกมาแล้ว บอกเลยว่ารุ่นนี้มีของน่าสนใจเพียบ แถมยังถูกวางตัวให้เป็นตัวเชื่อมระหว่าง G 310 GS และรุ่นใหญ่ F 800/900 GS ได้อย่างพอดิบพอดี
หลังจากที่รถคอนเซ็ปต์โชว์ตัวไปที่งาน EICMA เมื่อปลายปีที่แล้ว ก็มีเสียงฮือฮาไม่น้อยเกี่ยวกับการกลับมาทำรถแอดเวนเจอร์คลาสกลางของค่ายใบพัดสีฟ้าที่จะมาทำตลาดระหว่าง G 310 GS และ F 800/900 GS โดยเฉพาะสำหรับสายแอดเวนเจอร์ที่มองหารถน้ำหนักเบา ขี่ง่าย คล่องตัวบนทางฝุ่นแต่ยังใช้งานบนถนนดำได้ดี
ล่าสุดในปี 2025 เอกสารการจดสิทธิบัตรดีไซน์ของ 2026 BMW F450GS รุ่นผลิตจริง ก็ถูกเปิดเผยออกมาในสหราชอาณาจักร ทำให้เราได้เห็นดีไซน์ตัวรถแบบชัดๆ และแน่นอนว่า การหลุดมาขนาดนี้ก็แทบจะเป็นการคอนเฟิร์มกลายๆ ว่า โมเดลนี้ “มาแน่!”
จากภาพในสิทธิบัตร เราจะเห็นความแตกต่างระหว่างรุ่นคอนเซ็ปต์กับรุ่นผลิตจริงอยู่พอสมควร เริ่มตั้งแต่กระจกมองข้าง ไฟเลี้ยว และชุดแผ่นสะท้อนแสงที่เสริมเข้ามา รวมถึงล้อที่เปลี่ยนจากแบบซี่ลวดในต้นแบบ มาเป็นล้ออัลลอย 5 ก้านหน้าตาคล้ายกับของ F 900 R ซึ่งน่าจะช่วยลดต้นทุนและดูแลรักษาง่ายขึ้นสำหรับคนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
BMW F 450 GS สำหรับผู้ขี่ที่ใช้ใบขับขี่ประเภท A2
จุดเด่นอีกอย่างที่หลายคนจับตามอง คือเครื่องยนต์แบบสองสูบเรียง (parallel-twin) ที่ถูกระบุว่ามีกำลังประมาณ 47 แรงม้า หรือ 35 กิโลวัตต์ ซึ่งถือว่า “พอดีเป๊ะ” สำหรับใบขับขี่คลาส A2 ในยุโรป ทำให้ BMW F 450 GS สำหรับผู้ใช้ใบขับขี่ A2 กลายเป็นคำค้นหายอดนิยมไปในทันที โดยเฉพาะในตลาดที่มีวัยรุ่นหรือมือใหม่กำลังมองหารถ Adventure คันแรก
ตัวเฟรมของ F 450 GS ดูเหมือนจะใช้โครงสร้างคล้ายกับรถต้นแบบ ช่วงล่างเป็นโช้คหัวกลับที่อาจปรับได้เต็มรูปแบบ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าในรุ่นขายจริงจะยังคงเหมือนเดิมหรือไม่ ส่วนเรื่องน้ำหนักตัวรถอาจอยู่ที่ 175 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเบาสำหรับรถแอดเวนเจอร์คลาสนี้ และเหมาะมากสำหรับสายลุยที่ต้องการสมดุลระหว่างความมั่นคงและความคล่องตัว
ออกแบบให้พร้อมเดินทางไกล ทั้งบรรทุกและมีคนซ้อน
สิ่งที่เห็นชัดคือการออกแบบให้ใช้งานจริงได้มากขึ้น เบาะซ้อนท้ายมีขนาดใหญ่ พร้อมติดตั้งที่พักเท้าผู้โดยสาร และใต้เบาะยังมีจุดติดตั้งกระเป๋าสัมภาระมาให้ด้วย นี่คือสัญญาณว่าทางค่ายต้องการให้ F 450 GS รุ่นใหม่นี้ เป็นมอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์สำหรับเดินทางไกล ไม่ใช่แค่ลุยป่าเขาในวันหยุดสุดสัปดาห์เท่านั้น
และที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือการจัดวางท่อไอเสียใหม่ โดยย้ายไปอยู่ด้านข้างตัวรถในตำแหน่งต่ำ ช่วยลดความร้อนที่อาจมากระทบผู้โดยสารหรือสัมภาระ แถมยังดูเท่ไปอีกแบบ
คู่แข่งในคลาสเดียวกัน: KTM 390 Adventure R, CFMOTO Ibex 450, และ Moto Morini Allthrike
ในกลุ่มรถ Adventure Bike คลาส 450-500 ซีซี ตอนนี้มีผู้เล่นหลายรายที่น่าจับตา ไม่ว่าจะเป็น KTM 390 Adventure R รุ่นใหม่, CFMOTO Ibex 450, หรือ Moto Morini Allthrike ซึ่งล้วนแต่มีสมรรถนะดีและราคาน่าสนใจ ถ้า F 450 GS เปิดราคามาได้ฉลาดพอ อาจจะกลายเป็นม้ามืดที่แย่งส่วนแบ่งตลาดได้ไม่น้อยเลย
แม้ยังไม่มีประกาศวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่หลายเสียงคาดว่าการเปิดผ้าอย่างเป็นทางการของ BMW F 450 GS รุ่นปี 2026 อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ (ช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน) บางกระแสบอกว่าอาจจะไม่ใช่งาน EICMA เหมือนตอนเปิดตัวคอนเซ็ปต์ แต่ก็อยู่ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน
ไม่ว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่ แต่เรารู้แน่ๆ ว่านี่คือหนึ่งในโมเดลที่คนรอคอยมากที่สุดในสายแอดเวนเจอร์ไบค์ขนาดกลาง และอาจกลายเป็นดาวเด่นรุ่นใหม่ของ BMW Motorrad ได้ในอนาคต
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine