News

Morbidelli T1002VX สายลุยตัวลิตร ที่จัดเต็มทั้งออปชันและราคา

หลายคนที่เคยคลุกคลีกับวงการบิ๊กไบค์น่าจะนึกถึงตำนานเก่า ๆ คงเคยได้ยินชื่อ Morbidelli V8 ที่เคยถูกขนานนามว่าเป็นหนึ่งในมอเตอร์ไซค์ที่ดีไซน์แปลก ซึ่งบางคนถึงขั้นบอกว่ามันคือ “มอเตอร์ไซค์ที่น่าเกลียดที่สุด” เลยก็ว่าได้ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป พวกเขากลับมาอีกครั้งพร้อมความตั้งใจใหม่ และครั้งนี้มาพร้อมกับไม้เด็ดคือ Morbidelli T1002VX รถสายแอดเวนเจอร์ทัวร์เรอร์ที่เน้นความครบเครื่องและราคาจับต้องได้

Morbidelli T1002VX

สิ่งที่ทำให้ Morbidelli T1002VX ถูกพูดถึงอย่างมากก็เพราะมันเปิดตัวมาในตลาดยุโรปด้วยค่าตัวที่เอื้อมถึงได้ง่ายกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน โดยมีค่าตัวอยู่ราว 8,199 ปอนด์ หรือประมาณ 3.7 แสนบาท ซึ่งถือว่าถูกกว่าบิ๊กเนมอย่าง Africa Twin หรือ V-Strom ไปหลายหมื่นบาท แต่กลับมาพร้อมอุปกรณ์ครบครันที่บางค่ายยังต้องซื้อเพิ่มเป็นออปชันเสริม

เมื่อมองที่หัวใจหลักอย่างเครื่องยนต์ V-Twin ขนาดความจุ 997 ซีซี สามารถให้กำลัง 88.5 แรงม้า ที่ 7,750 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 89 นิวตันเมตร ที่ 5,250 รอบต่อนาที แม้จะไม่ได้แรงดุดันเทียบชั้นกับคู่แข่งระดับลิตรตัวอื่น แต่ก็เพียงพอสำหรับการเดินทางไกล หรือแม้กระทั่งทางลูกรังเบา ๆ ก็ยังได้

สิ่งที่หลายคนเซอร์ไพรส์ คือ เรื่องของสเปกที่ให้ของมาแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง KYB ที่ปรับได้เต็มรูปแบบ, ระบบเบรก J.Juan พร้อม Bosch ABS Pro ที่ปลอดภัยแม้ขับขี่ในโค้ง, หน้าจอ TFT ขนาด 7 นิ้ว ให้รายละเอียดได้อย่างคมชัด, ระบบควบคุมความเร็ว Cruise Control, รวมถึง Heated Seat และ Heated Grips ที่ช่วยให้การเดินทางในช่วงหน้าหนาวสบายขึ้นอีกเยอะ

นอกจากนี้ ยังมี โหมดการขี่ 4 แบบ ได้แก่ Standard, Sport, Rain และ Off-Road ให้เลือกปรับตามสภาพถนนจริง พร้อมทั้งล้อซี่ลวดแบบ tubeless ที่ออกแบบมาเพื่อการลุยโดยเฉพาะ ซึ่งต่างจากรุ่น T1002V ที่ใช้ล้ออัลลอยด์ทั่วไป

อีกหนึ่งความน่าสนใจคือระบบ Morbidelli Connect ที่สามารถเชื่อมต่อผ่าน 4G เพื่อเช็กตำแหน่งรถ, การเก็บข้อมูลการขับขี่ รวมถึงแจ้งเตือนการบำรุงรักษา เรียกว่าเป็นฟีเจอร์ที่หลายค่ายดังยังต้องคิดเงินเพิ่ม แต่ในรีวิว Morbidelli T1002VX หลายสำนักก็พูดตรงกันว่ามันคือจุดขายสำคัญที่ช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกคุ้มค่าและสะดวกในการใช้งานมากขึ้น

แม้ว่าพละกำลังจากเครื่องยนต์อาจไม่ดุดันหรือเร้าใจมากกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน แต่กลับให้ความรู้สึก “ขี่ง่าย คุมง่าย และเหมาะกับการเดินทางไกล” มากกว่า เสมือนเป็นมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งที่ใช้งานจริงได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการขี่ออกทริปเพียงอย่างเดียว

Morbidelli T1002VX

เมื่อดูองค์ประกอบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ออปชัน, สเปกที่ให้มาแบบเต็มระบบ, ความสะดวกสบายในการใช้งาน และราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่าเจ้าใหญ่ในตลาด มันจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับนักบิดสายทัวร์ริ่งที่อยากได้รถผจญภัยครบเครื่องโดยไม่ต้องจ่ายแพงเกินเหตุ

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save