Aprilia RS 125 GP Replica สปอร์ตไบค์คลาสเล็ก สเปคสนามแข่ง

ซีถ้าใครเคยโตมากับความฝันอยากมีมอเตอร์ไซค์เท่ ๆ แบบนักแข่ง และเมื่อเห็น Aprilia RS 125GP Replica ครั้งแรก คงเข้าใจฟีลนั้นได้ดี โดยเฉพาะคนที่อยู่ในยุโรปช่วงยุค 2000 เพราะรุ่นนี้เคยเป็นเหมือนไอคอนของวัยรุ่นอายุ 17 ที่อยากสัมผัสความเร็วแบบโปรแต่ยังมีใบขับขี่แค่ระดับพื้นฐาน
หลังจากห่างหายไปพักใหญ่เพราะติดเรื่องกฎหมายมลพิษของ EU ที่เข้มงวดขึ้นAprilia ก็ตัดสินใจปลุกตำนานนี้กลับมาอีกครั้งในชื่อว่า Aprilia RS 125GP Replica และบอกเลยว่า เวอร์ชันใหม่ปี 2025 นี้ ไม่ใช่แค่ของเก่าเอามาปัดฝุ่น แต่เป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่ ที่อาจทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในมอเตอร์ไซค์คลาส 125ซีซี ที่ล้ำที่สุดเท่าที่เคยมีมาบนถนนจริง ๆ
ก่อนอื่นต้องพูดถึงดีไซน์ภายนอกที่แทบจะก็อปปี้จากตัวแข่ง MotoGP มาเป๊ะ ๆ ทั้งกราฟิกและสไตล์การออกแบบของทีมแข่ง Aprilia RS-GP ที่มี Jorge Martin และ Marco Bezzecchi ขี่อยู่ในฤดูกาล 2025 นี้ คือแค่เห็นเฉดสีและลวดลายก็รู้สึกได้ถึงกลิ่นอายของสนามแข่งแล้ว
แน่นอนว่าเครื่องยนต์ยังคงต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของใบขับขี่ A1 ของยุโรป ซึ่งแปลว่าแรงม้าไม่เกิน 15 ตัว และรอบเครื่องก็อยู่ที่ประมาณ 10,500 รอบต่อนาที แต่ทางค่ายก็ใส่เทคโนโลยีมาครบ ทั้งระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว และ วาล์ว 4 วาล์ว ที่ถือว่าจัดเต็มมากในคลาสนี้ และยังผ่านมาตรฐาน Euro 5+ เรื่องมลพิษได้แบบสบาย ๆ
อีกหนึ่งในรายละเอียดที่น่าสนใจ คือ “เบาะนั่งแบบเดี่ยว” ที่ให้ลุคเหมือนรถแข่งเต็มตัว ซึ่งจริงแล้วก็มีประโยชน์ด้วย เพราะช่วยลดน้ำหนักและดูเท่ขึ้นพอสมควร แม้หลายคนอาจบ่นว่าเอาเพื่อนไปด้วยไม่ได้ก็ตาม
แม้จะมีระบบ Traction Control ที่บางคนอาจมองว่าไม่จำเป็นสำหรับรถกำลังแค่นี้ แต่ทาง Aprilia ก็ยังให้ตัวเลือก “ปิดได้” สำหรับสายขี่ที่อยากรู้สึกถึงการควบคุมแบบดิบ ๆ ด้วยตัวเอง
มันอาจไม่ใช่รถที่แรงที่สุดหรือคุ้มค่าที่สุดในตลาดกลุ่ม 125ซีซี แต่ด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นเหนือระดับ เทคโนโลยีที่ใส่มาเกินมาตรฐานของคลาส และจิตวิญญาณจากสนามแข่งที่ถ่ายทอดลงมาทุกองค์ประกอบ ทำให้มันเป็นตัวเลือกที่ยากจะมองข้าม โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นเส้นทางสายมอเตอร์สปอร์ตอย่างจริงจัง
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine