APX-350 MA รถแข่งเครื่องยนต์สูบเดียวจาก Krämer Motorcycles
APX-350 MA รถจักรยานยนต์สำหรับการแข่งขันขนาดเล็กสูบเดียวรุ่นใหม่จาก Krämer Motorcycles ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ KTM 350 EXC-F แบบสี่จังหวะ ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าจับตามองในตลาดรถแข่งของสหรัฐอเมริกา
รถจักรยานยนต์รุ่น APX-350 MA ของ Krämer Motorcycles ที่มาพร้อมชุดแต่งแฟริ่งรอบคัน มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 22,495 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 746,500 บาท) โดยมีวัตถุประสงค์ในการผลิตเพื่อเป็นแพลตฟอร์มในการพัฒนานักแข่งรุ่นเยาว์ชาวอเมริกัน ผ่านการเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ MotoAmerica Championship ซึ่งเปิดโอกาสให้นักแข่งที่มีอายุระหว่าง 14 ถึง 21 ปี ได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะการแข่งขัน
ปัจจุบัน APX-350 MA ได้เปิดให้มีการสั่งจองล่วงหน้า โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งมอบได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2025 กลยุทธ์การผลิตในระยะสั้นจะมุ่งเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการของตลาดภายในประเทศเป็นหลัก ทั้งนี้ มีรายงานจากตัวแทนจำหน่ายในสหราชอาณาจักรแสดงความสนใจในการนำเข้ารถแข่งรุ่นดังกล่าวเข้าสู่ตลาดในอนาคต
ในแง่ของสเปคทางเทคนิค ตัวรถมีน้ำหนักตัว 110 กิโลกรัม ความจุถังเชื้อเพลิง 12 ลิตร ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 จังหวะ 1 สูบ ขนาด 349.7 ซีซี SOHC 4 วาล์ว ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ สามารถผลิตพละกำลังสูงสุด 54.2 แรงม้า ที่ 10,700 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 36.6 นิวตันเมตร ที่ 8,100 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์ 6 สปีด และท่อไอเสียคู่แบบสั้น-ยาว โดยติดตั้งภายในโครงรถที่ผลิตจากเหล็กโครโมลีเดนัม ซึ่งออกแบบมาให้สามารถปรับตั้งมุมแฮนด์ มุมสวิงอาร์ม และตำแหน่งของแคลมป์สามตัวได้
นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับชุดแฮนด์แบบคลิปออน เบาะนั่ง และชุดพักเท้าที่สามารถปรับแต่งได้ เพื่อให้เหมาะสมกับสรีระของผู้ขับขี่ที่หลากหลาย โดยแฮนด์มาตรฐานมีความสูง 820 มิลลิเมตร
การปรับแต่งยังครอบคลุมไปถึงระบบกันสะเทือน ซึ่งทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้รับการออกแบบให้สามารถปรับตั้งค่าได้อย่างละเอียด เพื่อให้เหมาะสมกับสไตล์การขับขี่และสภาพถนนที่หลากหลาย ด้านหน้าติดตั้งโช้คอัพหัวกลับ WP ขนาด 43 มิลลิเมตร ที่มาพร้อมกับระบบปรับตั้งค่าพรีโหลด แรงดันในการบีบอัด และแรงคืนตัวอย่างครบวงจร ส่วนด้านหลังก็มีการใช้โช้คอัพเดี่ยว WP ให้สามารถปรับตั้งได้เช่นกัน
ระบบเบรกด้านหน้าใช้ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาดใหญ่ 320 มิลลิเมตร พร้อมคาลิปเปอร์เบรก Brembo Stylema และดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มิลลิเมตร พร้อมคาลิปเปอร์เบรก 4 ลูกสูบจาก Formula ที่ด้านหลัง
ตัวรถแข่งยังมีการติดตั้งระบบควบคุมคันเร่งอิเล็กทรอนิกส์ (Ride-by-Wire) ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Krämer ซึ่งทำงานร่วมกับระบบควบคุมเอนจิ้นเบรก แมพการตอบสนองของคันเร่งที่สามารถปรับแต่งได้ และระบบควบคุมการจุดระเบิดสำหรับควิกชิพเตอร์แบบสองทิศทาง
ล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้วถูกออกแบบมาให้เข้าคู่กับยางสลิก Dunlop เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะขณะเข้าโค้งได้อย่างเต็มที่ เพิ่มความแม่นยำในการควบคุม และทางบริษัทได้เตรียมจุดเชื่อมต่อสำหรับเซ็นเซอร์วัดค่าการทำงานของโช้คอัพทั้งหน้าและหลัง เพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์การขับขี่ในแต่ละครั้ง
สุดท้ายเป็นหน้าจอแสดงผลแบบ TFT จาก Ecumaster ถูกติดตั้งเพื่อแสดงข้อมูลการขับขี่ที่จำเป็น โดยมีระบบจับเวลาต่อรอบที่ใช้เทคโนโลยี GPS อีกด้วย
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine