Bajaj จ่อเทกโอเวอร์ KTM เตรียมอัดเงินหนุนกว่า 800 ล้านยูโร

หลังจากที่ KTM ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ชื่อดังจากออสเตรียต้องเจอปัญหาหนักจากยอดขายที่ไม่เป็นไปตามเป้า จนถึงขั้นต้องยื่นขอ “บริหารตัวเองภายใต้กฎหมายล้มละลาย” เมื่อปลายปี 2024 ตอนนี้ดูเหมือนว่าเส้นทางการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ KTM จะเริ่มมีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อพันธมิตรเก่าอย่าง Bajaj Auto จากอินเดีย พร้อมทุ่มเงินก้อนโตเข้าช่วยเหลือ แถมยังเล็งเข้าถือหุ้นใหญ่ใน KTM และบริษัทในเครืออย่าง Husqvarna และ GasGas อีกด้วย!
ถ้าย้อนกลับไปช่วงเดือนพฤศจิกายน 2024 KTM และบริษัทลูกอีก 2 แห่ง ได้ยื่นขอบริหารตัวเอง เพราะเกิดภาวะผลิตเกินความต้องการ แถมยอดขายก็ไม่เข้าเป้า ทำให้มีปัญหาสภาพคล่องอย่างหนัก จนไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ตามกำหนด ตามกฎหมายของออสเตรีย บริษัทจะได้รับการคุ้มครองจากเจ้าหนี้เป็นเวลา 90 วัน พร้อมเงื่อนไขต้องเสนอแผนปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งในที่สุดแผนนี้ก็ได้รับการอนุมัติในเดือนกุมภาพันธ์ 2025 โดยกำหนดให้ชำระหนี้เพียง 30% ของยอดหนี้เดิม หรือประมาณ 600 ล้านยูโร โดยต้องนำเงินไปวางไว้กับศาลภายในวันที่ 23 พฤษภาคม
จากข่าวลือที่ว่าหลายบริษัทสนใจเข้ามาช่วยกู้วิกฤตให้ KTM ไม่ว่าจะเป็น CFMOTO จากจีน หรือแม้แต่ BMW ที่มีชื่อโผล่มาแบบเซอร์ไพรส์ แต่สุดท้ายดูเหมือนว่าBajaj จะเป็นม้ามืดที่เตรียมก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าของใหม่แบบเต็มตัว โดยเฉพาะหลังจาก CFMOTO ประกาศแยกทางการจำหน่ายในยุโรปกับ KTM ไปเมื่อไม่นานนี้
เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา BajajAuto International Holdings BV หรือ BAIHBV ซึ่งเป็นบริษัทลูกในยุโรปของBajaj ได้กู้เงินแบบไม่มีหลักประกันจากธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง JP Morgan Chase, DBS Bank และ Citigroup เป็นมูลค่ารวมถึง 566 ล้านยูโร จากนั้นในวันที่ 19 พฤษภาคมก็ออกมายืนยันอย่างชัดเจนว่ากำลังจะเข้าเทกโอเวอร์ KTM!
ในแผนช่วยเหลือนี้ ได้มีการเตรียมอัดเงินรวม 800 ล้านยูโร หรือราว 30,400 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการทยอยช่วยเหลือไปก่อน 200 ล้านยูโร ประมาณ 7,426 ล้านบาท และเสริมเงินอีก 600 ล้านยูโร หรืออีกประมาณ 22,278 ล้านบาท ซึ่งเงินก้อนหลังจะถูกเก็บไว้กับศาลออสเตรียก่อนจะทยอยจ่ายให้เจ้าหนี้ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ถ้าแผนทั้งหมดนี้ผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานของรัฐต่าง ๆ ในออสเตรีย ก็เท่ากับว่า KTM จะเปลี่ยนเจ้าของอย่างเป็นทางการ และผู้ผลิตจากอินเดียจะได้ถือหุ้นควบคุมใน Pierer Mobility ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ KTM และแบรนด์ลูก ๆ ทั้งหมด
จริง ๆ แล้วทางผู้ผลิตจากอินเดียก็ถือหุ้นในโครงสร้างบริษัทของ KTM อยู่ก่อนแล้ว โดย BAIHBV ถือหุ้นอยู่ 49.9% ใน Pierer Bajaj AG (บริษัทในออสเตรียที่ก่อตั้งร่วมกับ Stefan Pierer ซีอีโอของ KTM) และ Pierer Bajaj AG ก็ถือหุ้นอยู่ 75% ใน Pierer Mobility AG อีกที ซึ่งเมื่อรวมไปมาแล้ว ก็ถือหุ้นทางอ้อมใน KTM อยู่ประมาณ 37.5% อยู่แล้ว หากการแปลงหนี้เป็นทุนสำเร็จ Bajaj ก็จะได้ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทันที
เงินกู้ 600 ล้านยูโรที่เตรียมไว้จะประกอบไปด้วย 450 ล้านยูโรในรูปแบบเงินกู้ระยะยาวจาก BAIHBV ไปยัง KTM AG และอีก 150 ล้านยูโรเป็นพันธบัตรแปลงสภาพที่ Pierer BajajAG จะออกมาให้ BAIHBV ซื้อ ซึ่งก็หมายความว่า KTM จะมีเงินสำหรับเคลียร์หนี้และเดินหน้าธุรกิจได้ต่อไป
และเมื่อ Bajaj ได้รับไฟเขียวจากทุกฝ่ายแล้ว พวกเขาก็พร้อมลุยเลยทันที โดยหนึ่งในแผนที่ประกาศออกมาก็คือจะ “ปฏิรูประบบบริหารจัดการใหม่” รวมถึงตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ขึ้นมา ทั้งนี้ก็เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง KTM-Bajaj ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพราะจริง ๆ แล้ว Bajaj ก็เป็นคนผลิตมอเตอร์ไซค์รุ่นเล็กของ KTM อย่างเช่น Duke และ RC รุ่นที่ใช้เครื่องสูบเดียวในอินเดียอยู่แล้ว
Bajajยังบอกด้วยว่าจะมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการร่วมมือกับแบรนด์อื่น ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของกลุ่มให้ยั่งยืนมากขึ้น ปัจจุบันพวกเขาก็จับมืออยู่กับ Triumph เพื่อผลิต Speed 400 และ Scrambler 400 X อยู่แล้ว ดังนั้นการได้ KTM เข้ามาเสริมทัพอีกแบรนด์หนึ่งก็ถือว่าเป็นการเดินเกมที่เฉียบมาก
สุดท้ายนี้ Gottfried Neumeister ซีอีโอคนปัจจุบันของ KTM (ซึ่งเข้ามาแทน Pierer ช่วงที่บริษัทวิกฤต) ก็ได้ออกมาเปิดใจว่า “นี่คือโอกาสครั้งที่สองของ KTM และเรารู้สึกขอบคุณBajaj อย่างสุดหัวใจที่ไม่ทอดทิ้งกันในช่วงเวลายากลำบาก เราจะเดินหน้าต่อไปด้วยเงินทุนใหม่ 600 ล้านยูโร พร้อมกับโรงงานเดิมที่ Mattighofen/Munderfing ซึ่งจะยังเป็นฐานหลักของเราเหมือนเดิม”
ส่วนทางฝั่ง Stefan Pierer อดีตแม่ทัพ KTM ที่อยู่กับแบรนด์นี้มานาน เขาก็เตรียมโบกมือลาตำแหน่งบริหารภายในเดือนมิถุนายน 2025 นี้ หลังศาลรับรองการปรับโครงสร้างอย่างเป็นทางการ นับเป็นการปิดฉากหน้าสำคัญของ KTM ที่กำลังจะเริ่มบทใหม่ภายใต้การดูแลของBajaj อย่างเต็มตัว
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine