News

Benda Hybrid Boxer ขุมพลังบ็อกเซอร์ลูกผสมน้ำมันและไฟฟ้า

กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจอีกแล้ว เมื่อแบรนด์มอเตอร์ไซค์จากจีนอย่าง Benda ปล่อยหมัดเด็ดด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง Hybrid Boxer เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ลูกผสมที่รวมพลังงานจากน้ำมันและไฟฟ้าไว้ในคันเดียว

Benda Hybrid Boxer

ในงาน CIMA Motor ที่ประเทศจีน มีการเปิดตัวเครื่องยนต์ Benda Hybrid Boxer สองแบบใหม่ ในแบบหกสูบเรียง ขนาด 1,700 ซีซี และเครื่องยนต์บ็อกเซอร์แบบไฮบริดขนาด 250 ซีซี ที่ถูกตั้งชื่อแนวคิดว่า “P51” โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบินรบในตำนาน P-51 Mustang แต่สิ่งที่ทำให้คนพูดถึงมากที่สุดก็คือ เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ไฮบริดตัวนี้ ที่นอกจากจะมีขนาดกระทัดรัดแล้ว ยังให้พละกำลังระดับ 62 แรงม้า และแรงบิด 74 ปอนด์-ฟุต ซึ่งถือว่าแรงเหลือเฟือสำหรับมอเตอร์ไซค์ในพิกัด 250 ซีซี

เครื่องยนต์ถูกพัฒนาให้เป็นแบบสูบนอนสองลูก ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในระบบขับเคลื่อนไฮบริด มอเตอร์ไฟฟ้าจะติดตั้งอยู่ด้านหลังของเครื่องยนต์ และเชื่อมต่อกับสเตอร์หน้า ทำให้สามารถเลือกใช้งานได้สองโหมด คือ โหมดไฟฟ้าล้วนที่ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว และโหมดไฮบริดที่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน จุดนี้เองคือความพิเศษของมัน เพราะสามารถผสมผสานพลังงานจากทั้งสองระบบได้อย่างฉลาดและลื่นไหล เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ ทั้งขี่ในเมืองที่ต้องการความเงียบและประหยัด หรือออกทริประยะไกลที่ต้องการพละกำลังเต็มพิกัด

Benda Hybrid Boxer

อีกจุดที่ทำให้น่าสนใจไม่แพ้กัน คือระบบเกียร์แบบคลัตช์คู่ (Dual-Clutch Transmission) ที่ทางแบรนด์จีนพัฒนาเอง แม้แนวคิดจะคล้ายกับระบบ DCT ของ Honda แต่ทาง Benda เลือกใช้เทคโนโลยีในแบบของตัวเอง โดยใช้คลัตช์แม่เหล็กไฟฟ้าทำงานร่วมกับตัวกระตุ้นไฟฟ้าเชิงกล เพื่อหมุนดรัมเปลี่ยนเกียร์ ทำให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างนุ่มนวลและต่อเนื่องโดยไม่สะดุด ความพิเศษคือระบบนี้ไม่ต้องใช้แรงดันไฮดรอลิกเหมือนทั่วไป แต่ควบคุมทุกอย่างด้วยไฟฟ้า ส่งผลให้การตอบสนองของเกียร์รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มทั้งความสบายและสมรรถนะในการขี่ได้อย่างชัดเจน

นอกจากเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 250 ซีซี ยังเผยอีกหนึ่งไฮไลต์ในงาน CIMA Motor กับเครื่องยนต์หกสูบเรียงขนาด 1,685 ซีซี ที่หลายคนมองว่าเป็นการท้าชนกับเครื่องยนต์ของ BMW K1600 เพราะมีสเปกที่ใกล้เคียงกันมาก ทั้งระยะกระบอกสูบ 72 มม. และช่วงชัก 69 มม. ซึ่งมากกว่าขุมพลังเยอรมันเพียงเล็กน้อย ส่งผลให้ความจุรวมของเครื่องยนต์มากกว่าประมาณ 36 ซีซี เรียกได้ว่าเป็นการโชว์พลังและความทะเยอทะยานของแบรนด์จีนที่ต้องการพิสูจน์ว่า พวกเขาก็สามารถสร้างเครื่องยนต์ระดับพรีเมียมได้ไม่แพ้ใคร

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แฟน ๆ รอคอยมากที่สุดตอนนี้ คือการได้เห็น Hybrid Boxer รุ่นจำหน่ายจริงออกมาวิ่งบนท้องถนน จากข้อมูลการจดทะเบียนล่าสุดในจีนดูเหมือนว่าBenda อยู่ในช่วงสุดท้ายของการเตรียมผลิตเวอร์ชันโปรดักชัน หากเป็นจริง นี่อาจกลายเป็นหนึ่งในมอเตอร์ไซค์ไฮบริดคันแรกของโลกที่ถูกพัฒนาโดยผู้ผลิตจากจีนอย่างเต็มรูปแบบ

แม้ยังต้องติดตามกันต่อในเรื่องของความทนทาน ระบบควบคุมซอฟต์แวร์ และต้นทุนการผลิต แต่ถ้าค่ายจีนรายนี้สามารถทำให้มันใช้งานได้จริง พร้อมสมรรถนะตามที่ประกาศไว้ ก็ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของวงการมอเตอร์ไซค์จีน ที่ไม่ได้มาแค่ราคาคุ้มค่า แต่ยังมาพร้อมเทคโนโลยีระดับโลกที่สามารถท้าชนแบรนด์ใหญ่ได้อย่างภาคภูมิ

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่  Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button