News

BMW จดสิทธิบัตรเฟรมน้ำหนักเบาสำหรับเครื่องยนต์ 3 สูบ

BMW Lightweight Frame

มีข่าวลือว่า BMW Motorrad กำลังพัฒนาเฟรมน้ำหนักเบาแบบใหม่ พร้อมกับเครื่องยนต์ 3 ลูกสูบ สำหรับมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ในอนาคต

BMW Lightweight Frame

BMW Lightweight Frame

สิทธิบัตรล่าสุด แสดงให้เห็นโครงสร้างแบบครึ่งเฟรมที่ยึดเข้ากับเครื่องยนต์โดยตรง โดยใช้สลักเกลียวขนาดใหญ่เชื่อมต่อฝาสูบเข้ากับบล็อก ส่งผลให้การออกแบบมีน้ำหนักเบา และกะทัดรัดกว่าแชสซีรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป

การออกแบบมีเครื่องยนต์วางขวางแบบดั้งเดิม แทนที่จะใช้โครงสร้างอลูมิเนียมหรือเหล็กล้อมรอบ ส่วนแชสซีด้านหน้าแบบหล่อโลหะจะติดเข้ากับเครื่องยนต์โดยตรง ซึ่งจะเชื่อมต่อโดยตรงกับหัวบังคับเลี้ยว ทำให้สวิงอาร์มสามารถหมุนไปที่ชุดเกียร์ได้ โดยมีเครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นตัวรับแรงดึง

การออกแบบมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความกว้างของตัวรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งความกว่าของตัวรถกลายเป็นปัญหาทั่วไปสำหรับสองล้อที่ติดตั้งเครื่องยนต์นอนขวาง นอกจากนี้ยังช่วยลดจำนวนชิ้นส่วนและน้ำหนักลงได้ ทำให้การออกแบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสิทธิบัตรฉบับนี้ยังบอกใบ้ถึงการออกแบบแชสซีใหม่สำหรับเครื่องยนต์ 3 ลูกสูบ ที่จะลดความกว้างของมอเตอร์ไซค์ลงอีก ทำให้มีแอโรไดนามิกดีขึ้น และซับซ้อนน้อยกว่ามอเตอร์ไซค์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ V-twin หรือ V-4

BMW Lightweight Frame

BMW มีเครื่องยนต์ 4 ลูกสูบ ที่ประสบความสำเร็จในตลาดปัจจุบัน เช่น S 1000 RR แต่เครื่องยนต์ 3 ลูกสูบ จะมีขนาดที่แคบกว่า มันจะเป็นโอกาสสำหรับทางแบรนด์ในการรังสรรค์ศิลปะการออกแบบตัวรถให้มีความปราดเปรียวมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าทางค่ายใบพัดสีฟ้าเองก็เคยทำการสำรวจการใช้เครื่องยนต์ 3 สูบมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงการ MotoGP ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 และได้ตัวต้นแบบกลับมา แต่ก็ถูกทิ้งโปรเจกต์ในภายหลังเพราะปัญหาทางเทคนิค แต่ก็ทำให้ตัวแบรนด์เองมีฐานความรู้และข้อมูลที่จำเป็นในการพัฒนา S 1000 RR

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็มีข่าวลือแพร่สะพัดเกี่ยวกับรถสปอร์ต 3 ลูกสูบมาเป็นระยะๆ แต่มีหลักฐานสนับสนุนเพียงน้อยนิดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จากสิทธิบัตรตัวล่าสุดคงจะเป็นเครื่องบ่งบอกได้แล้วว่า มอเตอร์ไซค์ขุมพลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอย่างแน่นอน


 

อ่านต่อได้ที่นี่: CFMoto กำลังพัฒนาช่วงล่างที่มีการทำงานคล้ายกับของ BMW Motorrad

CFMoto ผู้ผลิตเครื่องยนต์ รถจักรยานยนต์ ยานพาหนะ สำหรับลุยทุกพื้นที่สัญชาติจีน กำลังกำลังพัฒนาช่วงล่างตัวใหม่หมดจด โดยเป็นระบบกันสะเทือนส่วนหน้าที่คล้ายกับแบบ Duolever ของทาง BMW Motorrad

 


 

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save