BMW M 1000 XR เผยโฉมรถต้นแบบล่าสุดในกลุ่มรหัส “M”
เผยโฉม BMW M 1000 XR ที่ทุกคนรอคอย กับการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดในกลุ่มรหัส “M” ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ที่ต้องการรถมอเตอร์ไซค์สมรรถนะสูง เน้นการใช้งานขับขี่ทางไกล ทั้งบนถนน และสนามแข่ง
BMW M 1000 XR รถต้นแบบคันนี้แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จของ BMW Motorrad ในการผสมผสานแบรนด์ “M” ที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านความสำเร็จในการแข่งรถ และรถยนต์สมรรถนะสูง หลอมรวมเข้ามาในกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ของตัวเอง ด้วยการเปิดตัวซูเปอร์ไบค์ในรหัส M RR และ M R ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการนำเสนอรุ่น “M” อย่างไร้ขีดจำกัด
หัวใจดวงหลักของ M 1000 XRเป็นเครื่องยนต์ขนาดว่ามจุ 999 ซีซี 4 สูบแถวเรียง ที่มาจากสองล้อซูปเปอร์ไบค์อย่าง S 1000 RR พร้อมกับใช้เทคโนโลยี ShiftCam ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของทางแบรนด์ สามารถให้กำลังมากกว่า 200 แรงม้า
แม้จะมีสมรรถนะที่น่าประทับใจ แต่ก็มีน้ำหนักรวมของเหลวเพียง 223 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับเทคโนโลยีแชสซีออกแบบ และสร้างมาเพื่อการใช้งานในด้านนี้โดยเฉพาะ รวมถึงอากาศพลศาสตร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ควบคุมขั้นสูง ทำให้มันอยู่ระหว่างมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งทางไกล และมอเตอร์ไซค์สำหรับการใช้งานบนสนามแข่ง
สำหรับผู้ที่มองหาสมรรถนะที่เหนือกว่า BMWขอเสนอแพ็คเกจเสริม M Competition เน้นการลดน้ำหนักของตัวรถมากขึ้น และไดนามิกการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น สามารถทำความเร็วสูงสุดถึง 280 กม./ชม.
แน่นอนว่าด้านอากาศพลศาสตร์ มีบทบาทสำคัญในการพัฒนารถต้นแบบ M XR ตัวรถมีการติดตั้ง Winglet หรือ ปีกนก ช่วยให้รถสามารถทรงตัวได้อย่างเหนือชั้นในย่านความเร็วสูงจากแรงกดที่เพิ่มขึ้น ทำให้การยึดเกาะถนนดีขึ้น ส่งผลให้เวลาต่อรอบในสนามแข่งเร็วขึ้น การยศาสตร์ของตำแหน่งที่นั่งยังช่วยให้การควบคุมรถดีขึ้น โดยเฉพาะในโหมด Super Sport
นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งคาลิเปอร์เบรก “M” เคลือบอะโนไดซ์สีน้ำเงินอันเป็นเอกลักษณ์ โดยเทคโนโลยีนี้ได้รับมาจากรถแข่ง Superbike World Championship ของ BMW Motorrad ช่วยให้มั่นใจในประสิทธิภาพการเบรกที่เหมาะสมที่สุด
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine