News

BMW กำลังพัฒนา Superbike Aero ระบบการจัดเรียงอากาศพลศาสตร์แบบใหม่

BMW Superbike Aero ระบบการจัดเรียงอากาศพลศาสตร์แบบใหม่ที่คาดว่าอนาคตจะอยู่ใน M 1000 RR โดยมีท่ออากาศไหลเวียนอยู่ใต้รถ?

BMW Superbike Aero

BMW Superbike Aero

อากาศพลศาสตร์ในรถมอเตอร์ไซค์ ได้เข้าสู่ยุคใหม่โดยสิ้นเชิงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากทีมแข่งในระดับ MotoGP ที่ได้พัฒนาโซลูชันอันซับซ้อนและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็ว แต่นวัตกรรมล่าสุดมาจากแบรนด์รถที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข่งขัน MotoGP อย่าง BMW โชว์ความเหนือชั้นของการจัดเรียงอากาศพลศาสตร์ขึ้นไปอีกแล้ว

นวัตกรรมทางด้านอากาศพลศาสตร์ส่วนใหญ่ในรถมอเตอร์ไซค์ มุ่งเป้าไปที่การเพิ่มแรงกด หรืออย่างน้อยก็ต่อต้านการยกของล้าอหน้าเพื่อดันยางให้สัมผัสกับพื้นผิวถนนมากที่สุด สำหรับค่ายใบพัดสีฟ้าอย่าง BMW กำลังพัฒนาวิธีที่แตกต่างในการพยายามใช้ระบบไหลเวียนของอากาศเพื่อต้านแรงเหวี่ยง และช่วยลดงานภาระของยางรถ รวมถึงเพิ่มความเร็วในการเข้าโค้งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

บริษัทได้ยื่นคำขอจดสิทธิบัตรสำหรับระบบท่อลำลเียงอากาศแบบใหม่ ที่รับอากาศจากด้านหนึ่งของตัวรถและส่งต่อไปยังอีกด้านหนึ่ง ซึ่งจะถูกปล่อยออกผ่านทางช่องลมที่มีลักษณะคล้ายเครื่องบินไอพ่น โดยภาพเดียวที่มาพร้อมกับสิทธิบัตรแสดงให้เห็นถึงมุมมองที่เรียบง่ายของด้านล่างใต้ท้องรถที่ติดตั้งระบบนี้ และสาธิตเส้นทางอากาศเข้า-ออกจากด้านข้างตัวรถ และจะมีประโยชน์มากเมื่อเข้าโค้ง

เมื่อคุณเข้าโค้ง การไหลเวียนของอากาศก็จะไปฝั่งตรงข้าม ซึ่งช่วยลดแรงกดในด้านนั้นๆ ในขณะเดียวกัน แรงกดด้านที่อยู่ใกล้พื้นมากขึ้นจะเพิ่มขึ้น โดยอากาศจะวิ่งผ่านท่อด้านที่ใกล้กับพื้นถนนแล้วเข้าสู่กระบวนการบีบอากาศภายในและถูกปล่อยออกไปยังฝั่งตรงข้าม ซึ่งจะปล่อยอากาศออกมามากขึ้นในความดันที่สูงขึ้นเพื่อผลักหน้ายางให้เรียบกับพื้นและตัวรถเข้าโค้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สิทธิบัตรของ BMW อธิบายต่อไปว่า การทำให้ช่องรับอากาศเข้ามีขนาดใหญ่กว่าช่องลมออก และการออกแบบช่องลมให้คล้ายปลายไอพ่น จะทำให้สามารถเพิ่มความเร็วของอากาศออกจากท่อนี้ได้ โดยภายในเอกสารยังระบุขนาดทางเข้าอยู่ที่ 5,000 ตารางมิลลิเมตร (7.75 ตารางนิ้ว) และช่องทางออก 1,000–2,000 ตารางตารางนิ้ว (1.55 ถึง 3.1 ตารางนิ้ว)

เนื่องจาก BMW ไม่ได้แข่งขันใน MotoGP ทำให้แนวคิดเช่นนี้สามารถนำไปปรับใช้กับมอเตอร์ไซค์ตัวต้นแบบได้ จึงมีความเป็นไปได้ที่ในอนาคตอาจใช้เทคโนโลยีนี้กับซูเปอร์ไบค์อย่างรุ่น M 1000 RR และเราอาจได้เห็นมันในสนามแข่ง WSBK ไม่ปีใดก็ปีนึงก็เป็นได้


 

อ่านต่อได้ที่นี่: Harley-Davidson CVO Pan America ใส่รหัสตัวตึงจากเมืองลุงแซมสำหรับนักผจญภัย

Harley-Davidson ขอแนะนำ CVO Pan America โมเดลปี 2024 ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่มีออปชันครบครันของรถแอดเวนเจอร์ทัวเรอร์รุ่นใหญ่ พร้อมด้วยชุดสีฉูดฉาดตาที่อาจจำทำให้หลายคนร้องว้าวได้อย่างแน่นอน

 


 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save