“ดิ้น” อีกเฮือก!!! การกลับมาของ “บูเอล” ในแบบรถพลังงานไฟฟ้า
ยิ่งกว่า “แมวเก้าชีวิต” ก็ต้องยกให้กับกราฟชีวิตของ “อีริค บูเอล” นี่แหละ หลังจากที่ประสบชะตากรรม “ล้มละลาย” ไปเมื่อปี 2015 Buell Motorcycle Company ก็ต้องทยอยขายสินทรัพย์ในท้องตลาด ก็พอจะได้เปลื้องภาระหนี้สินพอได้หายใจ และเพราะชีวิตที่ต้องเดินต่อไป แนวทางใหม่อย่าง “รถไฟฟ้า” คือไอเดียที่กลับมาเข้าหัว หลังจากที่เขาได้ทำการศึกษามันอย่างหนัก โดยอิงแนวทางของ Tesla เมื่อครั้งที่ปล่อย Model X เข้ามาในตลาด รวมถึง Zero แบรนด์รถจักรยานยนต์ที่ฉกฉวยตลาดได้เป็นรายแรกๆ
หนนี้ Buell ต้องการลบภาพลักษณ์เก่าๆ ออกไปให้หมด เขาเปลี่ยนจาก Buell มาใช้ Fuell เป็นเครื่องหมายการค้าใหม่ ที่หนนี้ก็ไม่ได้มาเดี่ยว เขาเกี่ยวเอาเพื่อนผู้คร่ำหวอดอย่าง Frederic Vasseur CEO ทีม Sauber F1 และ Francois-Xavier Terny ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้า เจ้าของสำนักแต่ง Spark Racing Technology ที่ร่วมพัฒนาและสร้างรถ Formula E-race ซึ่งหากมองถึงเรื่อง “บุคลากร” ทั้ง 3 คนนี้ ก็น่าจะเรียกว่า “ดรีมทีม” ของวงการรถไฟฟ้าที่น่าจับตามองเป็นที่สุด
กระนั้นเส้นทางสายนี้ไม่ได้หอมหวานแต่อย่างใด มีบริษัทผู้ผลิต “รถไฟฟ้า” มากมายที่ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้า ทว่า ก็มีไม่น้อยที่ต้องเอาเม็ดเงินมหาศาลมาทิ้งไว้ที่นี่ การที่ผู้ประกอบการรายใดจะประสบความสำเร็จ โปรดักต์นั้นไม่ใช่ดีเพียงอย่างเดียว มันต้องมีความคุ้มค่าแบบที่บริษัทได้ให้ไว้ในตอนต้น ต้องสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริษัทได้ตรงจุด มีเทคโนโลยีใหม่ๆ และสามารถใช้งานได้แบบไร้ข้อจำกัด โดยเฉพาะการใช้งานในเมือง และต้องใช้สอยทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดได้ เหตุนี้เองจึงจะสามารถเข้ามาเป็นตัวเลือกแทนที่ระบบขนส่งมวลชนซึ่งปัจจุบันมีคุณภาพอยู่แล้ว
โดย Fuell นั้น เผยแผนให้เห็นขั้นต้นด้วย 2 โมเดลหลักในแบบรถ “จักรยานยนต์ไฟฟ้า” และ “จักรยานไฟฟ้า”…แล้วมีอะไรใหม่…?? เพราะในโลกนี้มีผลิตภัณฑ์แบบนี้มากโขอยู่แล้ว Fuell ก็รู้ดี โดยให้ความเห็นว่า Fuell จะเป็นรูปแบบใหม่ของการขับขี่ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น เพราะ “รถไฟฟ้า” สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด
Fuell Flow-1 คือโปรดักต์ในแบบรถจักรยานยนต์ที่ตั้งเป้าว่าจะผลิตออกมาให้เลือกสรร 2 ขุมกำลัง คือขนาด 11 kWh. (เทียบเป็นกำลังของรถจักรยานยนต์แบบปรกติขนาด 125 ซี.ซี.) และ 35 kWh. (48 แรงม้า) ความพิเศษของ Flow-1 นั้น อยู่ที่กลไกของมอเตอร์ไฟฟ้าจะอยู่ที่ดุมล้อหลัง ซึ่งส่วนตรงกลางของบอดี้รถจะยังคงว่างอยู่ราว 13 แกลลอน ซึ่งมันสามารถพัฒนาเป็นฟังก์ชันต่างๆ ได้อีกนานัปการ และคาดว่าจะวางจำหน่ายในราคาที่ไม่แพงนักคือราว 10,995 $ (330,000 บาท) ทว่า รุ่นนี้ได้ถูกอัปเกรดขึ้นด้วยรุ่น Flow-1S ที่ Fuell แพลมๆ มาว่า มันมีความเพอร์ฟอร์มานซ์มากขึ้นไปอีก และสามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียง 2.7 วินาที และเดินทางได้ถึง 240 กม./การชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง
ในขณะที่จักรยานไฟฟ้าในนามของรุ่น Fluid-1 คือความเป็นธรรมชาติในการเดินทาง ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยสายพานคาร์บอน และมีระบบเปลี่ยนเกียร์ที่ดุม ขุมกำลังด้วยแบตเตอรี่ 2 ชุดที่สับเปลี่ยนได้ และให้กำลัง 1 kWh. สามารถทำระยะทางได้ถึง 125 ไมล์ (ราว 200 กม.) สำหรับรุ่น “Standard” สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 20 ไมล์/ชม. (ราว 32 กม./ชม.) ในขณะที่รุ่น S นั้น ขยับความเร็วขึ้นมาที่ 28 ไมล์/ชม. (ราว 45 กม./ชม.) โดยรุ่น Fluid-1 จะสตาร์ตราคาที่ 3,295 $ (99,000 บาท)
หากยังคิดว่าข้อมูลที่ผู้ผลิตนำเสนอในตอนนี้นั้นยังน้อยเกินไป ลองเข้าไปเสพเรื่องราว ความเป็นมา เทคโนโลยีเต็มๆ ของผู้ผลิตรายนี้ได้ในเว็บไซต์ของบริษัท https://fuell.us กระทั่งสั่งซื้อสินค้าได้ด้วยเช่นกัน โดยไลน์ผลิตแรกจะเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Fluid ที่จะพร้อมส่งมอบไปแล้วในปี 2020 นี้ ส่วน Flow-1 นั้น อย่างเร็วที่สุดก็คงต้องรอถึงปลายปี 2021