News

CFMoto 800MT-X เจาะลึกรถมอเตอร์ไซค์สายลุย ก่อนเข้าสายผลิตจริง

CFMoto แบรนด์มอเตอร์ไซค์สัญชาติจีน กำลังสร้างพื้นที่ในตลาดอเมริกาและยุโรป ด้วยการนำเสนอ 800MT-X มอเตอร์ไซค์ที่มีอุปกรณ์ครบครันในราคาที่น่าสนใจ จุดแข็งอีกอย่างของ CFMoto ซึ่งตั้งบริษัทอยู่ที่เมืองหังโจว คือความร่วมมือกับ Pierer Mobility บริษัทแม่ของ KTM ความร่วมมือระยะยาวนี้ รวมไปถึงการใช้ชิ้นส่วนและโรงงานผลิต

CFMoto 800MT-X

ปัจจุบัน CFMoto ได้นำรถมอเตอร์ไซค์หลายรุ่นเข้ามาทำตลาดในสหรัฐฯ และยุโรป รวมถึง Ibex 800S และ 800T ซึ่งทั้งคู่ใช้เครื่องยนต์ LC8c แบบ Parallel Twin ขนาดความจุ 799 ซีซี ที่ออกแบบโดย KTM มาพร้อมดีไซน์สไตล์แอดเวนเจอร์ เน้นการใช้งานบนท้องถนนมากกว่าการลุยทางออฟโรด อย่างไรก็ตาม อนาคตกำลังจะเปลี่ยนไปด้วย Ibex 450 โมเดลปี 2025 ที่เน้นการขับขี่แบบออฟโรดอย่างแท้จริง มีกำหนดวางจำหน่ายที่ตัวแทนจำหน่ายในเดือนกันยายนนี้ นอกจากนั้น เอกสารรับรองการผลิตที่ยื่นล่าสุดยังยืนยันว่าจะมี 800MT-X ที่รองรับการขับขี่แบบออฟโรดได้ดียิ่งขึ้น กำลังจะเข้าสู่สายการผลิตอีกด้วย

เอกสารรับรองการผลิตเผยชื่อรุ่นมอเตอร์ไซค์ใหม่ว่า “800MT-X” ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในตระกูลเดียวกับ Ibex 800 อีกสองรุ่นที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากชื่อ MT อาจไปละเมิดสิทธิ์ชื่อรุ่นกับรถมอเตอร์ไซค์สไตล์เนคเก็ตของ Yamaha ที่ใช้ชื่อรุ่น MT อยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ได้เคยรายงานข่าวเกี่ยวกับ “CFMoto 800MT” ที่อาจจะมีความใกล้เคียงกับ KTM 790 Adventure ซึ่งมีการยืนยันว่ามอเตอร์ไซค์รุ่นนี้จะเข้ามาทำตลาดสหรัฐฯ ภายใต้ชื่อ Ibex 800S และ 800T แต่กลับกลายเป็นรถที่เน้นการใช้งานบนถนนมากกว่าการขับขี่แบบออฟโรด ซึ่งไม่ตรงใจนักขับแนวแอดเวนเจอร์สายลุยมากเท่าไรนัก และในที่สุดงานแสดงมอเตอร์ไซค์ระดับชั้นแนวหน้าของโลกอย่างรายการ EICMA เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ได้มีการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ต้นแบบที่ดูพร้อมลุยทางฝุ่นมากกว่า คาดว่าน่าจะเป็นรุ่น 800MT-X ที่จะเข้ามาทำตลาด เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ KTM 790 Adventure

โชคดีที่ความแตกต่างระหว่างรถต้นแบบกับรุ่นที่จะผลิตจริงนั้นแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย เส่วนขุมพลังจะเป็นเครื่องยนต์ LC8c  แบบ Parallel Twin ขนาด 799 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งเป้นพื้นฐานเครื่องยนต์จาก KTM ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะเครื่องยนต์รุ่นนี้ผลิตที่โรงงานร่วมทุน CFMoto/KTM ในประเทศจีนมานานแล้ว

CFMoto 800MT-X

อ้างอิงจากเอกสารรับรองการผลิต ระบุว่า เครื่องยนต์จะผลิตพละกำลังได้ 94 แรงม้า เทียบเท่ากับ KTM 790 Adventure เป็นรุ่นได้รับความนิยม แม้ว่าเอกสารไม่ได้ระบุตัวเลขแรงบิด แต่ก็น่าจะเป็นไปได้ที่ MT-X จะทำแรงบิดได้ 77.2 นิวตันเมตร เช่นเดียวกับรุ่น 790 และ Ibex โดยใช้สลิปเปอร์คลัทช์และระบบเกียร์ 6 สปีด แบบเดียวกัน นอกจากนี้ ยังได้รับการยืนยันตามการคาดการณ์ว่า MT-X จะใช้ถังน้ำมันเหมือนกับรถของ KTM โดยมีถังน้ำมันสองใบที่เชื่อมต่อกันบริเวณด้านข้างตัวรถ เติมน้ำมันจากฝาเดียวที่อยู่ด้านหน้าเบาะ ซึ่งการออกแบบนี้ช่วยลดจุดศูนย์ถ่วง ทำให้มีความเสถียรภาพมากขึ้นขณะขับขี่แบบออฟโรด

เอกสารเบื้องต้นที่ยื่นขออนุญาตเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างตัวรถ โดยระบุว่า ระยะฐานล้ออยู่ที่ 60.2 นิ้ว ใกล้เคียงกับ KTM 890 Adventure R รุ่นสายลุย อาจเป็นการรองรับระบบกันสะเทือนที่มีระยะยุบตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของรถมอเตอร์ไซค์แนวแอดเวนเจอร์ที่เน้นการขับขี่แบบออฟโรด นอกจากนี้ ขนาดยางของ MT-X ที่เป็นแบบ 21/18 นิ้ว ใช้ยางหน้าขนาด 90/90-21 และยางหลัง 150/70-18 ยิ่งตอกย้ำความเป็นมอเตอร์ไซค์สายลุยอย่างแน่นอน

น้ำหนักตัวรถเปล่าของรถอยู่ที่ 213 กิโลกรัม เบากว่าน้ำหนักรถรวมของเหลวของ KTM 790 Adventure วัดได้ที่ 217 กิโลกรัม แม้ถังน้ำมันของ MT-X อาจจะจุน้ำมันได้น้อยกว่า และในเอกสารยังระบุน้ำหนักรถรวมอุปกรณ์เสริมอย่างกระเป๋าสัมภาระไว้ที่ 234 กิโลกรัม ส่วนความสูงเบาะอยู่ที่ 54.9 นิ้ว หรือ 53.5 นิ้ว ขึ้นอยู่กับว่าติดตั้งชิลด์กระจกบังลมหรือไม่ ความกว้างแฮนด์แบบปลายถึงปลายอยู่ที่ 37.2 นิ้ว และความยาวโดยรวมของรถอยู่ที่ 91.8 นิ้ว

CFMoto 800MT-X

สำหรับรุ่นที่วางจำหน่ายจริงจะใช้คาลิปเปอร์เบรก J.Juan แทนที่จะเป็นคาลิปเปอร์ Brembo พร้อมการ์ดดิสก์เบรกเหมือนกับที่ติดตั้งบนรถคอนเซปต์ที่โชว์ในงาน Eicma ท่อไอเสีย Akrapovič ก็จะถูกแทนที่ด้วยท่อไอเสียดีไซน์พิเศษของ CFMoto ที่ผ่านมาตรฐานการใช้งานบนถนน และพักเท้าสำหรับผู้ซ้อนท้ายที่ถูกลบออกไปบนรถโชว์ จะถูกเพิ่มกลับเข้ามาในรุ่นที่วางจำหน่ายจริง

ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอีกอย่าง คือ จะมีรุ่นย่อยที่เน้นการขับขี่แบบออฟโรด ออกมากถึง 8 รุ่น โดยแต่ละรุ่นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่แตกต่างกัน เช่น กระเป๋าสัมภาระ บังโคลนแบบติดตั้งสูงหรือต่ำ และกระจกบังลมแบบต่างๆ

แม้ว่าเอกสารรับรองการผลิตจะไม่ได้ระบุช่วงเวลาการผลิตที่ชัดเจน แต่ยืนยันว่าการผลิต CFMoto 800MX-T (อาจใช้ชื่อ Ibex 800X ในสหรัฐอเมริกา) ใกล้จะเริ่มขึ้นแล้ว เนื่องจากรถต้นแบบเปิดตัวในยุโรป ชี้ให้เห็นว่ามีการวางแผนทำตลาดทั่วโลกอย่างแน่นอน

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save