CFMoto CF-X กับระบบระบายความร้อนสุดล้ำ พลิกเกมรถวิบากไฟฟ้า

เมื่อพูดถึงมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิบาก หลายคนอาจยังรู้สึกว่ายังไม่ตอบโจทย์เรื่องความแรง แบตเตอรี่หมดเร็ว หรือเจอปัญหาเครื่องร้อนเมื่อต้องใช้งานหนัก แต่ดูเหมือนว่า CFMoto จะตั้งใจเปลี่ยนความคิดเหล่านั้นด้วย CF-X รถต้นแบบรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อเน้นสมรรถนะและความทนทานอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะระบบระบายความร้อนที่ออกแบบมาอย่างชาญฉลาด เพื่อช่วยให้ตัวรถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพแม้ในสภาพการขับขี่ที่โหดที่สุด
ในงาน EICMA ปีที่แล้ว CFMoto CF-X ได้เปิดตัวครั้งแรก โดยประกาศชัดว่าจะทำให้มันแรงเท่ากับรถแข่ง 450 ซีซี ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งหลายคนก็สงสัยว่าแล้วจะเอาอยู่เหรอ? เพราะรถไฟฟ้าส่วนใหญ่มักมีข้อจำกัดเรื่องการจัดการความร้อน และขนาดของแบตเตอรี่ที่ทำให้ตัวรถหนักและเทอะทะ แต่ CFMoto มีคำตอบที่น่าสนใจมาก
หัวใจสำคัญ คือ ระบบระบายความร้อนที่คิดเผื่อทุกมิติ
แทนที่จะใช้แค่พัดลมหรือหม้อน้ำแบบธรรมดา แต่ทางแบรนด์กลับใช้เทคโนโลยี Peltier (เพลเทียร์) ที่เป็นระบบควบคุมอุณหภูมิแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถปรับอุณหภูมิของมอเตอร์และแบตเตอรี่แยกจากกันได้เลย ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับที่รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมอย่าง Tesla ใช้กันอยู่
อธิบายง่ายๆ Peltier เป็นเหมือนแผ่นบางๆ ที่พอปล่อยกระแสไฟฟ้าผ่านเข้าไป มันจะดูดความร้อนจากด้านหนึ่งไปปล่อยอีกด้านได้ และสามารถสลับทิศทางได้ด้วย เช่น ตอนอากาศเย็น ระบบอาจเลือกทำให้แบตเตอรี่ “อุ่นขึ้น” เพื่อให้ชาร์จได้เร็วขึ้น หรือตอนใช้งานหนักๆ ก็ทำให้แบตไม่ร้อนเกินไป ส่งผลให้มีประสิทธิภาพทั้งในการขี่และการชาร์จไฟแบบเร็วผ่าน DC Charger
อีกหนึ่งจุดน่าสนใจ คือ การออกแบบที่เน้นความกะทัดรัด แต่ยังทรงพลัง
แทนที่จะออกแบบให้ตัวรถดูเทอะทะเพราะต้องบรรจุทั้งแบตเตอรี่และมอเตอร์ไว้ภายใน CFMoto เลือกออกแบบให้สองส่วนนี้แยกกันอย่างชัดเจน แบตเตอรี่ถูกพันรวมเป็นแพ็คที่อยู่รอบด้านหน้ากับด้านบนของมอเตอร์ โดยมีช่องว่างเล็กๆ (แค่ 2.4 มม.) ระหว่างกัน เพื่อไม่ให้ความร้อนของแต่ละส่วนส่งผลกระทบซึ่งกันและกัน
แม้จะมีหม้อน้ำแค่ตัวเดียว แต่ถูกติดตั้งหม้อน้ำในแนวตั้งใต้เบาะ ซึ่งถือว่าไม่ธรรมดาเลย ช่องรับอากาศถูกออกแบบให้ลมพุ่งเข้ามาทางด้านหน้าแล้วไหลผ่าน “ถังเชื้อเพลิงจำลอง” ผ่านใต้เบาะและออกท้ายรถอย่างเป็นระบบ นี่ไม่ใช่แค่การระบายความร้อนธรรมดา แต่คือวิศวกรรมเพื่อให้ทุกอย่างทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ของ CF-X จะไม่ได้ถอดเปลี่ยนง่ายเหมือนบางรุ่นที่ทำมาเพื่อการแข่งขันแบบฮาร์ดคอร์ แต่นั่นก็ชดเชยด้วยระบบที่ช่วยให้แบตชาร์จได้เร็วขึ้น และรักษาอุณหภูมิได้ดี ทำให้รถมีความเสถียรมากกว่ารถที่ต้องถอดแบตบ่อยๆ หรือเสี่ยงกับปัญหาเรื่องความร้อนสะสม
CFMoto ไม่ได้เป็นค่ายรถที่เปิดตัวคอนเซ็ปต์แล้วหายไปเฉยๆ เพราะจากประวัติที่ผ่านมา พวกเขามักผลิตเวอร์ชันขายจริงออกมาไม่เกินหนึ่งปีหลังโชว์ต้นแบบ ดังนั้นมีแนวโน้มสูงว่าเราจะได้เห็นเวอร์ชันวางขายจริงในงาน EICMA ปลายปีนี้
ถ้าทำได้จริงอย่างที่พูดไว้ มันอาจจะเป็นหนึ่งใน มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิบากที่แรงที่สุดในตลาด พร้อมเทคโนโลยีระบายความร้อนที่ฉลาดเกินตัว นับเป็นการเปิดมิติใหม่ให้กับสายขี่ไฟฟ้าสายลุยก็เป็นได้
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine