News

CFMoto CF-X กับระบบระบายความร้อนสุดล้ำ พลิกเกมรถวิบากไฟฟ้า

เมื่อพูดถึงมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิบาก หลายคนอาจยังรู้สึกว่ายังไม่ตอบโจทย์เรื่องความแรง แบตเตอรี่หมดเร็ว หรือเจอปัญหาเครื่องร้อนเมื่อต้องใช้งานหนัก แต่ดูเหมือนว่า CFMoto จะตั้งใจเปลี่ยนความคิดเหล่านั้นด้วย CF-X รถต้นแบบรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อเน้นสมรรถนะและความทนทานอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะระบบระบายความร้อนที่ออกแบบมาอย่างชาญฉลาด เพื่อช่วยให้ตัวรถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพแม้ในสภาพการขับขี่ที่โหดที่สุด

ในงาน EICMA ปีที่แล้ว CFMoto CF-X ได้เปิดตัวครั้งแรก โดยประกาศชัดว่าจะทำให้มันแรงเท่ากับรถแข่ง 450 ซีซี ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งหลายคนก็สงสัยว่าแล้วจะเอาอยู่เหรอ? เพราะรถไฟฟ้าส่วนใหญ่มักมีข้อจำกัดเรื่องการจัดการความร้อน และขนาดของแบตเตอรี่ที่ทำให้ตัวรถหนักและเทอะทะ แต่ CFMoto มีคำตอบที่น่าสนใจมาก

CFMoto CF-X

หัวใจสำคัญ คือ ระบบระบายความร้อนที่คิดเผื่อทุกมิติ

แทนที่จะใช้แค่พัดลมหรือหม้อน้ำแบบธรรมดา แต่ทางแบรนด์กลับใช้เทคโนโลยี Peltier (เพลเทียร์) ที่เป็นระบบควบคุมอุณหภูมิแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถปรับอุณหภูมิของมอเตอร์และแบตเตอรี่แยกจากกันได้เลย ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับที่รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมอย่าง Tesla ใช้กันอยู่

อธิบายง่ายๆ Peltier เป็นเหมือนแผ่นบางๆ ที่พอปล่อยกระแสไฟฟ้าผ่านเข้าไป มันจะดูดความร้อนจากด้านหนึ่งไปปล่อยอีกด้านได้ และสามารถสลับทิศทางได้ด้วย เช่น ตอนอากาศเย็น ระบบอาจเลือกทำให้แบตเตอรี่ “อุ่นขึ้น” เพื่อให้ชาร์จได้เร็วขึ้น หรือตอนใช้งานหนักๆ ก็ทำให้แบตไม่ร้อนเกินไป ส่งผลให้มีประสิทธิภาพทั้งในการขี่และการชาร์จไฟแบบเร็วผ่าน DC Charger

CFMoto CF-X

อีกหนึ่งจุดน่าสนใจ คือ การออกแบบที่เน้นความกะทัดรัด แต่ยังทรงพลัง

แทนที่จะออกแบบให้ตัวรถดูเทอะทะเพราะต้องบรรจุทั้งแบตเตอรี่และมอเตอร์ไว้ภายใน CFMoto เลือกออกแบบให้สองส่วนนี้แยกกันอย่างชัดเจน แบตเตอรี่ถูกพันรวมเป็นแพ็คที่อยู่รอบด้านหน้ากับด้านบนของมอเตอร์ โดยมีช่องว่างเล็กๆ (แค่ 2.4 มม.) ระหว่างกัน เพื่อไม่ให้ความร้อนของแต่ละส่วนส่งผลกระทบซึ่งกันและกัน

แม้จะมีหม้อน้ำแค่ตัวเดียว แต่ถูกติดตั้งหม้อน้ำในแนวตั้งใต้เบาะ ซึ่งถือว่าไม่ธรรมดาเลย ช่องรับอากาศถูกออกแบบให้ลมพุ่งเข้ามาทางด้านหน้าแล้วไหลผ่าน “ถังเชื้อเพลิงจำลอง” ผ่านใต้เบาะและออกท้ายรถอย่างเป็นระบบ นี่ไม่ใช่แค่การระบายความร้อนธรรมดา แต่คือวิศวกรรมเพื่อให้ทุกอย่างทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

CFMoto CF-X

อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ของ CF-X จะไม่ได้ถอดเปลี่ยนง่ายเหมือนบางรุ่นที่ทำมาเพื่อการแข่งขันแบบฮาร์ดคอร์ แต่นั่นก็ชดเชยด้วยระบบที่ช่วยให้แบตชาร์จได้เร็วขึ้น และรักษาอุณหภูมิได้ดี ทำให้รถมีความเสถียรมากกว่ารถที่ต้องถอดแบตบ่อยๆ หรือเสี่ยงกับปัญหาเรื่องความร้อนสะสม

CFMoto ไม่ได้เป็นค่ายรถที่เปิดตัวคอนเซ็ปต์แล้วหายไปเฉยๆ เพราะจากประวัติที่ผ่านมา พวกเขามักผลิตเวอร์ชันขายจริงออกมาไม่เกินหนึ่งปีหลังโชว์ต้นแบบ ดังนั้นมีแนวโน้มสูงว่าเราจะได้เห็นเวอร์ชันวางขายจริงในงาน EICMA ปลายปีนี้

ถ้าทำได้จริงอย่างที่พูดไว้ มันอาจจะเป็นหนึ่งใน มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิบากที่แรงที่สุดในตลาด พร้อมเทคโนโลยีระบายความร้อนที่ฉลาดเกินตัว นับเป็นการเปิดมิติใหม่ให้กับสายขี่ไฟฟ้าสายลุยก็เป็นได้

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save