News

CFMoto Papio XO-2 มินิไบค์สูบเดี่ยวในสไตล์ออฟโรด

CFMoto Papio XO-2

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา CFMoto ได้เปิดตัว Papio XO-1 ซึ่งเป็นรถมินิไบค์สูบเดี่ยวขนาด 126 ซีซี เป็นตัวเลือกใหม่ในตลาดสองล้อมินิไซส์ มีรูปลักษณ์สไตล์ย้อนยุค อิงเส้นสายจากมอเตอร์ไซค์ตัวแข่ง Endurance รุ่นเก่า และต้องแข่งขันกับ Honda Grom และ Kawasaki Z125 Pro โดยตอนนี้มีการเผยเวอร์ชันสองในเอกสารการอนุมัติประเภทพร้อม สไตล์การตกแต่งแนว Scrambler ในส่วนผสมให้กลมกล่อมยิ่งขึ้น

CFMoto Papio XO-2

CFMoto Papio XO-2

ปัจจุบัน CFMoto นำเสนอ Papio รุ่นออริจินัลในตลาดสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งเป็นสองล้อทางเลือกใหม่ในราคา 2,999 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 103,200 บาท เมื่อเทียบกับข้อเสนอของญี่ปุ่นที่มีราคาแพงกว่าเล็กน้อยในตลาดมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก อย่างไรก็ตาม ด้วยระบบส่งกำลังแบบเดียวกัน เครื่องสูบเดี่ยว ขนาด 126 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ จับคู่กับกระปุกเกียร์ 6 สปีด สามารถให้กำลังสูงสุด 9.4 แรงม้า พร้อมกับการออกแบบสไตล์เรโทร มีโอกาสสูงที่จะนำ Papio XO-2 เข้าทำตลาดเมืองลุงแซมในอนาคตเช่นกัน

Papio XO-2 ใหม่ มีรูปลักษณ์การออกแบบในสไตล์ย้อนยุคแบบเดียวกัน ขณะที่ XO-1 โดยรุ่นก่อนหน้ามีแฟริ่งแบบตายตัว เบาะนั่งแบบ 2 ชิ้น และมีอกล่างขนาดเล็ก ทั้งหมดนี้มีส่วนทำให้รถมอเตอร์ไซค์ดูคล้ายกับสองล้อในการ์ตูน ซึ่งชวนให้นึกถึง Suzuki RB50 รุ่นเก่า, Honda NSR80 และ Yamaha YSR50/YSR80 โมเดลปี 1980

สำหรับ XO-2 ให้กลิ่นอายที่เปรียบเหมือนนรถแข่งสไตล์ Dakar รุ่นจิ๋วในยุค 1980 บังโคลนหน้าที่ติดตั้งแบบยกสูง เน้นระยะการยุบตัวของโช้คหัวกลับที่มากขึ้น และในขณะที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ XO-1 เบาะนั่งของ XO-2 เป็นแบบชิ้นเดียว โดยมีราวจับคนซ้อนท้าย แทนที่จะเป็นการออกแบบเบาะนั่งแบบ 2 ชิ้นเหมือนกับรุ่นก่อนหน้า

ไฟหน้าคู่ของ XO-2 เหมือนกับ XO-1 เมื่อมองใกล้ๆ ดวงหนึ่งมีรูปตัว “X” ซ่อนอยู่ข้างใน อีกดวงเป็นรูปตัว “O” สะท้อนถึงชื่อรุ่นของตัวเอง และธีมเดียวกันนี้ถูกนำไปบนกระจกมองหลัง โดยมีตัว X หล่ออยู่ที่ด้านหลัง และเพื่อให้ตัวรถเข้ากับสไตล์ออฟโรด แฮนด์บาร์มาในแบบยกสูง และกว้างกว่าแฮนด์แบบคลิปออนของ XO-1 มาก และที่วางเท้าจะอยู่ต่ำกว่า และยื่นไปด้านหน้ามากกว่า ทำให้มีท่าทางการนั่งขับขี่หลังตั้งตรงมากขึ้น

สำหรับยางติดรถ มีดอกยางลึกมากขึ้น หุ้มอยู่รอบล้ออัลลอยด์แบบสามก้าน และไม่มีการเสริมอกล่างเพื่อเพิ่มระยะห่างจากพื้นมากขึ้น แม้ว่าระบบกันสะเทือนด้านหน้า และด้านหลังยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีระยะฐานล้อยาว 47.8 นิ้ว (ประมาณ 1,214 มิลลิเมตร) และความยาวตัวรถอยู่ที่ 68.9 นิ้ว (ประมาณ 1,750 มิลลิเมตร) เช่นเดียวกับน้ำหนักรวมของเหลวอยู่ที่ 251 ปอนด์เท่ากัน (ประมาณ 113.8 กิโลกรัม) ในขณะที่ความกว้างของตัวรถอยู่ที่ 29.1 นิ้ว (ประมาณ 739 มิลลิเมตร) ความสูงอยู่ที่ 40.2 นิ้ว (ประมาณ 1,021 มิลลิเมตร)

ความทุ่มเทของ CFMoto ที่มีต่อกลุ่มผลิตภัณฑ์ Papio ที่มีชื่อหมายถึงลิงบาบูน ซึ่งเป็นการเล่นคำที่ชัดเจนเหมือนกับ Monkey, Gorilla และ Ape ของ Honda หมายความว่า CFMoto กำลังขยายตลาดอย่างรวดเร็ว โดยทางแบรนด์ยังเคยเปิดเผย Papio Nova เวอร์ชั่นสองล้อไฟฟ้าเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรุ่นดังกล่าวมีวางจำหน่ายแล้วในประเทศจีน และคาดว่าจะออกสู่ตลาดต่างประเภทภายในปี 2023

CFMoto Papio XO-1

รุ่น Papio XO-1 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้วในสองรูปแบบ โดยมี ABS และไม่มี ABS  ส่วนรุ่น Papio XO-2 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในฤดูร้อนนี้ ส่วนแผนการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศยังไม่แน่นอน

 

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save