Ducati Paul Smart 1000 LE
โมเดล “ขึ้นหิ้ง” ตำนานนักแข่ง “ลุงพอล”
ศัพท์วงการเรียกโมเดล “ขึ้นหิ้ง” เพราะเมื่อออเดอร์แล้ว ก็กลายเป็น s ชนิดที่แทบไม่มีโอกาสพบเจอ Ducati คือเจ้าพ่อ “รถเต็ด” หลากโมเดลที่เป็นตำนาน มักถูกเก็บมา “ทริบิ๊ว” ให้แฟนคลับที่อินได้หายคิดถึง…ลุงพอล!!!
และเมื่อฤกษ์ผาอำนวย ดูคาติสั่งเดินเครื่อง Ducati Paul Smart 1000 LE รถจักรยานยนต์สไตล์ “เรโทร” ที่สร้างขึ้นโดยดูคาติในปี 2006 เพื่อระลึกถึงชัยชนะของ Paul Smart ที่ทำการแข่งขันในรายการ Imola 200 ในปี 1972 ซึ่งตอนนั้น Paul Smart ใช้รถเครื่องยนต์ “เดสโมวาล์ว” รุ่น 750 GT Roadster หมายเลข “16” และนี่คือแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้ Pierre Terblanche นายหัวฝ่ายออกแบบใช้เป็น…พิมพ์เขียว!!!
Ducati Paul Smart 1000 LE ในนิคเนมว่า PS1000LE เป็นรถในตระกูลสปอร์ตคลาสสิก GT1000 ที่ทางค่ายดูคาติภูมิใจนำเสนอ โดยผลิตออกมาในปี 2006 มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น คือการใช้สีบอดี้ (บรอนซ์เงิน) และสีเฟรม (เขียว) ที่เหมือนกันกับรถแข่งที่ “พอล สมาร์ท” เคยได้แชมป์เมื่อกว่า 40 ปีก่อน รูปลักษณ์ภายนอกโค้งมน มีเส้นสายและเหลี่ยมสันเล็กน้อยบริเวณถังน้ำมันลากยาวถึงแฟริ่งด้านท้าย ดวงไฟหน้าขนาดใหญ่ถูกตกแต่งครอบทับด้วยหน้ากากทรงโม่ง ขนาบข้างด้วยไฟเลี้ยวกรอบโครเมียมแบบย้อนยุค เบาะนั่งชิ้นเดียวเข้าชุดกับบั้นท้ายตูดมด ขณะที่ท่อไอเสียใช้แบบออกสองทางสีดำวางทางด้านขวา และใช้ล้อหน้า/หลัง แบบซี่ลวดที่ดูคลาสสิก และผลิตด้วยจำนวนจำกัดเพียง 2,000 คัน
Ducati Paul Smart 1000 LE ใช้เครื่องยนต์ L-Twin 2 สูบ ขนาด 992 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศ และมีออยล์คูลเลอร์เป็นตัวช่วยในการรักษาอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง ให้กำลังสูงสุด 92 แรงม้าที่ 8,000 รอบต่อนาที (แรงบิดสูงสุด 91.2 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบต่อนาที) ขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด ความจุถังน้ำมัน 15 ลิตร น้ำหนักตัวรถเปล่า 181 กก.
ระบบช่วงล่างใช้ยี่ห้อดังอย่าง Ohlins ทั้งด้านหน้าและหลัง สำหรับด้านหน้าแบบหัวกลับ ขนาด 43 มม. ระยะยุบตัว 120 มม. ด้านหลังโช้คเดี่ยว แต่มีจุดยึดกับสวิงอาร์มแบบเยื้องซ้าย ระยะยุบตัว 133 มม. ส่วนระบบความปลอดภัยใช้ Brembo รอบคัน เบรกหน้าดิสก์คู่ ขนาด 320 มม. ประกบคาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ เบรกหลังดิสก์เดี่ยว ขนาด 245 มม. จับด้วยคาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ ด้านวงล้อใช้แบบซี่ลวดน้ำหนักเบา ขนาด 17 นิ้ว รัดด้วยยางหน้า 120/70 ZR17 และหลัง 180/55 ZR17