Biker StoryHighlight

Ducati’s 50th MotoGP wins

ฝันที่เป็นจริง แชมป์รายการที่ 50 ของ “ดูคาติ”    

Andrea Dovizioso เจ้าของแชมป์รายการ 2016 Austrian GP ที่ทำให้ดูคาติบรรลุภาระกิจ “พิชิตแชมป์”
ซึ่งถือเป็นชัยชนะรายการที่ 50 สำหรับวงการกรังด์ปรีซ์

          ต้องขอบคุณ “ชัยชนะ” อันน่าประทับใจของ Andrea Dovizioso ในรายการ 2016 Austrian GP ที่ทำให้ดูคาติบรรลุภาระกิจ “พิชิตแชมป์” ซึ่งถือเป็นชัยชนะรายการที่ 50 ที่ถือเป็นความสำเร็จที่ต้องจดบรรทึกลงในเมมโมรี่ มันคือความฝันของชายที่ Borgo Panigale หัวหน้าทีมสร้าง “รถแข่งจีพี” ที่มุ่งมั่นและความทุ่มเท แรงกาย แรงใจ ของทีมช่างและเหล่าวิศวกรจำนวนมาก ที่ระดมสมอง พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ปั้นเป็นโปรเจ็กส์ Desmosedici GP จนส่งผลให้ดูคาติมีประวัติอันน่าชื่นชม ในฐานะ World Motorcycle Championship อันทรงเกียรตินี้ หลังจากที่ดูคาติตัดสินใจส่งรถแข่งเข้าร่วมรายการนี้ตั้งแต่ปี 2003 ภายใต้กฎใหม่ที่ว่า รถแข่งของพวกเขาต้องหันมาใช้เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ ขนาดไม่เกิน 1 ลิตร

คู่หู คู่แรก ของ Ducati ที่เปิดตัวด้วยรถแข่ง 4 จังหวะ Desmosedici GP ในปี 2003/ Loris Capirossi (#65) และ Troy Bayliss (#12)

          Ducati Desmosedici GP “คู่แรก” คืออาชาเอี่อมที่ได้คู่หูฝีมือดีอย่าง Loris Capirossi (#65) และ Troy Bayliss (#12) ขึ้นคร่อม ในนามทีม Ducati Marlboro Teamมันไม่ได้สำเร็จทันทีหรอก ทว่า ก็ไม่ไกลเกินฝัน ที่สนาม Suzuka ประเทศญี่ปุ่น Capirossi เข้าเส้นลำดับที่ 3 โพรเดี้ยมแรกของ Desmosedici GP ซึ่งถือเป็นโพรเดี้ยมที่ 155 ของดูคาติ(136 โพรเดรี้ยมของทีมโรงงาน และอีก 19 กับทีมอิสระที่ให้การสนับสนุน) เรียกว่ายิ่งแข่ง ก็ยิ่ง…ฮอต!!! ในปี 2003 ที่รายการ Autodromo del Mugello อาชาผยอง Desmosedici GP ขยับสร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเป็นรถที่เร็วที่สุดของสนาม ด้วยความเร็วท็อปสปีดที่  332.409 กม./ชม. ทว่า น่าเสียดายที่ Capirossi จบการแข่งขันในลำดับที่ 2 ตามหลัง Valentino Rossi (Honda) แบบหน้าเสียดาย ส่วนอันดับที่เป็นของ Max Biaggi (Honda)

          ทว่า เหมือน “ฟอร์มเก่ง” กำลังเข้าฝัก ไม่กี่สัปดาห์หถัดมาCapirossi สร้างเซอร์ไพร้ส์ให้ดูคาติ ด้วยชัยชนะครั้งแรกในรายการ Catalunya Grand Prix หลังจากการแข่งขันที่น่าตื่นเต้นที่ ถือเป็นครั้งแรกสำหรับชัยชนะบนรถ Desmosedici GP และถัดมาอีก 7 รายการ (ระหว่างปี 2003-2006)

          แต่ในปี 2007 เมื่อ MotoGP เปลี่ยนกฎระเบียบทางเทคนิคครั้งใหญ่ รถแข่งจีพี ต้องลดขนาดเครื่องยนต์จาก 1,000 ซี.ซี. เหลือ  800 ซี.ซี. มันเข้าทางของทีม Ducati ความสำเร็จจาก “แชมป์ 10 รายการ” กับอีก “14 โพรเดี้ยม” มันส่งผลให้ Casey Stoner ก้าวขึ้นเป็น…แชมป์โลก!!! ถือเป็นผลงานระดับ “มาสเตอร์พีช” ของทีม Ducati Racing Team ที่ยังจะต้องพูดถึงกันไปอีกนาน…เท่านาน!!!

Related Articles

Back to top button