ศาลยุติธรรมของสหภาพยุโรปกำหนดนิยามใหม่ให้กับ e-Bike
เมื่อพูดถึงคำว่า “e-Bike” (Electric Bike) แต่ละคนอาจมีการตีความที่แตกต่างกันไป ซึ่งสำหรับหลายๆ คน มันเป็นคำย่อจาก “รถจักรยานไฟฟ้า” โดยทั่วไปจะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยผ่อนแรงปั่นด้วยเท้า
อย่างไรก็ตาม มีการถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการใช้คำว่า “e-Bike” (Electric Bike) ซึ่งครั้งนี้กลับพลิกผันครั้งสำคัญ ด้วยคำตัดสินล่าสุดจากศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป ได้กล่าวถึงการจำแนกประเภทของรถจักรยานไฟฟ้าภายในกรอบกฎหมายของยุโรปอย่างชัดเจน โดยในคำพิพากษาที่ออกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2023 ศาลประกาศว่าจักรยานไฟฟ้าไม่เข้าเกณฑ์ที่จะถือเป็น “ยานพาหนะ” ภายใต้กฎหมายของสหภาพยุโรป ในทางตรงกันข้าม รถจักรยานยนต์ถูกจัดประเภทเป็นยานพาหนะอย่างชัดเจน โดยพื้นฐานแล้ว e-bike ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายภายในสหภาพยุโรปนั้นจะแตกต่างไปจากรถจักรยานยนต์
เหตุการณ์สำคัญในการพิจารณาคดีนี้เกิดขึ้นจากเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในเบลเยียมเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2017 เมื่อมีผู้ขับขี่รถจักรยานไฟฟ้าเข้าไปพัวพันกับอุบัติเหตุรถชนและเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังจากการเสียชีวิตครั้งนั้น ก็มีข้อพิพาททางกฎหมายโดยมุ่งเน้นไปที่ประเด็นของค่าชดเชย แต่ประเด็นสำคัญของความขัดแย้งอยู่ที่การจัดประเภททางกฎหมายของจักรยานไฟฟ้า
คำถามที่เป็นหัวใจสำคัญของการต่อสู้ทางกฎหมาย คือ จักรยานไฟฟ้ามีคุณสมบัติตรงตามคำจำกัดความทางกฎหมายของ “ยานพาหนะ” หรือไม่ การจำแนกประเภทนี้จะเกี่ยวข้องกับการต้องทำประกันภัย เช่นเดียวกับยานพาหนะอื่นๆ ที่วิ่งใช้งานบนถนนสาธารณะ จักรยานไฟฟ้ามีมอเตอร์ที่สามารถให้ความช่วยเหลือในการช่วยผ่อนแรง รวมถึงฟังก์ชันเพิ่มกำลัง แต่คุณสมบัติการเพิ่มความเร็วด้วยมอเตอร์จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อผู้ขับขี่ปั่นจักรยานเท่านั้น
คำตัดสินนี้ อาจสะท้อนให้เห็นในคดีทางกฎหมายภายในสหภาพยุโรปในอนาคต แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่ากรณีตัวอย่างนี้จะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ทั่วโลกหรือไม่
อ่านก่อนได้ที่นี่: MV Agusta Superveloce 98 รุ่นพิเศษรำลึกเครื่องยนต์ MV 98
MV Agusta เผยโฉม Superveloce 98 รุ่นพิเศษที่แสดงความเคารพต่อประวัติศาสตร์เครื่องยนต์ตัวแรกของบริษัทกับ “MV 98” ที่โด่งดังในอดีต และรุ่นพิเศษนี้จะผลิตออกมาให้สะสมเพียง 300 คัน เท่านั้น
อ่านก่อนได้ที่นี่: เตรียมคืนชีพ Honda RC-E มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าตัวต้นแบบ
Honda กำลังสร้างความฮือฮา ด้วยแผนคืนชีพรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าต้นแบบรุ่น RC-E ซึ่งเคยเปิดตัวครั้งแรกที่งาน Tokyo Motor Show เมื่อปี 2011
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine