ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ในยุโรป เผชิญกับวิกฤตขาดแคลนแมกนีเซียม
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/chassis-1-1-780x470.jpg)
แม้ว่าผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่จะยังรู้สึกกังวลจากผลกระทบของ Covid-19 และต้องปิดเมืองไปหลายแห่ง แต่สถานการณ์ก็อาจเลวร้ายลงเนื่องจากการขาดแคลนแมกนีเซียม ซึ่งเป็นวัสดุที่สำคัญในการทำแชสซี
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/ducati-panigale-v4-sp-1-1024x682.jpg)
ปัจจุบันประเทศจีนเป็นซัพพลายเออร์แมกนีเซียมรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยคิดเป็นร้อยละ 95 ของแมกนีเซียมในทวีป และเนื่องจากการขาดแคลนแมกนีเซียมอย่างหนัก ทำให้จีนได้หยุดส่งแมกนีเซียมออกนอกประเทศตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/chassis-2-e1636509224126.jpg)
สมาคมผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์แห่งยุโรป (ACEM) กังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้อุตสาหกรรมได้รับความเสียหายขึ้นไปอีก เนื่องจากผู้ผลิตยังคงประสบปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/2021-ktm-1290-super-adventure-s-specs-15-1024x683.jpg)
KTM, Husqvarna และ Bajaj เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านรถ มอเตอร์ไซค์ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ ซึ่งเห็นได้จากบริษัทต่างๆ มีอัตราการเติบโตในปี 2021 นั้นน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด