Gogoro ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ไฟฟ้าของไต้หวัน กำลังเจอพิษรอบด้าน
Gogoro มีบทบาทสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย แต่การเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ก็มาพร้อมกับความท้าทายและข้อจำกัดบางอย่างที่จำเป็นต้องคิดและพิจารณาใหม่เพื่อการพัฒนาสู่อนาคต
การลาออกของนาย Horace Luke ตำแหน่งซีอีโอของ Gogoro ได้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนภายในองค์กร และอาจส่งผลกระทบต่อแผนการดำเนินธุรกิจในอนาคต รวมถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภค ส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก
การลาออกของซีอีโอคนดังกล่าว อาจเป็นิสิ่งที่บ่งบอกถึงความไม่มั่นคงภายในองค์กร และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่บริษัทต้องเผชิญในการดำเนินธุรกิจในสภาพแวดล้อมที่การแข่งขันสูง รวมถึงกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชันเรื่องเงินอุดหนุนของรัฐบาลในไต้หวัน
ทางบริษัทได้ยื่นคำขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลไต้หวัน โดยอ้างว่าผลิตภัณฑ์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่น Viva ที่ผลิตขึ้นในไต้หวัน ใช้ชิ้นส่วนและส่วนประกอบภายในประเทศทั้งหมด อย่างไรก็ตาม มีข้อกล่าวหาว่าบริษัทได้ดำเนินการที่ขัดต่อข้อกำหนดดังกล่าว โดยใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศจีนมาประกอบรถจักรยานยนต์ ซึ่งอาจเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการฉ้อโกงเงินอุดหนุนของรัฐ
เหตุการณ์ฉ้อโกงเงินอุดหนุนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรอย่างรุนแรง สะท้อนให้เห็นจากการลดลงของราคาหุ้นถึง 92% ภายในระยะเวลาหนึ่งปี จาก 14.02 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2022 เหลือเพียง 1.05 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปัจจุบัน นอกจากนี้ บริษัทยังเผชิญกับภาวะขาดทุนที่เพิ่มขึ้น โดยขาดทุนสุทธิในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 สูงถึง 20.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากทางการเงินที่บริษัทกำลังเผชิญ
“อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนของสำนักบริหารการพัฒนาอุตสาหกรรม กระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวัน ตามรายงานของ DigiTimes Asia เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พบว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสรุปได้ว่าบริษัท Gogoro ละเมิดกฎระเบียบการผลิตในประเทศ ดังนั้น บริษัทจึงพ้นผิดจากข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ทางบริษัทก็ยังถูกตรวจสอบในอีกหลายๆ เรื่อง ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าจะเจอปัญหาหรือไม่
อนาคตของบริษัทGogoro ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง แม้ว่าบริษัทจะพยายามขยายตลาดไปยังต่างประเทศและสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจรายใหญ่ แต่การฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนและสร้างโมเมนตัมในการเติบโตกลับเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่ง รวมถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่บริษัทกำลังเผชิญอาจส่งผลให้Gogoro ต้องเจอกับผลลัพธ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการฟื้นตัวกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งไปจนถึงการล้มละลายในที่สุด
อ่านต่อได้ที่นี่: New Honda CB400 เจเนอเรชั่นใหม่ อาจใส่เทคโนโลยี E-Clutch
Young Machine สื่อยานยนต์จากประเทศญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ข่าวลือเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ของค่ายรถจักรยานยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่นหลายครั้ง ซึ่งแม้จะเป็นเพียงข่าวลือ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริง และครั้งนี้เป็นคิวของ Honda CB400 คาดว่าจะมาในโมเดลปี 2025
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine