Honda กำลังพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จใน CRF1100L Africa Twin
สิทธิบัตรใหม่ระบุว่า Honda กำลังพัฒนา CRF1100L Africa Twin เวอร์ชั่นที่ทรงพลังกว่าเดิม
ตามรายงานระบุว่า Honda ปรับแต่งเครื่องยนต์สูบคู่ตัวลิตรเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับเทอร์โบชาร์จเจอร์ในรูปแบบของสกรูคอมเพรสเซอร์แบบแฝด โดยแนวคิดนี้คล้ายกับซูเปอร์ชาร์จเจอร์ที่พบใน Kawasaki H2/Z H2 อย่างไรก็ตาม Honda กำลังพัฒนาเทอร์โบชาร์จที่ให้แรงบิดมากขึ้นในช่วงรอบต้นให้ดียิ่งขึ้น
สิทธิบัตรระบุว่าคอมเพรสเซอร์ติดตั้งอยู่เหนือชุดเกียร์และจะใช้หัวฉีดสองตัวสำหรับแต่ละกระบอกสูบ ซึ่งสามารถสรุปได้ว่าเทอร์โบชาร์จเจอร์จะช่วยให้ Africa Twin ผลิตกำลังที่สูงกว่าในตอนนี้อยู่ที่ 98 แรงม้าที่ 7,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 103 นิวตันเมตร ที่ 6,000 รอบต่อนาที จากเครื่องยนต์สูบคู่ 1,083 ซีซี
ในขณะที่สิทธิบัตรล่าสุดอาจทำให้รู้สึกตื่นเต้นอยู่บ้าง แต่ทาง Honda ก็มีแนวโน้มที่จะแนะนำรุ่น Africa Twin ที่เล็กกว่าในรูปแบบของรุ่น Transalp ที่ได้รับการปลุกผีขึ้นมาอีกครั้ง และคาดว่าว่าจะเปิดตัวในงาน EICMA ปีนี้