Honda Gold Wing เตรียมอัพเกรดเทคโนโลยีนำทางและเปลี่ยนเส้นทางเมื่อสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย
ระบบนำทางบน Honda Gold Wing ในอนาคตสามารถเปลี่ยนเส้นทางผู้ขับขี่ได้ในกรณีที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าตอนนี้ Honda กำลังทำงานอย่างหนักกับ Gold Wing เจเนอเรชันถัดไป ที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย พร้อมกับยกระดับตัวเองให้เป็นรถทัวร์ริ่งที่มีเทคโนโลยีสูงที่สุดในโลก ซึ่งสิทธิบัตรใหม่หลายฉบับจากทางแบรนด์ แสดงให้เห็นว่าสามารถมีระบบนำทางที่สามารถคาดการณ์สภาพอากาศ และสามารถเปลี่ยนเส้นทางหรือปรับการตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถให้เหมาะสมได้
ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา Honda ได้ยื่นจดสิทธิบัตรจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับ Gold Wing โดยจะเป็นเรื่องของความปลอดภัยเป็นส่วนใหญ่ และมีเอกสารหลายฉบับที่แสดงให้เห็นว่ามีแนวโน้มที่จะเปิดตัวแนวคิดเรดาร์ออนบอร์ด รวมถึงระบบช่วยบังคับเลี้ยวเพื่อช่วยหลบหลีกอันตราย ตอนนี้มีแบรนด์คู่แข่งหลายรายที่นำเสนอระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับความเร็วได้โดยใช้เรดาร์และระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก แน่นอนว่า Honda เองก็จึงตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน ที่จะแสดงให้เห็นว่าตัวเองยังคงอยู่บนจุดสูงสุดเมื่อพูดถึงเทคโนโลยี
สิทธิบัตรล่าสุด เป็นระบบนำทางขั้นสูงโดยเฉพาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ ที่สามารถคาดการณ์สภาพอากาศ และอาจใช้ข้อมูลจากรถแบรนด์ Honda จำนวนมหาศาลบนท้องถนนเพื่อให้การขับขี่มีความปลอดภัย สะดวกสบายยิ่งขึ้น
แนวคิดของระบบนำทางใหม่ คือ การรวมข้อมูลสภาพอากาศจากอินเทอร์เน็ตเข้ากับระบบนำทางของตัวมอเตอร์ไซค์ ทำให้สามารถเปลี่ยนเส้นทางของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงสภาพอากาศเลวร้าย หรือแม้แต่นำคุณไปยังที่หลบฝน หรือเส้นทางถนนแห้งเพื่ออ้อมพายุฝน นับว่าเป็นแนวคิดที่สามารถนำไปใช้กับระบบนำทางที่ใช้แอปเกือบทุกระบบได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตาม แผนการของค่ายปีนกไปไกลกว่านั้นมาก
ขั้นที่สองของแนวคิด คือ การผูกฟังก์ชั่นเข้ากับข้อมูลสภาพอากาศ หนึ่งในหลายสิทธิบัตรที่ยื่นเกี่ยวกับแนวคิดนี้ระบุว่า ตำแหน่งของชิลด์บังลมไฟฟ้าและแฮนด์แบบทำความร้อนได้ สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยอัตโนมัติตามสภาพอากาศ และเมื่อตัวรถเริ่ม “รับรู้” สิ่งต่างๆ รอบตัวมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีออนบอร์ด เช่น เรดาร์ กล้อง หรือแม้แต่ระบบ Lidar ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ข้อมูลสภาพอากาศบนเว็บฐานข้อมูลทันที
นอกจากนี้สิทธิบัตรของค่ายปีกนก ยังให้รายละเอียดเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลจากเซ็นเซอร์บนยานพาหนะของผู้ใช้ถนนรายอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนและอัพเดทด้อย่างรวดเร็วเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนท้องถนนล่วงหน้าได้
นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่สิทธิบัตรเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าข้อมูลจากรถยนต์และมอเตอร์ไซค์คันอื่นๆ สามารถนำมาใช้เพื่อแจ้งเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับสิ่งกีดขวางชั่วคราวหรืออันตราย เช่น หลุมบ่อ โดยเจาะจงไปที่รถมอเตอร์ไซค์มากกว่ารถยนต์ ตัวอย่างเช่น เมื่อรถมอเตอร์ไซค์กำลังหลบหลีกสิ่งกีดขวางข้างหน้า และเป็นจังหวะเดียวกับรถยนต์ด้านหลังกำลังแซงขึ้นไปข้างหน้า ข้อมูลนี้จะสามารถใช้เพื่อเตือนผู้ขับขี่ถึงอันตรายได้
เรื่อง: ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารรถจักรยานยนตได้ที่ motorcycmagazine.grandprix.co.th/