Kove 800X Rally สายคลุกฝุ่นน้ำหนักเบาแต่โหดเกินคลาส

วงการรถจักรยานยนต์แอดเวนเจอร์กำลังจะสะเทือนอีกรอบกับการเปิดตัวของ Kove 800X Rally รุ่นใหม่ล่าสุด ที่บอกเลยว่าไม่ได้มาเล่นๆ ในสนามนี้ ถึงขนาดที่ว่าทำเอาคู่แข่งอย่าง BMW, Triumph หรือแม้แต่ Yamaha เองต้องเหลียวมอง เพราะเจ้านี่มันเบาเกินเบา แต่ก็แรงเกินหน้าเกินตาคลาสเดียวกันอยู่พอตัว
ถ้าย้อนไปดูตัวรุ่นปกติที่เป็นตัวพื้นฐานของ Kove 800X Rally หลายเสียงก็ออกแนวกลางๆ ไม่ถึงกับแย่แต่ก็ยังไม่สุด ขณะที่คู่แข่งรุ่นอื่นๆ ในตลาดยังคงเกาะตำแหน่งบนๆ ได้เหนียวแน่น จนดูเหมือนว่า Kove จะยังไม่ได้แสดงของจริงออกมา จนกระทั่งเวอร์ชัน Rally โผล่มาในปี 2025 พร้อมอวดโฉมที่งาน Adventure Bike Rider Festival ในอังกฤษเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
สิ่งแรกที่ทำให้ทุกคนต้องอ้าปากค้างคือ น้ำหนักของมันแค่ 178.7 กิโลกรัมเท่านั้น เท่านั้น จัดว่าเบากว่า Yamaha Tenere 700 เกือบ 29.4 กิโลกรัม และเบากว่าเจ้าอื่นในคลาสเดียวกันมากถึง 45.3 กิโลกรัม ใครที่ชอบขี่ทางฝุ่นแบบจริงจังจะรู้ดีว่า น้ำหนักน้อยกว่าขนาดนี้คือตัวเปลี่ยนเกมได้เลย
ถึงน้ำหนักตัวจะเบา แต่ก็ไม่ได้ลดพลังเครื่องเลยแม้แต่น้อย เพราะขุมพลังยังคงใช้เครื่องยนต์ 2 สูบขนาด 799 ซีซี ที่อิงพื้นฐานจาก KTM พร้อมแรงม้าราวๆ 95 ตัว กับแรงบิด 93.5 นิวตันเมตร เรียกได้ว่าแรงพอตัวจนไปยืนเกือบหัวแถวในกลุ่มมิดเดิลเวทได้สบายๆ
แม้พละกำลังจะยังไม่ใช่ที่สุดในคลาส แต่สิ่งที่ Kove ทำได้ดีกว่าคู่แข่งคือการบาลานซ์ระหว่างน้ำหนักกับแรงบิด จนกลายเป็นรถที่ทั้งแรงและคล่องตัวเกือบจะสมบูรณ์แบบ ไม่ใช่แค่ตัวเลขสเปคบนกระดาษ แต่คือความรู้สึกจริงเวลาควบขี่ลุยบนเส้นทางโหดๆ
แน่นอนว่าการลดน้ำหนักย่อมต้องแลกมากับบางอย่าง เช่น Kove ตัดสินใจใช้ล้อแบบมีซี่ลวดพร้อมใส่ยางแรลลี่ไซส์ 140/80-18 ที่ด้านหลัง และ 90/90-21 ที่ด้านหน้า ซึ่งอาจทำให้ตัวเลือกยางบนท้องตลาดลดลงไปบ้าง แต่ก็เปิดโอกาสให้ใช้งานยางแบบ Enduro จริงจัง หรือจะใส่ยางมูสก็ยังได้ ใครที่เน้นลุยสุดใจอาจจะถูกใจ แต่สายทัวริ่งหรือสายทางดำอาจต้องปรับตัวกันนิด
จุดเด่นอีกอย่างที่เห็นชัดคือเรื่องช่วงล่าง เพราะยัดใส่มาแบบไม่หวงของ โช้คหน้าแบบปรับได้เพิ่มระยะยุบเป็น 270 มม. และมีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 49 มม. ส่วนโช้คหลังก็จัดเต็มด้วยโช้คอัพแบบมีซับแท็งก์ ปรับพรีโหลดและรีบาวด์ได้แบบจัดเต็ม ใครชอบเซ็ตช่วงล่างเองน่าจะฟิน ส่วนเรื่องความสูงเบาะอยู่ที่ 890 มม. กับระยะสูงจากพื้น 293 มม.
เรื่องของความเบา ยังช่วยให้กินน้ำมันน้อยลง โดย Kove เคลมว่าสามารถวิ่งได้ถึง 25.51 กิโลเมตรต่อลิตร รวมกับถังน้ำมัน 20 ลิตร หมายความว่าเราสามารถขี่กันยาวๆ ได้เกือบ 510 กิโลเมตรได้สบายโดยไม่ต้องแวะปั๊มบ่อย
แม้จะไม่มีอุปกรณ์บางอย่างติดมาด้วย เช่น ที่พักเท้าคนซ้อนหรือแร็คหลัง แต่นั่นก็เพื่อให้น้ำหนักตัวรถเบาที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนใครอยากติดเพิ่มภายหลังก็ยังจัดได้ ไม่ใช่ปัญหาอะไร
ส่วนราคาค่าตัวเปิดมาแค่ 12,999 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 425,380 บาท ซึ่งถือว่าถูกจนน่าตกใจเมื่อเทียบกับของติดรถที่ให้มา โดยเฉพาะถ้าดูเทียบกับ BMW หรือ Triumph ที่ราคาแรงกว่าแต่ไม่ได้เบากว่านี้เลย ดังนั้นถ้าใครกำลังมองหารถแอดเวนเจอร์แบบจริงจัง ที่จะพาคุณลุยได้ทุกเส้นทางโดยไม่ต้องแบกน้ำหนักเยอะKove 800X Rally อาจเป็นม้ามืดคันใหม่ในใจของสายลุยทุกคนในปีนี้เลยก็ว่าได้
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine