Biker StoryHighlight

KTM 1290 SUPER ADVENTURE R

นิพาน “สายลุย” เบาที่สุด เมื่อเทียบกัน ปอนด์/ ปอนด์   

         เปิดตัวมาได้ฮือฮาจากรถรหัส “S” รถลุยทางดำที่สวยแจ่ม หนนี้ก็เป็นฤกษ์ฝามงคล จัดชุดคอมโบฯ ให้ได้อึ้งกันไปทั้งโลก เพราะถูกจับตาเป็นสาย “นิพาน” นี่คือรถรุ่นที่ดีที่สุดตลอดศก ไม่ว่า สื่อไหน สำหนักไหน ต่างพร้อมใจ“ฟันธง” จัดเรทให้ KTM 1290 Super Adventure R คือ“ชาติพันธุ์นักล่า” ตำแหน่งสูงสุดในห่วงโซ่รถลุย…ทางปิด!!!  

          เพราะทุกเส้นทาง ไม่มีคำว่า “จำกัด” สำหรับ KTM ทีมออกแบบจึงใส่ใจมนทุกรายละเอียดก่อนทำคลอดในขั่นตอนพินิช พร้อมบุกตะลุยไปในทุกที่ โสตแรกเราไม่สามารรถหนีถังน้ำมันเชื้อเพลิงขาดใหญ่ๆ ได้ การณ์นี้ KTM 1290 Super Adventure R จึงไดรับการจัดวางถังน้ำมันขนาด 23 ลิตร เรียกว่าเต็มพอกัดในแบบเน้นทำระยะ ไม่เน้นแว๊ะปั๊ม ทว่า ด้วยความจุขนาดนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให่มันขับขี่ได้อย่างสมดุลย์ แนวทางที่ได้รับการแก้ไข ทีมออกแบบจัดแข่งส่วนของถังน้ำมันออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน ซ้าย/ ขวา ย้อยต่ำลงไปข้างเครื่องยนต์ ปริมาณการใช้สอยเชื้อเพลิงจะถูกใช้สอยเป็นห้องๆ ตามลำดับ เหตุนี้ KTM 1290 Super Adventure R จึงยังคงมีความสมดุลย์และคงความเป็นรถร่างยักษ์ที่ยังคงมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ทว่า ยังคงเป็นรถแอดเวนเตอร์ที่เข้าโค้งได้เฉียบคม โดยการขยับตำแหน่งของแกนคอรถเข้ามาอีก 15 ม.ม. แต่ชดเชยมิติรถด้วยการยิดความยาวของสวิงอาร์มออกไป เพื่อให้ตอบสนองการขับขี่ที่ดีขึ้น      

         KTM 1290 Super Adventure R รับอานิสงค์ของเครื่องยนต์พลังช้างศาลรหัส LC8 ที่พัฒนาจนผ่านมาตรฐาน Euro5 มาแล้ว เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้พัฒนาขึ้นอีกเล้กน้อย ด้วยวัสดุพิเศษในบางจุด ช่วยให้น้ำหนักเครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้เบาลงจากเดิมถึง 1.6 ก.ก. ขุมกำลังแบบ V-Twin 75 องศา DOHC 4 วาล์ว/ สูบ ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 160 แรงม้าที่นรอบเครื่องยนต์ 9,000 รอบ/ นาที ส่วนแรงบิดก็มหาศาลที่ 138 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบ/ นาที  เรียกว่าเคลมน้ำหนัก/ ซี.ซี. KTM 1290 Super Adventure R…กินเรียบในทุกสังเวียร!!! แถมวิศวกรยังสัมทับว่า ชิ้นส่วนภายในได้รับการเคลือบสารพิเศษที่ทนต่อความร้อน ขยับเวลาในการเข้าเซอร์วิสมากกว่า 15,000 กม. ขึ้นไป  

          ระบบช่วงล่างนั้นได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่หมด แพคใหญ่นี้ประกอบด้วย ซัพหน้าหัวกลับ กระบอกเงินของ WP รุ่น XPLOR ขนาด 48 ม.ม. ที่ให้ช่วงยุบตัวมากสุดที่ 220 ม.ม. ส่วนด้านหลังเป็นซัพเดี่ยว WP-PDS ที่ให้ช่วงยุบตัว 220 ม.ม. และก็สามารถปรับตั้งได้แบบละเอียดอีกเช่นเคย Adventure R เลือกใช้ล้ออะลูมิเนียมแบบซี่ของAlpina พิเศษที่เป็นแบบจู๊บเลสไม่ต้องใช้ยางใน ส่วนระบบเบรกก์ต้อง Brembo เรเดียลเม้าท์ แบบทวิน 4 พอท ทำงานร่วมกับโรเตอร์ขนาด 320 ม.ม. ส่วนปั้มหลังแบบฟิก คลิปเปอร์เดี่ยว แบบ 2 พอท ทำงานร่วมกับโรเตอร์ขนาด 267 ม.ม. ที่พ่วง Combine-ABS เลเวลสูงสุดจาก Bosch 10.3 ME

KTM 1290 Super Adventure R พัฒนาส่วนของซอฟแวร์ Traction Control รุ่นใหม่ มีระบบป้องกันล้อหลังสไลด์ ระบบควบคุมเสถียรภาพรถ ระบบเบรก ABS ที่เน้นสมรรถนะในแบบ Off Road เพื่อให้เหมาะกับการขับขี่ทางฝุ่นมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดสามารถปรับแต่งได้เอง ตลอดจนสามารถเปิด/ ปิด ได้ด้วย…โหมดตัวช่วยการขับขี่นั้นจัดมาให้แบบ 4 โหมด Rain/ Street/ Sport และ Off Road โดยสามารถติดตั้งระบบ Rally เพิ่มได้ด้วย ซึ่งจะให้คาแรกเตอร์ของเครื่องยนต์ที่ดุดัน ฉับไว หน้าจอแสดงผลแบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว และฟังก์ชั่นเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน, GPS, สมาร์ทคีร์ และระบบตรวจวัดลมยางอีกด้วย

Related Articles

Back to top button