“Meguro”…ต้นกำเนิดแห่งสปอร์ตไบค์ที่ Kawasaki ได้รับช่วงต่อมา
Meguro Manufacturing ได้ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปีค.ศ.1924 ซึ่งถือเป็นผู้สร้างรากฐานวัฒนธรรมมอเตอร์ไซค์ในประเทศญี่ปุ่น โดย Kawasaki (ในสมัยนั้นชื่อ Kawasaki Aircraft Co.,Ltd) ได้ควบรวมบริษัทดังกล่าวซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง และได้ยกระดับข้อได้เปรียบในเรื่องของความจุกระบอกสูบสูงให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกันได้รับช่วงต่อแบรนด์ “Meguro” มาดำเนินงานต่อ เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของ Meguro ที่ได้สั่งสมและมีความรู้เกี่ยวกับโมเดลที่มีความจุกระบอกสูบสูงได้ย้ายมาสังกัดที่บริษัท Kawasaki Aircraft Co.,Ltd ด้วยเช่นกัน ซึ่งเขาเหล่านั้นได้กลายมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา W series ขนาด 650ccในภายหลัง
สำหรับที่มาของตัวอักษร “K” ที่อยู่ในชื่อเรียก MEGURO K3 นั้นมีต้นกำเนิดมาจากรถรุ่น MEGURO·STAMINA K1 ที่ถือกำเนิดขึ้นในปีค.ศ.1961 ซึ่งเป็นปีถัดมาหลังจากที่ Kawasaki และ Meguro ควบรวมเข้าด้วยกัน โดยได้ติดตั้งเครื่องยนต์ Air cooled OHV vertical twin engineเข้าไป นับได้ว่ารถรุ่นนี้เป็นต้นกำเนิดของโมเดลW1 ที่เป็นรถสปอร์ตไบค์ขนาดใหญ่ที่ถือกำเนิดขึ้นในภายหลัง ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ระดับโลกของ Kawasaki โดยในปีดังกล่าวจำนวนการผลิตรถจักรยานยนต์นั้นสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมากว่า3เท่า ทำให้ปีดังกล่าวเป็นปีที่ Kawasaki เติบโตอย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว
รถรุ่น KAWASAKI 500 MEGURO K2 ที่ผลิตในปีค.ศ.1965 Kawasaki Aircraft เป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบทั้งหมดตั้งแต่ขั้นตอนของการออกแบบไปจนถึงการผลิต โดยดำเนินงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เทคนิคเก่าของบริษัท Meguro ที่ย้ายไปอยู่ที่บริษัท Kobe Manufacturing ซึ่งเครื่องยนต์ Air cooled 4 cycle OHV vertical twin engine ขนาด496cc ถือเป็นโมเดลที่มีความจุกระบอกสูบใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นในขณะนั้น จึงทำให้หน่วยงานราชการ เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็นำไปใช้งานอีกด้วย
ในปีถัดมา ได้แก่ปี ค.ศ.1966 W1 ได้ถือกำเนิดขึ้น และได้มีการเพิ่มความจุกระบอกสูบเป็น624cc พร้อมติดตั้งเครื่องยนต์แบบ Air cooled OHV vertical twin engineเข้าไป ซึ่งถือว่าเป็นสปอร์ตไบค์ในตำนานที่ได้รุกเข้าสู่ตลาดโลก หลังจากนั้นได้นำเบรกแบบ Front double disc brakeมาใช้ แล้วจึงได้พัฒนาเป็นW3ที่ถือกำเนิดขึ้นในปีค.ศ. 1973 ซึ่งจากจุดนั้นเอง Kawasaki ได้ท้าทายความสามารถตนเองในการพัฒนาให้เกิดสินค้าที่มีสมรรถนะสูงขึ้นต่อไปเรื่อยๆ จนพัฒนามาเป็นสายพันธุ์ H, Z และNinja ต่อจากW ซึ่งสืบเนื่องมาถึงปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามยังได้มีการนำเทคโนโลยีจากตระกูล W มาสานต่อในรุ่น W650 ในปีค.ศ.1999 โดยจากนั้นเพื่อที่จะคงลักษณะเด่นดั้งเดิมเอาไว้ W800 ก็ถูกเพิ่มความจุกระบอกสูบเป็น 800cc โดยผลิตขึ้นในปีค.ศ.2011 และในปีค.ศ.2019 จึงได้มีการปรับเปลี่ยนแบบ Full Model Change โดยนำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ทำไห้ตัวรถมีสมรรถนะและควบคุมที่สูงขึ้นมาพัฒนาเป็น W800 ตัวใหม่
และในตอนนี้ ได้มีการใส่ฟังก์ชั่นที่ล้ำสมัยลงไปใน W800 ทำให้ MEGURO K3 โมเดลใหม่ ถือกำเนิดขึ้นมา เหมือนกันกับตอนที่พัฒนาW1 ขึ้นมาจากKawasaki 500 MEGURO K2 ในสมัยก่อนนั่นเอง K3 ที่มีต้นกำเนิดมาจากแบรนด์ “Meguro” ถือเป็น Series Model ที่เก่าแก่และยาวนานที่สุดของ Kawasaki และนี่จะเป็นการจารึกประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งลงในประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้นด้วยเช่นกัน