Ola Electric Roadster Pro นวัตกรรมล้ำสมัยหรือความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่?
มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามรุ่น ได้แก่ Roadster, Roadster X และ Roadster Pro ที่พัฒนาโดยบริษัท Ola Electric ได้สร้างความฮือฮาในวงการยานยนต์ เนื่องจากมีการกล่าวอ้างว่าเป็นโมเดลที่ล้ำสมัยและมีสมรรถนะสูง ปัจจุบันสองล้อไฟฟ้าเหล่านี้ยังอยู่ในระหว่างการเปิดให้จองล่วงหน้า และยังไม่ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
ข้อมูลทางเทคนิคของ Ola Electric Roadster Pro นั้นน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในส่วนของระยะทางในการขับขี่ที่ระบุว่าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 360 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง หรือคิดเป็น 579.3 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อเทียบกับขนาดของแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างเล็กเพียง 16 กิโลวัตต์ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังอ้างว่ารุ่นดังกล่าวสามารถทำความเร็วได้ถึง 120 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 154 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลขที่น่าทึ่งสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน
แม้ว่าในทางทฤษฎีจะเป็นไปได้ แต่ก็ยังคงเป็นที่น่าสงสัยว่าเทคโนโลยีที่ใช้จะสามารถรองรับสมรรถนะดังกล่าวได้จริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหนึ่งที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการยอมรับของผู้บริโภค คือ ราคาจำหน่ายที่ค่อนข้างต่ำ กว่า 3,000 ปอนด์ เมื่อแปลงเป็นเงินไทยอยู่ราว 133,600 บาท ซึ่งอาจก่อให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพและความทนทานของผลิตภัณฑ์
แม้ว่าตลาดรถมอเตอร์ไซต์มือสองขนาด 125 ซีซี บนแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ เช่น eBay และ Marketplace จะมีราคาที่หลากหลายแตกต่างกันไป แต่จากการวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัท พบว่าราคาของรุ่น Roadster Pro มีแนวโน้มสูงกว่าสองล้อสันดาปภายในขนาด 125 ซีซี มือสองบางรุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากสมรรถนะที่บริษัทที่เป็นสตาร์ทอัพด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศอินเดีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดยมีนาย Bhavish Aggarwal เป็นผู้ก่อตั้ง บริษัทฯ ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในอินเดีย และมักถูกเปรียบเทียบกับ Tesla ของสหรัฐอเมริกา
บริษัทOla Electric ได้สร้างความสำเร็จในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในประเทศอินเดียอย่างรวดเร็ว โดยมีเป้าหมายหลักในการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลและส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการดำเนินธุรกิจที่รวดเร็ว ก่อสร้างโรงงานผลิตขนาดใหญ่ได้ภายในระยะเวลาเพียง 8 เดือน และตั้งเป้าหมายการผลิตสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 1,000 คันต่อวัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการขยายตลาด และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ Ola มาพร้อมกับโครง Double Cradle Frame ส่วนแบตเตอรี่ถูกจัดวางในตำแหน่งเดิมของถังน้ำมันและเครื่องยนต์ในมอเตอร์ไซค์ทั่วไป การออกแบบนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้กระจายน้ำหนักได้อย่างสมดุล แต่ยังเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้อีกด้วย ในขณะที่แกนสวิงอาร์มที่สามารถปรับระดับได้ตามความต้องการของผู้ขับขี่ ช่วยให้การขับขี่มีความยืดหยุ่น และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
แม้ว่า Ola Roadster Pro จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่คุณสมบัติการเล่นวิดีโอเกมบนจอ LCD กลับเป็นจุดที่น่ากังวลอย่างยิ่ง เนื่องจากอาจส่งเสริมพฤติกรรมที่ขัดต่อกฎหมายจราจรและก่อให้เกิดอันตรายต่อทั้งผู้ขับขี่และผู้ใช้ถนนรายอื่นอยู่พอสมควร
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine