QJMotor SRT 300 DX ร่วมแจมตลาดสายวิบาก พร้อมชน CRF เต็มสูบ

ในแวดวงมอเตอร์ไซค์สายลุยหรือดูอัลสปอร์ต ทุกคนต่างก็รู้จักชื่อของ Honda CRF300 Rally กันดี เรียกว่าเป็นขวัญใจสายบุกป่าฝ่าดงเลยก็ว่าได้ ทั้งความทนทาน ความเบา และความเอนกประสงค์ที่เอาอยู่แทบทุกสถานการณ์ ไม่แปลกเลยที่มันจะครองตลาดในตอนนี้… แต่วันนี้ก็อยากจะชวนมามองอีกมุม เมื่อค่ายจีนอย่าง QJMotor ขอร่วมแจมตลาดกับมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่อย่าง SRT 300 DX ที่มาพร้อมดีไซน์เท่สะดุดตา และสเปกที่ทำเอาค่ายคู่แข่งร้อนๆ หนาวๆ อยู่พอสมควร!
ถ้ามองแค่หน้าตา บอกเลยว่า QJMotor SRT 300 DX มีความคล้าย “Africa Twin ย่อส่วน” อยู่ไม่น้อย ไฟหน้าคู่ ลุคทรงสูง ดูพร้อมลุย แถมยังให้กลิ่นอายของงานดีไซน์ที่เคยโผล่มาตั้งแต่โปรเจกต์ Lucky Explorer ที่ QJ ทำร่วมกับ MV Agusta มาก่อน พูดง่าย ๆ คือไม่ได้ก็อปมาแบบงู ๆ ปลา ๆ นะ แต่เขาเก็บประสบการณ์สายนี้มาเป็นปีแล้ว
ขุมพลังของเจ้าคันนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย เครื่องยนต์สูบเดียว 292.3cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้แรงม้าสูงสุด 29 ตัว ที่ 9,000 รอบ/นาที และแรงบิด 26.5 นิวตันเมตร ถือว่าแรงกว่าเจ้า CRF300 Rally อยู่เล็กน้อย ซึ่งอาจจะฟังดูไม่ต่างกันมาก แต่บนเส้นทางจริง ๆ อาจมีผลต่างอยู่พอสมควร โดยเฉพาะเวลาเปิดคันเร่งเพื่อแซงหรือปีนทางชัน
ส่วนโครงสร้างและสมรรถนะอื่น ๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ล้อหน้าขนาด 21 นิ้ว ล้อหลัง 18 นิ้ว พร้อมยางบั้ง CST ที่พร้อมจะพาไปลุยทุกพื้นผิว ระยะห่างจากพื้นอยู่ที่ 10.8 นิ้ว ซึ่งถือว่าโอเคมากสำหรับรถในคลาสนี้ น้ำหนักรวมอยู่ที่ 157 กิโลกรัม ซึ่งเบากว่าที่หลายคนคาดไว้เยอะ และช่วยให้เวลารถล้มข้างทาง จะยกกลับขึ้นมายังไงก็ไม่ต้องออกแรงจนหลังแทบหัก
ความสูงเบาะ 35 นิ้ว อาจจะดูโหดไปนิดสำหรับคนตัวเล็ก แต่ก็นั่นแหละ รถสายลุยมันต้องมีพื้นที่ใต้ท้องรถมาก ๆ ไว้ปีนหิน ปีนไม้แบบไม่ต้องห่วงว่าจะครูดใต้ท้อง อีกอย่างที่อยากชมคือเรื่องดีไซน์เชิงใช้งานจริง เช่น ล้อหน้าแบบปลดเร็ว ซึ่งปกติแล้วคุณสมบัติแบบนี้ไม่ค่อยเห็นในรถราคาประหยัดมากนัก
ที่เด็ดสุดคงหนีไม่พ้นเรื่อง “ราคา” ในประเทศจีนขายกันอยู่ราว ๆ 4,350 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 142,100 บาท ถูกกว่าคู่แข่งโดยตรงอย่าง CRF300 Rally อยู่หลายหมื่น แถมยังถูกกว่า Voge 300 Rally เรียกได้ว่ามาแรงด้วยราคา และสเปกก็จัดเต็มอยู่ไม่น้อย
แม้ว่าหลายคนอาจมองว่าเป็นการ “ลอก” การบ้านของค่ายปีกนก แต่ถ้าดูในมุมกลับSRT 300 DX ก็มีแนวคิดและการพัฒนาในแบบของตัวเอง อย่างน้อยมันก็ไม่ได้เป็นแค่ของก๊อปถูก ๆ เพราะมีฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จริงและการออกแบบที่คิดมาดี
ส่วนการทำตลาดคาดว่าจะมีการนำมาทำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือยุโรปบางประเทศ ซึ่งอาจจะกลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมก็ได้ โดยเฉพาะถ้าทำราคาดีและมีเครือข่ายศูนย์บริการรองรับครบถ้วน แถมตัวรถเองก็ดูดีมีสไตล์ ถือว่าน่าสนใจไม่เบาเลย
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine