QJMotor Supermono ขุมพลัง V-twin สูบเดียวที่ไม่ธรรมดา
QJMotor เผยสิทธิบัตรเผยให้เห็นขุมพลัง Supermono สูบเดียวแบบ V-twin ที่มีอีกลูกสูบมาให้แต่ไม่ได้ใช้สร้างพละกำลัง?
โดยปกติแล้วในโลกของมอเตอร์ไซค์ มีคำนิยามเครื่องยนต์ตามจำนวนกระบอกสูบ ไม่ว่าจะเป็น สูบเดี่ยว สูบแฝด สามสูบ สี่สูบ หรือมากกว่านั้นตามแต่จะเรียก ล้วนเป็นเรื่องธรรมดา แต่การออกแบบใหม่โดย QJMotor ของจีน ทำให้คำจำกัดความที่เป็นมาตรฐานสากลกลายเป็นความสับสนวุ่นวาย เนื่องจากมีเครื่องยนต์แบบ V-twin ที่มีชุดกระบอกสูบ “ใช้งานอยู่” เพียงกระบอกเดียว โดยกระบอกสูบที่สองและลูกสูบที่ใช้กลายเป็นตัวถ่วงดุลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
แนวคิดในการแปลงพื้นฐานเครื่องยนต์ V-twin ให้เป็นเครื่องยนต์สูบเดียวไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะอย่างค่าย Ducati ที่มีชื่อเสียงในการสร้างรถแข่ง Supermono ในปี 1990 ที่ติดตั้งขุมพลัง Desmoquattro V-twin ก็เคยดัดแปลงไม่ใช้กระบอกสูบหลัง และยังคงเก็บก้านสูบด้านหลังไว้ในเครื่องยนต์ โดยติดไว้กับข้อต่อโยกแบบถ่วงน้ำหนักซึ่งเป็นส่วนจำลองมวลของลูกสูบด้านหลังที่หายไป และทำให้เครื่องยนต์มีความสมดุลในการหมุนรอบให้สูงขึ้น และสร้างพละกำลังได้มากขึ้น
ในระหว่างการพัฒนาขุมพลัง Supermono ทาง Ducati เคยคิดที่จะเก็บกระบอกสูบด้านหลังไว้และปิดการใช้งานโดยการถอดฝาสูบออก แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจว่าวิธีนี้จะก่อให้เกิดการเสียดสีของลูกสูบที่อยู่ในกระบอกสูบมากขึ้น จนทำให้มีพละกำลังมากเกินไป จนการออกแบบขั้นสุดท้ายกลายเป็นการลดแรงเสียดทานและทำให้เครื่องยนต์มีขนาดกะทัดรัดยิ่งขึ้น
ตอนนี้ QJMotor ของจีนกำลังศึกษาแนวคิดดั้งเดิมของ Ducati โดยยื่นคำขอจดสิทธิบัตรสำหรับกระบอกสูบและลูกสูบตัวที่สองที่ไม่ได้ใช้งานซึ่งติดตั้งอยู่ที่ 90 องศา จากกระบอกสูบหลัก
ในการออกแบบของทางค่ายจีน กระบอกสูบที่สองจะมีปริมาตรความจุเล็กกว่ากระบอกสูบที่ใช้งานอยู่มาก โดยมีลูกสูบถ่วงน้ำหนักที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อใช้เป็นเครื่องถ่วงดุล ตัวลูกสูบมีรูขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง (331) ดังนั้นจึงไม่มีการอัดอากาศโดยไม่จำเป็น และชุดฝาสูบกับกระบอกสูบด้านหลังที่ไม่ได้ใช้งานจะถูกหล่อเป็นชิ้นเดียวกัน
ข้อดีจะเหมือนกับ Ducati Supermonoเนื่องจากความสมดุลจะเหมือนกับเครื่องยนต์ V-twin 90 องศา สิทธิบัตรของ QJMotor ระบุเป็นพิเศษว่า เครื่องยนต์ที่กำลังพัฒนานี้มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์ แต่ไม่ได้เปิดเผยขีดความสามารถว่าผลิตตัวเลขพละกำลังได้เท่าไร หรือตั้งใจที่จะใช้กับสองล้อรุ่นใด และสิทธิบัตรนี้แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซต์ของประเทศจีน ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการลอกเลียนแบบมากกว่าการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ กำลังขยายขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine