SCOOP

ROAD TEST TIGER SMART CX 135

คร่อม…กระเทย…ตัวลุย! ค่ายไทเกอร์

การขับขี่ให้ความรู้สึกในความเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ขี่ได้จริง ลุยได้จริง ต่างจากครั้งกระโน้นที่ผมเคยเอาไปกระแทกที่ไร่พี่พฤกษ์ ในสนาม ATV รถออกอาการกระด้าง กำลังไม่มี ขี่ไม่มัน คันเร่งแข็ง เบรกแข็ง คลัตช์แข็ง มันแข็งแม้กระทั่งคอ

            สวัสดีแรงสุดใจ! ครับท่านผู้อ่านผู้มีอุปการคุณทุกท่าน นี่ก็เข้าฤดูแห่งการท่องเที่ยวแล้วนะครับ เตรียมตัว เตรียมใจกันไว้หรือยัง อ้อ…อย่าลืมเตรียมรถด้วยล่ะ ผมน่ะเตรียมไว้แล้ว

            พ้นจากเรื่องเที่ยวอย่าลืมเรื่องใหญ่! พลาดไม่ได้นะครับ กับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์สุดมัน รถเล็ก รถใหญ่ ใส่กันสุดคันเร่ง ในรายการ MOTORCYCLE MAG ROAD RACIND CHAMPION SHIP 2008 สนามที่ 5 สนามปิดท้ายฤดูฟกาล ที่สนามพัทยาเซอร์กิต ในวันที่ 6-7 ธันวาคม 2551 นี้นะครับ รักใคร…ชอบใคร ก็ตามเชียร์กันนะครับ

            มาถึงเรื่อง ROAD TEST เรื่องท้า…ให้ลอง! ไอ้ผมมันคนชอบลอง? เสียด้วยครับ ล่าสุด สายตรงไปถึง “เสี่ยหมง” คนตัวเล็ก ใจโต ของค่าย ไทเกอร์ เพื่อหาของมาลองมือสักหน่อย ได้ความเลยครับ เสี่ยหมง ส่งเจ้า TIGER SMART CX 135 มาให้ลองตามคำเรียกร้องเลยพี่น้อง

            ผมก็ไม่รอช้าล่ะครับเตรียมชุด อุปกรณ์ในการลองของ หลังจากที่ได้พบเห็นหน้า คร่าตา กันในรูปแบบตัวเป็นๆ ของเจ้า TIGER SMART CX 135  ก็ต้องยอมรับว่าตื่นเต้นเล็กๆ ในอารมณ์ เพราะชื่นชอบรถสายพันธุ์นี้อยู่ลึกๆ

            TIGER SMART CX 135 เป็นรถแบบครอบครัว ที่ถูกพลิกผัน ผ่าตัดร่างกาย ให้กลายเป็นกระเทยตัวกลั่น! ตามกระแสนิยมคอรถประเภทลุยๆ เลอะๆ โดยเครื่องยนต์เป็นแบบ เครื่องสูบเดียว 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ มีออยล์คูลเลอร์ ช่วยระบายความร้อนน้ำมันเครื่อง ขับเคลื่อนด้วยโซ่  ล้อ 17 นิ้ว เกียร์ 4 เกียร์ สตาร์ทเท้า ความกว้าง ความสูง ความยาว มันเข้ากับสรีระคนไทย น้ำหนักเบา เข้าโค้ง และคุมรถง่าย เปลี่ยนจากล้อเรียบเป็นล้อ แบบดอก ออน-ออฟ หน้าตากระเดียดไปเป็นรถแบบ เอนดูโร่ แปลกๆ แหวกๆ ตามสไตล์คนชอบแหวกอย่าง “ปิติ มโนมัยพิบูลย์”

            ก่อนลองของ ผมเช็คความชัวร์ของตัวรถ ระบบเบรกทั้งหน้า และหลัง ลองขี่วอร์มอัพดูหลายรอบ เพราะรถคันนี้ไม่ใช่รถใหม่ออกจากไลน์ผลิตเหมือนหลายค่ายที่ให้ทดสอบกัน แต่รถคันนี้เป็นรถที่ใช้งานอยู่จริงๆ และใช้ในชีวิตประจำวันด้วย

            เมื่อสำรวจความพร้อมจนพอใจ ผมเริ่มเข้าสู่บททดสอบในแบบสอบถามในใจที่ผมใคร่จะรู้ แต่ละบททดสอบผมใส่แบบไม่ยั้งมือ ความเด่นชัดเริ่มแรกเลยคือ การขับขี่ให้ความรู้สึกในความเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ขี่ได้จริง ลุยได้จริง ต่างจากครั้งกระโน้นที่ผมเคยเอาไปกระแทกที่ไร่พี่พฤกษ์ ในสนาม ATV รถออกอาการกระด้าง กำลังไม่มี ขี่ไม่มัน คันเร่งแข็ง เบรกแข็ง คลัตช์แข็ง มันแข็งแม้กระทั่งคอ

            แต่พอได้สัมผัสเจ้า SMART CX 135 ตัวล่าสุดนี้ ต้องยอมรับในความเปลี่ยนแปลง ทั้งกำลังเครื่องยนต์ ระบบกันสะเทือน และการควบคุมรถที่ นุ่มนวล ง่าย ขับขี่สบายขึ้น โดยเฉพาะกำลังรถ ที่ลองขี่ดูแล้ว น่าจะสามารถพาเราเดินทางใกล้ และไกลได้

            รูปแบบการลองของผมในวันนี้ ผมลองทั้งบนทางดิน และทางถนน ก็เพราะอยากจะรู้ให้ชัด จัดเจนไปเลยว่า รถที่ผลิตออกมาหน้าตาแบบนี้ ที่ดูเหมือนจะให้เราใช้ขี่แบบเอนกประสงค์ แท้จริงแล้วมันเป็นไปได้ขนาดไหน บททดสอบวันนี้จึงใส่แบบหมดตัว ผลที่ได้น่าพอใจเลยทีเดียว

            ในจังหวะที่เครื่องยนต์ร้อนมากๆ แล้วกำลังเครื่องยนต์นั้นไม่ออกอาการ…แผ่วปลาย…ตายตามธรรมชาติ เหมือนรถเจ๊ก หลายตัวที่ลองมา ช่วงล่าง ที่ดูเหมือนเทอะทะ(เฟรม) สามารถตอบสนองการขับขี่ทั้งรุก และรับ ทั้งทางดิน และทางปูนได้อย่างสะใจ มั่นใจ การทรงตัวในยามที่ต้องขับขี่บนทางปูนเร็วๆ ใช้ความเร็วเป็นร้อย สามารถทำได้ดี ไม่มีวืดวาด! การยึดกระชับโค้ง บนทางเรียบแบบโมตาดนั้นทำได้ไม่เคอะเขิน ตรงข้าม เข้าแล้วหนึบ ยึดได้มั่นใจ ทำให้ผมสนุกกับการคุมรถแบบสไลด์ได้อารมณ์

            ระบบกันสะเทือนมันอ่อน…ยวบไปสักนิด พอกระแทกลงพื้นแรงๆ มันสะท้านถึงบั้นเอว! ตรงนี้ถ้าจะใช้ขี่แบบต้องโดด ต้องจั๊มแล้ว น่าจะปรับเซ็ทในส่วนของระบบซับแรง(โช้คอัพ) ทั้งหน้า และหลังใหม่ ให้เกิดการยุบตัวที่น้อยลง และคืนตัวที่กระชับกว่านี้ จะทำให้การลงพื้นเป็นไปได้อย่างดี กว่าที่เป็นอยู่

            ท่านนั่ง…กำลังดี ขี่แล้วคุมรถง่าย จัดท่านได้ทันเวลา สามารถคุมเกียร์ เปลี่ยนขึ้นลงได้สะดวก เป็นผลให้การใช้รอบเครื่องยนต์แม่นยำ ตามจังหวะที่ต้องการ น้ำหนักตัวรถกำลังดี รวมถึงความสูง ความยาวความใหญ่มันเหมาะกับตัวคนไทยขี่ ในกรณีที่ต้องขี่ผจญภัยเข้าป่า ฝ่าอุปสรรค์ น้ำหนัก และความสูงของรถ น่าจะไม่ทำให้เป็นปัญหาเวลา ต้องพายพยุง หรือยื้อกับรถ น่าจะทำให้เกิดความสนุก มากกว่ารถวิบากขนาดใหญ่ น้ำหนักเยอะ

            ในรูปแบบขับขี่ใช้งานบนถนน ก็สามารถขับขี่ได้สะดวกสบาย ยางที่เลือกใช้ สามารถยึดเกาะถนนได้มากกว่ายางแบบ น็อบบี้ ทำให้การทรงตัวดี ขี่แล้วไม่เหวอ! ไม่เลื้อยไหลในสไตล์รถแบบยางดอกใหญ่ ให้ความมั่นใจมากกว่า

            โดยรวมแล้ว ถ้าระบบ เซอร์วิส หลังการขาย ไทเกอร์ ทำได้แบบครอบคลุมไปทั่วหัวระแหงแล้ว เจ้า TIGER SMART CX 135 ตัวนี้ถือว่าเป็นรถดีน่าขี่ น่าลุยอีกรุ่นหนึ่ง ที่เหมาะกับสภาพทาง สภาพการจราจรที่แออัด ยัดเยียด ที่ต้องการรถที่ให้ความคล่องตัว ใช้ได้หลายลักษณะอย่างเจ้า CX 135 ตัวนี้ เซ็ทเครื่องยนต์ดีๆ ราคาน่าสนใจ น่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเลือกซื้อ เลือกใช้รถมอเตอร์ไซค์สารพัดประโยชน์นะครับ

TIGER SMART CX 135 SE
เครื่องยนต์4 จังหวะ 135 ซีซี SOHC
ระบายความร้อนออยคูลเลอร์
ปริมาตรกระบอกสูบ133.05 ซี ซี
ความกว้าง x ช่วงชัก55 x 56 ม.ม.
ระบบคลัตช์คลัตช์มือ
ระบบเกียร์4 สปีด แบบ Constantmesh
ระบบจุดระเบิดอิเล็กทรอนิค CDI
ขนาดวงล้อวงล้ออลูมิเนียมสีทอง 17 นิ้ว
ระบบเบรก (หน้า)ดิสก์เบรก ลูกสูบคู่
ระบบเบรก (หลัง)ดรัมเบรค
ระบบกันสะเทือนโช้คอัพหลังคู่ แบบมีกระบอกเพิ่มปริมาณน้ำมัน
ขนาดยาง (หน้า)2.75-17 41P
ขนาดยาง (หลัง)2.75-17 41P
ขนาด (กว้าง x ยาว x สูง)780x2030x1280 ม.ม.
น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน 91 / แก๊สโซฮอล์ 91
ไทเกอร์ สมาร์ท ซีเอ็ก 135 ผมว่ามันเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานในบ้านเรา
ไฟหน้าส่องสว่าง เห็นได้ชัดเจน
มันลงตัวในแนวเอนดูโร่ แบบซูเปอร์คัพดีทีเดียว
ดูเชพ ไทเกอร์ ส่วนตัวผมชอบทีเดียว
ตะแกรงหลัง เป็นไฟเบอร์แข็งแรง ลงตัวดี
ท่อไอเสียยกขึ้น ลงตัวกับสไตล์รถ
ปะกับเร่งออกแนว วิบาก
เต็มๆ คัน กระเทยตัวลุย
ตะแกรงหน้าใช้มัดของเดินทางได้อีก
การ์ดแฮนด์แบบรถวิบาก
ระบบเบรกแบบดิสค์เบรกใส่ลงมาใช้ในจอมลุย
โคมไฟหน้าออกแบบมาสไตล์รถครอบครัว
บนลานดินทางถนัด เจ้า CX 135 ลุยได้สะใจ
กระแทกคันเร่งโชว์พลัง
สาดมาแรงๆ แล้วสไลด์เปลี่ยนทาง คล่องตัวดี เบาด้วย
อีกคำรบ

#Tiger #Tigersmart #รถมอเตอร์ไซค์  #มอเตอร์ไซค์ #นิตยสารมอเตอร์ไซค์ #MotorcycleMagazine

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to top button