Suzuki เผยโฉมสิทธิบัตรต้นแบบ Burgman Hydrogen ก้าวสำคัญสู่พลังงานสะอาด
Suzuki เผยสิทธิบัตรล่าสุดกับ Burgman Hydrogen ตัวต้นแบบที่กลายเป็นสกู๊ตเตอร์ไฮโดรเจนรุ่นใหม่ แถมมีความเป็นไปได้ในการเข้าสายผลิตสูงและเป็นก้าวสำคัญสู่ยานยนต์พลังงานสะอาดในอนาคต
Suzuki Burgman Hydrogen ตัวต้นแบบสกู๊ตเตอร์พลังงานไฮโดรเจน ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ประสบปัญหาเรื่องขนาดตัวรถที่ใหญ่เกินไป ล่าสุด สิทธิบัตรใหม่เผยดีไซน์ที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อแก้ไขข้อจำกัดนี้ สอดคล้องกับความร่วมมือกับกลุ่ม HySE ที่มุ่งพัฒนาไฮโดรเจนให้เป็นพลังงานสำหรับยานยนต์สองล้อ
ต้นแบบสกู๊ตเตอร์ Burgman ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ซึ่งใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงนั้นแตกต่างจากสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นก่อนหน้าของบริษัท โดยมีลักษณะเด่น คือ ฐานล้อที่ยาวผิดปกติอันเนื่องมาจากการปรับโครงสร้างเพื่อรองรับระบบเชื้อเพลิงไฮโดรเจนขนาดใหญ่ สิทธิบัตรฉบับใหม่นี้มุ่งเน้นไปที่การแก้ไขข้อจำกัดดังกล่าว โดยมีเป้าหมายในการลดความยาวของฐานล้อลง เพื่อให้สอดคล้องกับสัดส่วนของสกู๊ตเตอร์ทั่วไปมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาความจุของถังเชื้อเพลิงให้เพียงพอต่อการใช้งานจริง
การออกแบบระบบการจัดเก็บเชื้อเพลิงใหม่นี้ ใช้หลักการแบ่งปันปริมาตรของถังไฮโดรเจนออกเป็นสองส่วน โดยการติดตั้งถังขนาดเล็กสองถังในตำแหน่งที่เหมาะสม การจัดวางถังในลักษณะเอียงช่วยให้สามารถเพิ่มความจุของเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดระยะฐานล้อให้สั้นลง ทำให้รถจักรยานยนต์มีสมดุลและการควบคุมที่ดีขึ้น นอกจากนี้ การออกแบบดังกล่าวยังช่วยให้สามารถติดตั้งระบบเชื้อเพลิงเข้ากับแชสซีของ Burgman 400 แบบมาตรฐานได้โดยไม่ต้องดัดแปลงโครงสร้างหลักของรถแม้แต่น้อย
การแก้ไขปัญหาดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายสำคัญในการนำไฮโดรเจนมาใช้เป็นเชื้อเพลิง เนื่องจากไฮโดรเจนมีค่าความหนาแน่นพลังงานโดยปริมาตรต่ำกว่าเชื้อเพลิงเหลวทั่วไป เช่น น้ำมันเบนซิน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องใช้ถังบรรจุที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเก็บปริมาณไฮโดรเจนที่เพียงพอ นอกจากนี้ การบีบอัดไฮโดรเจนเพื่อเพิ่มความหนาแน่นจะต้องอาศัยถังบรรจุที่สามารถทนต่อแรงดันสูง ซึ่งส่งผลต่อการออกแบบและวัสดุที่ใช้ในการผลิต
นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบระบบระบายความร้อนเพื่อป้องกันไม่ให้หม้อน้ำสัมผัสโดยตรงกับถังไฮโดรเจน โดยมีการติดตั้งแผ่นบังลมเพื่อเบี่ยงเบนกระแสลมร้อนออกจากบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ เครื่องยนต์ยังได้รับการปรับปรุงให้สามารถทำงานกับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงเพื่อส่งมอบไฮโดรเจนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ในช่วงจังหวะที่เหมาะสม
ปัญหาการกักเก็บไฮโดรเจนยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนายานยนต์พลังงานสะอาด อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือของกลุ่ม HySE ในการวิจัยและพัฒนาระบบเชื้อเพลิงและเครื่องยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง นับเป็นความหวังที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาและการพัฒนายานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น
อ่านต่อได้ที่นี่: Yamaha เผยภาพสิทธิบัตรสองล้อไฟฟ้าสมรรถนะสูง
ภาพการออกแบบใหม่ที่ถูกเปิดเผยในเอกสารสิทธิบัตรของ Yamaha แสดงให้เห็นว่าบริษัทกำลังดำเนินการตามแนวคิดสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง (Yamaha Electirc Sportbike) โดยเน้นการใช้พื้นที่สำหรับติดตั้งแบตเตอรี่ให้คุ้มค่าที่สุด และลดน้ำหนักให้เหลือน้อยที่สุด
อ่านต่อได้ที่นี่: 2024 Aprilia RS 457 สปอร์ตไบค์สำหรับมือใหม่ที่สมบูรณ์แบบ
ในยุคที่ตลาดรถจักรยานยนต์สำหรับมือใหม่เต็มไปด้วยคู่แข่งที่ดุเดือด 2024 Aprilia RS 457 ได้เข้ามาสร้างความฮือฮาด้วยดีไซน์สปอร์ตที่โดดเด่น และสมรรถนะที่เหนือกว่าคาดหมาย ทำให้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับทั้งมือใหม่ และนักบิดที่มีประสบการณ์
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine