Suzuki GSX‑8T และ GSX‑8TT ความเหมือนที่แตกต่างในสไตล์เรโทร

Suzuki เดินเกมต่อเนื่องแบบไม่มีแผ่ว กับการเปิดตัว GSX‑8T และ GSX‑8TT สองโมเดลใหม่ที่ใช้แพลตฟอร์มจาก GSX‑8S แต่ปรับสไตล์เป็น “สปอร์ตย้อนยุค” ให้ฟีลเหมือนขี่ย้อนกลับไปปี 1970 แบบที่แฟนคลับแนววินเทจต้องชอบ
เรื่องสเปกเครื่องยนต์ไม่ต้องห่วง เพราะ Suzuki GSX‑8T และ GSX‑8TT ยังใช้เครื่องยนต์แบบคู่ขนาน 776 ซีซี มีกำลังประมาณ 82 แรงม้า ที่ 8,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 78 นิวตันเมตรที่ 6,800 รอบต่อนาที นั่นหมายความว่าประสบการณ์ขับขี่ยังคงเต็มเปี่ยม แต่เพิ่มเติมมาด้วยตัวถังและดีไซน์ที่แฟนซูซูกิต้องชอบ
ทั้งนู้ดไบค์และฮาฟแฟริ่งทั้งสองโมเดล ต่างมีถังน้ำมันขนาดใหญ่ 16.5 ลิตร มากกว่า GSX‑8S ที่มี 14 ลิตร พร้อมไฟหน้า LED ทรงกลม แผงคอนโซลแบบเรโทร และลายกราฟิกสีวินเทจ ส่วน 8TT เพิ่มแฟริ่งหน้าแบบชิลด์บังลม ให้ความรู้สึกแบบรถเรซซิ่งยุคก่อนแต่ยังดูทันสมัย ไม่ล้าหลังเลย
ทั้งคู่ใช้เฟรมเหล็กกล้า สวิงอาร์มอะลูมิเนียม ชุดกันสะเทือน KYB และโช้คหน้าหัวกลับเหมือนกับ GSX‑8S ระบบเบรกคาลิปเปอร์หน้า Nissin 4 ลูกสูบ พร้อมดิสก์เบรก 310 มม. ส่วนด้านหลังใช้ดิสก์เบรก 240 มม. สิ่งเหล่านี้ทำให้ GSX‑8T และ GSX‑8TT ตอบโจทย์นักขี่ที่ชอบดีไซน์คลาสสิก แต่ต้องการสมรรถนะที่ทันสมัย
นอกจากเครื่องยนต์แล้ว ทั้งสองรุ่นยังได้ติดตั้ง Quickshifter แบบสองทิศทาง, ระบบ Traction Control, ABS และโหมดการขับขี่ 3 โหมด พร้อมหน้าจอ TFT ขนาด 5 นิ้วเหมือนรุ่น GSX‑8S
ด้านคู่แข่งในตลาดเดียวกัน ถูกจัดอยู่ในระดับนีโอคลาสสิกกลุ่มมิดเดิ้ลเวท เช่น Yamaha XSR700 / XSR900 หรือ Kawasaki Z650RS / Z900RS แต่ด้วยเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง ขนาด 776 ซีซี และราคาที่จับต้องได้กว่า บางทีอาจดูคุ้มค่ากว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ 3 หรือ 4 สูบ แต่กำลังเทียบเท่า
จากดีไซน์ได้แรงบันดาลใจจาก Suzuki GS1000S ยุค 70 แถมยังใส่ท่อไอเสียติดอยู่ใต้ท้องรถ เบาะเตี้ย และปลายกระจกแฮนด์สไตล์คลาสสิค ทำให้ทั้งสองรุ่นจับกลุ่มคนรัก retro-classic ได้อย่างตรงจุด
สรุปจุดเด่นของ GSX‑8T และ GSX‑8TT
-
เครื่องยนต์ เครื่องยนต์คู่ขนาน 776 ซีซี ให้พละกำลังเต็มเปี่ยมและไลน์เสียงแบบวินเทจ
-
ดีไซน์ย้อนยุคแต่ทันสมัย ไม่ตกยุค
-
เทคโนโลยีระดับสปอร์ต: Quickshifter, Traction Control, ABS และหน้าจอ TFT
-
กลุ่มเป้าหมายคือผู้ขี่วัยรุ่นถึงวัยทำงาน ที่ชื่นชอบความคลาสสิกพร้อมสมรรถนะที่ใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine