Suzuki GSX-R1000 ต้องได้รับการอัปเดตถ้าอยากอยู่รอดในตลาดซูเปอร์ไบค์ต่อไป
ดูเหมือนว่า Suzuki จะหันหลังให้กับตลาดสปอร์ตไบค์ เนื่องจาก GSX-R1000 ไม่ได้รับการรับรองให้เป็นไปตามกฎการปล่อยมลพิษ ‘Euro 5’ ที่ใช้ในยุโรปและมันจะสะท้อนไปยังตลาดโลกอื่นๆ อีกหลายแห่ง
เรื่องราวเกี่ยวกับ Euro 5 นั้นหลายๆ คนก็ได้ยินมานานหลายปี โดยเริ่มแรกสร้างความกังวลในหมู่ผู้ผลิตว่าพวกเขาจะบรรลุขีดจำกัดที่เข้มงวดได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อจำกัดในการปล่อยไฮโดรคาร์บอนที่ไม่มีมีเทน และต้องพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ และแน่นอนว่าขีดจำกัดการปล่อยมลพิษให้น้อยลงขึ้นไปอีกเป็นเรื่องที่ยากมากกับขุมพลังที่มีรอบเครื่องยนต์สูง ซึ่งหากพัฒนาไม่สำเร็จ รถรุ่นนั้นๆ ก็จะถูกโล๊ะออกจากตลาดยุโรปและบวกกับยอดขายอันน้อยนิด เหล่านี้จะกลายเป็นเหตุผลที่เพียงพอที่มันจะไม่ได้รับการปรับปรุงอีกต่อไป
ในขณะที่ซุปเปอร์ไบค์ 4 สูบ ขนาดลิตร ส่วนใหญ่ได้รับการปรับปรุงเพื่อให้เป็นไปตามกฎ แต่ Suzuki GSX-R1000 กลายเป็นข้อยกเว้น ถึงแม้จะเป็นโมเดลที่ค่อนข้างใหม่ที่อยู่ในตลาดมาแล้ว 5 ปี และยังได้รับเทคโนโลยีชั้นแนวหน้ามาจาก GSX-RR MotoGP แต่ Suzuki ก็ไม่ได้วาง GSX -R1000 เป็นรุ่นที่ต้องผ่านการรับรอง Euro 5 เพราะตามกฏของตอนนี้มันยังคงขายได้ต่อไปอีกถึง 2 ปี ก่อนที่ระยะเวลาผ่อนผันจะหมดลง
ผลที่ได้คือ Suzuki จำเป็นต้องเปิดตัว GSX-R1000 ใหม่หรือรุ่นปรับปรุงใหม่ภายในปี 2023 หรือถอนตัวพันออกตลาดทั่วยุโรป หากลองคิดดูแล้วตัวเลือกที่สองคือสิ่งที่ Suzuki จะทำ อย่างน้อยก็ชั่วคราวจนกว่ารุ่นต่อไปจะพร้อมสำหรับการเปิดตัว ซึ่งจะเป็นหนทางที่ Suzuki ได้ทำแบบเดียวกันกับ Hayabusa ที่ถูกปล่อยลอยเป็นอากาศไปเมื่อหลายปีก่อน แต่ก็ได้รับการปรับปรุงและเปิดตัวอีกครั้งในโมเดลปี 2021
เมื่อรวมกับข่าวการถอนตัวของ Suzuki จากการแข่งขัน MotoGP ในปีหน้า และความจริงที่ว่าบริษัทไม่ได้เข้าร่วมใน WorldSBK ตั้งแต่ปี 2015 เป็นสัญญาณที่บริษัทกำลังปล่อยวางจากสปอร์ตไบค์และการแข่งขัน… อย่างน้อยก็ในตอนนี้และหวังว่ามันจะกลับมาให้เหล่าแฟนๆ ได้เป็นเจ้าของอีกครั้งในอนาคต