Biker StoryClassic Bike

Vintage Motorcycle Helmet (3)

ชีวิตปลอดภัย ใส่ “กระดอง” หุ้ม “กบาล” (3)        

ภาคจบ…“หมวกกันน็อกวินเทจ” ขอขยับความไปตามท้องเรื่อง…สู่…ยุคปลาย ที่หมวกกันน็อกจากฝั่งอเมริกายังคงครองตลาด…หลัง……เจท (Jet) คือ พิมพ์เขียวที่…พิศมัย…!?!?!…ถึง…ผลผลิตล่าสุดจากแนวความคิดจาก “นาซ่า” ก้าวย่างเล็กๆ ของมนุษญ์อวกาศ ใครจะเชื่อ มันมีอิทธิพลต่อยอด…สู่…ทุกชีวิตท้องถนน แถมสาย “โก๋ ’เมกา” ยังจับเอามาเป็นเทรน ใส่แล้วเท่ห์แบบดารา วันนี้วลีสรุปที่เราจั่วหัว…จะ…ถูกขายความ…!?!?!

1967-1980 Space-Age Helmet Era :  

หลังจากที่ “นีล อาร์มสตอง” เหยียบดวงจันทร์ในวันที่ 20 กรกฏาคม ปี 1969 กับประโยคที่ว่า “ก้าวเล็กของคน แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษย์ชาติ” ถูกหยิบจับมาเป็นอิทธิพลกับเรื่องราวของการสร้างหมวกกันน็อกอย่างตั้งใจ จากการแข่งขันที่ชิงความเป็นสุดยอดทางด้านอวกาศระหว่าง “สหรัฐอเมริกา” และ “สหภาพโซเวียต” ตั้งแต่กลางปี 1950 หมวกนักบินอวกาศคือเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดในยุค และแน่นอนว่านี่คือ…แนวทางการสร้างสรรค์และค้นคว้านี่ถูกหยิบยืม กระทั่งนำมาในรูปทรงของหมวกกันน็อกรุ่นใหม่ ที่กำลังผลิตออกสู่ตลาด เทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกทดสอบและปรับใช้

Bell ในฐานะเจ้าของตลาดเดิมมักเดินข้ามผ่านคู่แข่ง 1 ก้าวเสมอ 1962 หมวกกันน็อกแบบ “เต็มใบ” (Full-face) ถูกผลิตขึ้นเป็นครั้งแรก หมวกรุ่นต้นแบบในนามของ “Star” ถูกทดสอบและวิเคราะห์ ทว่า กว่าจะสามารถออกเป็นผลิตภัณฑ์ได้จริงในปี 1967 และถือเป็นการ “ปฏิวัติ” หนที่ 2 หลังจากที่หมวกรุ่น “JET” นั้นทะลวงไปก่อนหน้า…1969 ภาพยนตร์ดังอย่าง “Easy Rider” สร้างแรงบันดาลใจใหม่สำหรับนักขับขี่ (2 ปีก่อนที่ Ed “Big Daddy” Roth จะเปิดตัวหนังสือ Chopper Magazine) โดยเฉพาะเพื่อนร่วมทางอย่าง Peter Fonda ที่คร่อมช็อปเปอร์และสวมหมวกกันน็อกของ Bell ที่ตกแต่งพิเศษด้วย “สีธงชาติอเมริกัน” (Stars & Stripes) โลกของแฟร์ชั่นหมวกกันน็อคก็เปลี่ยนไป สีขาว ดำ เงิน เพลนๆ ถูกปฏิเสธ มันต้องสีสันสดใสและเพิ่มลูกเล่นด้วยสีเกล็ดที่ฉูดฉาด (Fancy-Metalflake) เชื่อหรือใหม่ในระหว่างนี้ หมวกสีสันแปลกๆ ลวดลายซักเฉวียน สายฟ้า เปลวไฟ คือแรงบันดาลใจจนเกิดเป็นกลุ่มธุรกิจผลิตหมวกกันน็อกที่มากมาย ในยุคปี 1960-1970 เฉพาะในอเมริกาเอง มีผู้ประกอบการประเภทนี้มากถึง 55 บริษัท

1970 เทรนหมวกกันน็อกแปลเปลี่ยนไปตามกระแสโลกเซลลูลอยด์ วัฒนะธรรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ถูกซึมซับจากภาพยนต์ ตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือเรื่อง “On Any Sunday” (กำกับโดย Bruce Brown ในปี 1971) ภาพยนตร์ที่พูดถึงเส้นทางการเป็นนักแข่งสแกมเบิลมือสมัครจากสนามท้องถิ่นที่ทะเยอทะยาน อยากเป็นแชมป์ หมวกกันน็อกแบบรูปทรงแบบ “Scramble” และ “Motocross” รูปทรงแบบเก่าได้รับความสนใจขึ้นมาอีกครั้ง Bell ไม่รอท่า…ส่ง…“MotoStar” เรียกเงินในกระเป๋า และแน่นอนว่าไม่ลืมใส่เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยใหม่ๆ เข้าไป ซึ่งต่อยอดและได้รับความนิยมรวมไปถึงนักกีฬาประเภท X-Game อีกด้วย

“หมวกกันน็อก” ในอเมริกาถูกแชร์การตลาดถูกแชร์ให้ 55 บริษัท…ทว่า…กลับเริ่มถูกหมวกกันน็อกจากญี่ปุ่นที่กำลังแรงมาตีตลาด รุ่น “DS” จาก Shoei รวมถึง “H-A” จาก Arai คือคู่แข่งทางการค้าที่ทำเอา Bell นั้น…ระส่ำ!!! และสุดท้ายก็เขี่ย Bell ตกสังเวียน ทั้ง Shoei/ Arai เกี่ยวก้อยจูงกันขึ้นธรรมเนียบแบรนด์หมวกกันน็อกรุ่นขายดีของยุคปี 1980 ปัจจุบัน หมวกกันน็อกที่ผลิตในอเมริกาเหลือแบรนด์ที่แข็งแกร่งอย่าง Simson เท่านั้น โชค ไม่ดีนัก หมวกกันน็อกในแบรนด์ของ Bell หลักผ่านมรสุมก็ถูกโยกมาฐานการผลิตที่อิตาลี ในขณะที่แบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ ข้างต้นที่เคยเบ่งบานเป็นดอกเห็ด…ต้องล่มสลาย!!!       


Related Articles

Back to top button