Yamaha เผยภาพสิทธิบัตรสองล้อไฟฟ้าสมรรถนะสูง
ภาพการออกแบบใหม่ที่ถูกเปิดเผยในเอกสารสิทธิบัตรของ Yamaha แสดงให้เห็นว่าบริษัทกำลังดำเนินการตามแนวคิดสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง (Yamaha Electirc Sportbike) โดยเน้นการใช้พื้นที่สำหรับติดตั้งแบตเตอรี่ให้คุ้มค่าที่สุด และลดน้ำหนักให้เหลือน้อยที่สุด
ความฝันของเหล่านักบิดที่จะได้สัมผัสสปอร์ตไบค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง (Yamaha Electirc Sportbike) ดูเหมือนจะยังไม่เป็นจริงเสียที แม้ว่าบริษัทรถจักรยานยนต์รายใหญ่หลายแห่งเคยนำเสนอคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจ เช่น RC-E ของ Honda และ PES1 และ PES2 ของ Yamaha มาแล้วก็ตาม Yamaha เองก็เคยวางแผนที่จะผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตภายในสองปี แต่แผนการดังกล่าวก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างจนถึงปัจจุบัน
แม้จะมีข่าวลือเรื่องการยกเลิกโครงการดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่าโครงการพัฒนาจักรยานไฟฟ้าของ Yamaha ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีหลักฐานจากการยื่นขอสิทธิบัตรใหม่ที่เน้นประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม
สิทธิบัตรดังกล่าว เผยให้เห็นโครงสร้างของสปอร์ตไบค์ไฟฟ้าที่ดุน่าสนใจ โดยมีการออกแบบเฟรมตาข่ายเพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับแบตเตอรี่และสวิงอาร์มอลูมิเนียม ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลังโดยใช้ระบบส่งกำลังด้วยโซ่ ระบบกันสะเทือนหลังที่สูงผิดปกติถูกออกแบบมาเพื่อรองรับมอเตอร์ไฟฟ้าและให้การขับขี่ที่นุ่มนวล
Yamaha เลือกใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศสำหรับแบตเตอรี่ในจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ เพื่อลดน้ำหนักและความซับซ้อนของระบบ ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่เน้นความเรียบง่ายและประสิทธิภาพสูง แม้ว่าระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวจะให้การควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำกว่า แต่การเลือกใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศก็เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในอนาคตที่สามารถทนต่ออุณหภูมิที่หลากหลายได้มากขึ้น
Yamaha ออกแบบตัวแบตเตอรี่ให้มีโครงสร้างที่แข็งแรงและทนทานด้วยชิ้นส่วนหล่อขนาดใหญ่ที่ลดจำนวนรอยต่อ และเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนด้วยครีบระบายความร้อนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ การออกแบบนี้ช่วยให้แบตเตอรี่มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่หลากหลายและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
ส่วนบนของตัวรถ ตั้งของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ควบคุมที่ทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลและควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ รวมถึงระบบจัดการแบตเตอรี่ที่คอยตรวจสอบและควบคุมประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ ขณะที่อินเวอร์เตอร์ซึ่งทำหน้าที่แปลงไฟฟ้ากระแสตรง (DC) จากแบตเตอรี่ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เพื่อจ่ายไฟให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า จะถูกติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถ และเครื่องชาร์จในตัวจะถูกซ่อนอยู่ใต้เบาะเพื่อความสะดวกในการใช้งาน
แม้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของตัวเลขพละกำลังสูงสุด แต่ Yamaha ก็มีความพร้อมในการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีสมรรถนะสูงได้ ด้วยประสบการณ์ในการพัฒนาระบบส่งกำลังไฟฟ้า EV มาอย่างยาวนาน และเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีขนาดที่หลากหลาย ทำให้สามารถปรับแต่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้ตามความต้องการ
อ่านต่อได้ที่นี่: Royal Enfield Interceptor Bear 650 จดสิทธิบัตรการออกแบบสแครมเบลอร์สองสูบแล้ว
ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคมปี 2023 Royal Enfield ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการเพิ่มสมาชิกใหม่เ ข้าสู่กลุ่มรถเรโทรแบบขนานคู่ โดยการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในหลายประเทศชื่อ “Royal Enfield Interceptor Bear 650” คาดการณ์ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นสแครมเบลอร์ที่กำลังทดสอบในอินเดีย
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine