Yamaha เล็งใช้พลังงานไฮโดรเจน ขับเคลื่อนโรงงานผลิต
–Yamaha Hydrogen Energy–
หลายคนรู้ว่า Yamaha กำลังทำงานหนักเพื่อพัฒนารถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและพลังงานเชื้อเพลิงสังเคราะห์ แต่ถ้าต้องการเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างแท้จริง จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานครั้งใหญ่
หนึ่งในขั้นตอนที่ชัดเจนของ Yamaha คือ การใช้ก๊าซไฮโดรเจนในโรงงานโมริมาชิ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เตาหลอมไฮโดรเจนและเตาอบชุบแข็งสำหรับการหล่อชิ้นส่วนอลูมิเนียมอัลลอยด์สำหรับรถจักรยานยนต์
โดยทั่วไปแล้ว ผู้ผลิตจะใช้เตาหลอมแบบก๊าซหรือไฟฟ้า ซึ่งใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลหรือาจากโครงข่ายไฟฟ้าเป็นเชื้อเพลิง และขึ้นอยู่กับว่าเลือกใช้แหล่งพลังงานจากแหล่งใด ซึ่งอาจไม่เป็นกลางทางคาร์บอนอย่างแท้จริง ในกรณีนี้ ไฮโดรเจนจึงเป็นทางเลือกที่ดูสมเหตุสมผลในการบรรลุเป้าหมายนี้อยู่พอสมควร
สำหรับค่ายแยมยอมรับว่าปัจจุบันใช้เตาเผาจากก๊าซธรรมชาติ และอธิบายว่าเตาเผาไฟฟ้ายังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ เนื่องจากต้องใช้ความร้อนจำนวนมากในการทำงาน
ทางบริษัทจะเริ่มพัฒนาเทคโนโลยี และเทคนิคสำหรับการหลอมโลหะผสมอลูมิเนียมโดยใช้ก๊าซไฮโดรเจนเร็วที่สุดภายในปี 2025 และภายในสิ้นปี 2026 คาดว่าจะเริ่มนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในโรงงานผลิต และจะได้เห็นการนำกระบวนการผลิตนี้ไปใช้ในทุกโรงงานทั้งในญี่ปุ่นและทั่วโลกตั้งแต่ปี 2027
การนำเทคนิคการผลิตใหม่เหล่านี้มาใช้เป็นการแก้ไขปัญหาขั้นแรกในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การกำจัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นโดยตรงจากกิจกรรมทางธุรกิจ และในเร็วๆนี้ บริษัทจะเปิดตัวโครงการที่มุ่งเน้นไปที่ห่วงโซ่ของบริษัท เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ การจัดส่ง และการขนส่ง ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ เพราะมันยังเกี่ยวข้องกับซัพพลายเออร์ภายนอกจากทั่วโลกอีกเป็นจำนวนมาก
ด้วยยอดขายรถจักรยานยนต์กว่า 4.8 ล้านคันทั่วโลกในปี 2023 ยามาฮ่ามีส่วนสำคัญในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิตที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล การเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฮโดรเจนในส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิต จะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเหล่านี้ได้อย่างมีนัยสำคัญ
การที่ยามาฮ่าเลือกใช้พลังงานไฮโดรเจนในการผลิต เป็นสัญญาณที่ดีที่บ่งบอกว่าอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังก้าวไปสู่ความยั่งยืนมากขึ้น และในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้บริโภคทั่วไปจะมีตัวเลือกในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
อ่านต่อได้ที่นี่: KTM ปลดพนักงาน ย้ายฐานผลิตหนีวิกฤต
บริษัท Pierer Mobility ผู้เป็นบริษัทแม่ของ KTM, Husqvarna, GasGas, WP Suspension และถือหุ้น 50.1% ใน MV Agusta ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ยอดขายโดยรวมในปี 2024 ต่ำกว่าเป้าหมาย และคาดว่าสถานการณ์จะยังคงย่ำแย่ตลอดทั้งปี
อ่านต่อได้ที่นี่: Leten LT190 Adventure Cub เวอร์ชั่นอัพสเตียรอยด์ อัดเทคโนโลยีมากกว่าต้นฉบับ
Leten LT190 Adventure Cub เชื่อว่าหลายคนคงรัก Honda Cub กันหมดแหละ ไม่ว่าจะเป็น Super Cub, Hunter Cub หรือแม้แต่ Cub EZ90 ก็ตาม แต่เมื่อกลายเป็นที่รัก ก็มักกถูกเลียนแบบ
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine