Yamaha Japan ยอมรับว่าปลอมแปลงข้อมูลการทดสอบ
Yamaha Japan ยอมรับว่าได้ปลอมแปลงข้อมูลการทดสอบในประเทศ โดยผู้บริหารของบริษัทได้ออกมายอมรับและขอโทษต่อการกระทำดังกล่าว
Yamaha Japan เป็นหนึ่งในสี่ผู้ผลิตรถยนต์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องการปลอมแปลงข้อมูลการทดสอบ แต่ในกรณีของยามาฮ่า บริษัทได้ปลอมแปลงข้อมูลการทดสอบระดับเสียงของรถมอเตอร์ไซค์อย่างน้อย 3 รุ่น ได้แก่ YZF-R1, YZF-R3 และ TMAX โดยทางบริษัทแม่เคยยืนยันว่าไม่ได้ปลอมแปลงข้อมูลด้านความปลอดภัย
ตั้งแต่นั้นมา ผู้ผลิตจากเมืองอิวาตะแห่งนี้ได้หยุดการผลิตทั้งสามรุ่น โดยรายงานข่าวจากญี่ปุ่นระบุว่า ทั้งสามรุ่นผลิตออกมาสู่ตลาดรวมกันประมาณ 7,500 คัน
การสืบสวนเริ่มต้นที่สำนักงานใหญ่ของโตโยต้าในวันที่ 4 มิถุนายน 2024 หลังจากที่ไดฮัทสุ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า พัวพันกับอื้อฉาวเรื่องการทดสอบความปลอดภัยในปี 2023 เหตุการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้มีการตรวจสอบข้อมูลที่ยื่นโดยผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่นเข้มงวดมากขึ้น และจะมีการสืบสวนเพิ่มเติมเกิดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของมาสด้า ฮอนด้า และซูซูกิ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
จนถึงขณะนี้ กระทรวงคมนาคมได้สั่งให้โตโยต้า มาสด้า และยามาฮ่า หยุดการจำหน่ายรถยนต์ของตน นอกจากนี้ กระทรวงยังจะเริ่มดำเนินการทดสอบอย่างอิสระกับรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ และผลการทดสอบมาตรฐานจะเปิดเผยต่อสาธารณะอีกครั้ง
ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่ามีรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่ขายในไทยเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีข่าวความคืบหน้าใดๆ แต่เรื่องราวในประเทศญี่ปุ่นนั้นยังไม่จบ ซึ่งเราจะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด
อ่านต่อได้ที่นี่: Kawasaki Hybrid เพิ่มโมเดลไฮบริดอีกสองรุ่น
Kawasaki Hybrid ข้อมูลสิทธิบัตรล่าสุดบอกว่า Kawasaki เตรียมที่จะเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นไฮบริด 2 รุ่นใหม่ ได้แก่ Eliminator และอีกหนึ่งรุ่นที่คาดการณ์ไว้ คือรุ่น Versys เอกสารสิทธิบัตรที่ยื่น เผยโฉมแผนการพัฒนารุ่นไฮบริดสำหรับทั้งสองรุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการจัดวางเครื่องยนต์สองแบบและแหล่งเก็บพลังงาน ความท้าทายอยู่ที่การใส่เครื่องยนต์สันดาปภายใน มอเตอร์ไฟฟ้า ถังน้ำมัน และแบตเตอรี่ไว้ด้วยกันในตัวถังเฟรมเดียวกัน
อ่านต่อได้ที่นี่: Suzuki กำลังพัฒนารถมอเตอร์ไซค์วิบากไฟฟ้า
Suzuki Electric Dirt Bike Suzuki เป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงยาวนานในวงการแข่งรถมอเตอร์ไซค์วิบาก โดยคว้าแชมป์โลกครั้งแรกในปี 1970 กับ Joel Robert ในรุ่น 250 ซีซี และในตอนนี้ ทางค่ายกำลังมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของยุคใหม่ด้วยรถมอเตอร์ไซค์วิบากไฟฟ้า
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine