Yamaha Laser Headlight สำหรับมอเตอร์ไซค์อยู่ในระหว่างการพัฒนา
Yamaha Laser Headlight
ไฟหน้าแบบเลเซอร์ อาจจะไม่ใช่ของใหม่ในปัจจุบัน และมีอยู่ในตลาดยานยนต์มาระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม มันกลับไม่ค่อยมีตัวตนอยู่โลกรถมอเตอร์ไซค์เป็นส่วนใหญ่ จนกระทั่งปี 2016 เมื่อ BMW เปิดตัวสำหรับ K1600GT ก็ได้มีการติดตั้งไฟหน้าแบบเลเซอร์ แต่สำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปไฟหน้าแบบนี้กลายเป็นเทคโนโลยีที่อยู่ไกลเกินเอื้อม
การที่มันจะถูกนำไปใช้อย่างทั่วถึงในตลาดรถสองล้อ กลับถูกขัดขวางด้วยต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าไฟหน้าแบบธรรมดาแถมมีน้ำหนักมากกว่า ด้วยเหตุนี้ผู้ผลิตต่างๆ จึงนิยมใช้เทคโนโลยีไฟแบบ LED ที่คุ้มต้นทุนกว่า เบากว่า และมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ Yamahaได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการจดทะเบียนสิทธิบัตรที่อาจปฏิวัติเทคโนโลยีไฟหน้าแบบเลเซอร์ (Yamaha Laser Headlight)
ด้วยความท้าทายที่เกี่ยวกับน้ำหนักและราคาของหลอดเลเซอร์แต่ละหลอด ทางค่ายจึงได้เสนอทางเลือกที่เป็นนวัตกรรมใหม่ โดยระบบนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรการติดตั้งแหล่งกำเนิดลำแสงเลเซอร์ตรงบริเวณส่วนกลางของตัวรถใกล้กับจุดศูนย์ถ่วง พร้อมกับการเชื่อมต่อสายออปติก เพื่อกระจายแสงสว่างไปยังส่วนประกอบต่างๆ เช่น ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และแผงหน้าจอแสดงผล
เครื่องกำเนิดแสงไฟส่วนกลางนี้ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูงมาก และในอานคตคาดว่าระบบไฟส่องสว่างนี้อาจทำงานแบบไฮบริด ซึ่งผสมผสานของหลอดไฟ LED และเลเซอร์เข้าด้วยกัน เพื่อดึงข้อดีของหลอดไฟทั้งสองประเภทนี้มารวมไว้ด้วยกัน
นอกเหนือจากการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไฟส่องสว่างแล้ว นวัตกรรมนี้ยังมีศักยภาพในการลดน้ำหนักโดยรวมของรถมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์ถ่วง โดยการลดน้ำหนักดังกล่าวสามารถให้การควบคุมตัวรถที่ดีขึ้น ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในเทคโนโลยีไฟส่องสว่างสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ในอนาคต
อ่านต่อได้ที่นี่: NEW Honda GB350 C ฝาแฝด H’Ness CB350 เตรียมทำตลาดญี่ปุ่นเร็วๆ นี้
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2023 ทางแบรนด์ผู้ผลิตสองล้อชั้นนำอย่าง Honda Japan ได้ประกาศในโพสต์ Instagram ว่าจะเปิดตัวมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่อย่าง GB350 C สำหรับตลาดญี่ปุ่น ส่วนสเปคตัวรถทั้งหมดจะตามมาในเร็วๆ นี้
อ่านต่อได้ที่นี่: Benelli Tornado Naked Twin 500 สปอร์ตเปลือยมิดเดิ้ลเวทรุ่นใหม่
Benelli Tornado Naked Twin 500 มีแนวคิดการออกแบบไฟหน้าที่แหวกแนว พร้อมไฟโปรเจ็กเตอร์ LED เรียงซ้อนกันในแนวตั้ง ขนาบข้างด้วยไฟส่องสว่างกลางวัน DRL รูปทรงบูมเมอแรง โดยไม่มีแฟริ่งพลาสติกล้อมรอบด้านหน้า ตั้งแต่ถังน้ำมันเชื้อเพลิงไปจนถึงส่วนท้าย เพื่อให้สมกับความเป็นสตรีทไบค์พร้อมเส้นสายที่เฉียบคม
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine