“กวาร์ตาราโร” สู้จนหยดสุดท้ายคว้ารองแชมป์โลก โมโตจีพี “ยามาฮ่า” ลั่นคัมแบ็กฤดูกาลหน้า
“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ฮึดสู้จนวินาทีสุดท้ายคว้ารองแชมป์โลกในศึก โมโตจีพี 2022 เจ้าตัวเผยทำสุดความสามารถก่อนทดสอบรถแข่งใหม่วันอังคารนี้ “ยามาฮ่า” ล็อกเป้าหมายทวงความยิ่งใหญ่ฤดูกาลหน้า
ศึก โมโตจีพี 2022 สนามสุดท้าย รายการ บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ เซอร์กิต ริคาร์โด ตอร์โม เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน
โดย กวาร์ตาราโร ลงบิดด้วยเป้าหมายเดียวคือการคว้าชัยชนะ แต่เจ้าตัวฮึดสุดความสามารถ พารถแข่งคู่ใจหมายเลข 20 ทะยานเข้าป้ายในอันดับ 4 คว้าตำแหน่งรองแชมป์โลก โมโตจีพี 2022 มาครอง ขณะที่ทีมเมทอย่าง ฟรังโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนหมายเลข 21 ไล่จากกริดที่ 16 ขึ้นมาคว้าอันดับ 10 ได้สำเร็จ
กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “มันเป็นเรซที่ยากมาก โดยเฉพาะเมื่อต้องใช้ฝั่งซ้ายของยาง แต่ผมก็ใส่เต็มร้อยตลอดทั้งเรซ แต่มันไม่เพียงพอที่จะคว้าโพเดียมหรือเก็บชัยชนะ ซึ่งมันเป็นวันที่มีอากาศร้อนมากกว่า 2-3 วันที่ผ่านมา นั่นคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ผมสูญเสียความเร็วในเรซ”
“ผมค่อนข้างผิดหวังนิดหน่อย แต่ขอแสดงความยินดีกับ เป็คโก้ สำหรับแชมป์โลกครั้งแรก และตอนนี้ผมแทบรอไม่ไหวแล้วที่จะได้ลงทดสอบรถแข่งคันใหม่ แต่ก่อนอื่นเราต้องฉลองร่วมกับทีมในคืนนี้ (วันอาทิตย์) ก่อนที่วันอังคารเราจะมีการทดสอบที่สำคัญอย่างมากต่อฤดูกาล 2023 และแน่นอนว่าผมเต็มไปด้วยแรงจูงใจ เพราะมันคือทุกอย่างที่เกี่ยวกับรถแข่งในอนาคตของเรา” กวาร์ตาราโร ทิ้งท้าย
ด้าน มอร์บิเดลลี กล่าวว่า “มันคือเรซที่ดี และเป็นการกอบกู้อันดับที่ยอดเยี่ยม ผมได้ต่อสู้อย่างหนักและไล่แซงขึ้นมาหลายคันมาก เราสร้างการคัมแบ็กที่ดีหลังจากที่สูญเสียพละกำลังที่ส่งลงสู่พื้นไปอย่างมากในช่วงต้นเรซ สิ่งเหล่านี้สะท้อนสถานการณ์ต่างๆ ของเราในฤดูกาลนี้”
“ผมต้องขอบคุณทีมช่างและทีมของผม เพราะพวกเขาทำงานหนักมาก เมื่อผมขึ้นไปควบรถแข่งและรู้ว่ามันยากที่จะยกระดับศักยภาพของรถแข่งขึ้นมา พวกเขาก็อยู่ข้างๆ ผม สนับสนุนผมอย่างเต็มที่ และเชื่อในตัวผมเสมอ”
ขณะที่ ลิน ยาร์วิส ทีมบอสของ ยามาฮ่า มอเตอร์ เรซซิ่ง กล่าวว่า “เรารู้ดีว่าทุกๆ ปีจะต้องเจอความท้าทายใหม่ๆ เสมอ นั่นคืองานของทีมและ ยามาฮ่า ที่ต้องพัฒนารถแข่งให้กับนักบิดของเรา ผมอยากขอบคุณ ฟาบิโอ และ ฟรังโก ที่ทุ่มเทสุดความสามารถในทุกสนาม โดย ยามาฮ่า ขอยืนยันว่าจะพัฒนารถแข่งของเรา และเทคโนโลยีเพื่อให้สามารถกลับมาทวงแชมป์โลกให้ได้ในฤดูกาลหน้า”
ส่วนผลงานของ “เค” เขมินท์ คูโบะ นักบิดชาวไทยจาก ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์ ทีม สามารถพารถแข่งหมายเลข 81 ไล่จากกริดที่ 26 ขึ้นมาคว้าอันดับ 17 ในรุ่น โมโตทู สนามสุดท้ายรายการ บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ ได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมกับจบฤดูกาลแห่ง “รุกกี้” ด้วยการเก็บแต้มมาครองได้ถึง 7.5 คะแนน จากการคว้าอันดับ 12 ที่ ปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส และการคว้าอันดับ 9 ในโฮมเรซที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศไทย