Yamaha ใช้พลาสติกรีไซเคิลสำหรับการผลิตมอเตอร์ไซค์
Yamaha Use Recycled Plastics
Yamaha Motor ประกาศว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัสดุโพลีโพรพิลีน (PP) รีไซเคิลคุณภาพสูง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถใช้กับตัวถังภายนอกหลักของรถมอเตอร์ไซค์ได้ บริษัทจะเริ่มใช้วัตถุดิบใหม่กับมอเตอร์ไซค์โมเดลหลักในปี 2566 สำหรับตลาดอาเซียน
วัสดุ PP รีไซเคิลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้ ผลิตจากวัสดุที่ยังไม่เคยถึงมือผู้บริโภค โดยมีประวัติการผลิตที่สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ และไม่มีความเสี่ยงที่จะมีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม เช่น สารไล่อากาศ ที่เป็นวัสดุตัวกลางที่เกิดขึ้นระหว่างการสังเคราะห์เรซิน และเศษวัสดุที่เกิดจากกระบวนการผลิตของผู้ผลิตปิโตรเคมี และแม่พิมพ์
วัสดุเรซิน มักใช้สำหรับตัวถังภายนอกของรถมอเตอร์ไซค์ และวัสดุ PP คิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของชิ้นส่วนเหล่านี้ ทำให้เป็นวัตถุดิบหลักสำหรับบริษัท และทาง Yamaha Motor ได้ผลักดันการพัฒนา และการใช้ PP รีไซเคิล ในผลิตภัณฑ์ของตนมาระยะหนึ่งแล้ว แต่วัสดุที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ มีรูปลักษณ์ที่มีความแข็งแรง และคุณภาพในระดับที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับวัสดุรีไซเคิลทั่วไป นอกจากนี้ ยังสามารถใช้กับพื้นที่ที่ต้องการความสวยงามมากขึ้น
จากการใช้ PP รีไซเคิล ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้ในอนาคต บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มอัตราส่วนการใช้วัสดุรีไซเคิลดังกล่าวในรถมอเตอร์ไซค์ และทยอยนำวัสดุดังกล่าวไปใช้กับผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ด้วย
เพื่อให้สอดคล้องกับแผนด้านสิ่งแวดล้อมของ Yamaha Motor Group ในปี 2050 บริษัทตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ตลอดกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดของบริษัท รวมถึงห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดภายในปี 2050 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมาย เปลี่ยนไปใช้วัสดุที่ยั่งยืน 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2050 และจะขยายความพยายามในการนำวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และวัสดุรีไซเคิลอื่นๆ มาใช้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัท
อ่านต่อได้ที่นี่: เปลี่ยน Yamaha XSR900 ให้กลายเป็นคาเฟ่เรเซอร์สไตล์ GP จากสำนัก Y’S Gear
นับตั้งแต่เปิดตัว Yamaha XSR900 ก็มีผู้คลั่งไคล้ต่างพยายามเปลี่ยนรถเดิมๆ ให้กลายเป็นรถคาเฟ่เรโทร สไตล์ GP ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากดีไซน์ย้อนยุค
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine