Biker Story

กรณ์ชนนท์ เจตน์ปรีชาโชติ ผู้ริเริ่มสังคมแห่งการขับขี่ปลอดภัยนาม RC Club!!!

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์หลายคนมีคำถามว่าทำไมต้องเรียน เขาเรียนกันด้วยเหรอ ผมขี่มาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมแล้ว ทำไมต้องเรียนก็ขี่ได้อยู่เป็นปกติ ซึ่งหลายคนในสังคมไทยคิดเช่นนี้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าส่วนใหญ่คนที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บนท้องถนนในปัจจุบันแทบจะขี่รถกันไม่เป็นเลย เพราะคุณแค่ขี่ได้ คุณขี่ได้เพราะความคุ้นเคย ความเคยชิน แต่หารู้ไม่ว่าท่าทางในการขับขี่ การเบรค การใช้คันเร่ง ที่ถูกต้อง และถูกวิธีนั้นเป็นอย่างไร นี่จึงทำให้ปัจจุบันได้มีโรงเรียนสอนขับขี่ หรือหลักสูตรการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เกิดขึ้นอย่างมากมาย และในวันนี้คอลัมน์ Biker Story ของดราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัยใจกลางเมืองย่านลาดพร้าวกัน นั่นก็คือชมรม RC Club ซึ่งถูกก่อตั้งขึ้นโดย กรณ์ชนนท์ เจตน์ปรีชาโชติ หรือ บอย ผู้ที่มุ่งสร้างสังคมแห่งการขับขี่ที่ปลอดภัยให้เติบโตควบคู่กันไปกับตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในบ้านเรา ถ้าพร้อมแล้วเราไปนั่งพูดคุยกับเขากันเลยดีกว่า…….

61_03 MC Biker Story by gigi-4

Q : แนะนำตัวเองหน่อย ?
A : ผม กรณ์ชนนท์ เจตน์ปรีชา ชื่อเล่น บอย ครับ

Q : ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง ?
A : งานประจำก็จะเป็นพนักงานอยู่ที่ บริษัท เบนท์ลี่ย์ ประเทศไทย แล้วก็เป็นประธานของชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club น้องๆ เขาเรียกกันแบบนี้นะครับ(555+) ซึ่งในปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 4 แล้วที่ดูแลตรงนี้มา

Q : RC Club เริ่มขึ้นมาได้อย่างไร ?
A : มันเริ่มจากก่อนหน้านี้ผมได้ทำงานอยู่ที่บริษัทค่ายรถจักรยานยนต์ค่ายหนึ่ง ซึ่งผมได้มีโอกาสไปฝึกอบรม เพราะทางบริษัทได้ส่งตัวไปเรียนในหลักสูตรการฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัยเซฟตี้ไรดิ้ง ทั้งในและก็ต่างประเทศ ตั้งแต่หลักสูตรที่เป็นนักเรียน จนไปถึงขั้นครูฝึก และพอเราได้เรียนมาเราก็นำมาฝึกกับตัวเองก่อนเพราะเห็นว่ามันมีประโยชน์ในการขับขี่ต่อตัวเรา ซึ่งตอนนั้นก็ฝึกขี่ในลานจอดรถของบริษัท จนมีรุ่นพี่เขามาเจอสถานที่ตรงจุดปัจจุบัน นั่นก็คือลานใต้ทางยกระดับเลียบด่วนรามอินทราที่เราใช้มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งตอนนั้นเราแค่นัดกันมาฝึกยังไม่ได้จัดตั้งเป็นชมรม จนรถที่มาฝึกเริ่มเยอะขึ้น ผู้พักอาศัยในละแวกนั้นก็ได้ร้องเรียนไปทางเขตว่ามีกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์มารวมตัวกันเยอะ ช่วยเข้ามาตรวจสอบหน่อยว่ามามั่วสุมกันหรือเปล่า ซึ่งเขาไม่เข้าใจว่าเรามาทำอะไรกัน จนเจ้าหน้าที่จากทางเขตได้มาลงพื้นที่ตรวจสอบ เราจึงได้มีโอกาสอธิบายเขาไปว่าเรารวมตัวกันเพื่อทำอะไร ซึ่งทางเขตก็เห็นดีเห็นชอบด้วยว่ามันมีประโยชน์ เขาเลยบอกว่าให้เราตั้งเป็นชมรมขึ้นมาให้ถูกกิจลักษณะ ให้มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนว่าคุณทำอะไร รูปแบบไหน ใครเป็นผู้มาเรียน จึงต้องตั้งชื่อชมรมขึ้นมาตอนนั้น นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการตั้งชมรมขับขี่ปลอดภัย RC Club

ขึ้นมา61_03 MC Biker Story by gigi-13

Q : RC Club ย่อมาจากอะไร ?
A : มาจากคำว่า Riding Course ก็คือหลักสูตรขับขี่นั่นเอง

Q : จำนวนสมาชิกที่เข้ามาร่วมฝึกต่อวัน ?
A : จำนวนสูงสุดที่เคยนับได้ประมาณ 50 คันต่อวัน ส่วนน้อยสุดก็น่าจะประมาณ 10 กว่าคัน

Q : ปัจจุบันสมาชิกชมรม RC Club มีจำนวนกี่คน ?
A : จริงๆ มันแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม ส่วนหนึ่งคือผู้ที่ติดตามทางหน้าแฟนเพจในเพจ RC Club ประมาณ 10,800 คน ส่วนใน Line กลุ่มของทางชมรมประมาณ 200 กว่าคน

Q : ฝึกวันไหนบ้าง ?
A : วันฝึกของทางชมรมสามารถติดตามดูได้ทางหน้าแฟนเพจของเราเลยมีบอกวันที่อย่างชัดเจนทุกเดือน ส่วนช่วงเวลาในการฝึกจะเป็นช่วงหลังเลิกงานเป็นต้นไป ก็จะเป็นช่วงเย็นๆ หน่อย

61_03 MC Biker Story by gigi-8

Q : คนที่จะเข้ามาฝึกต้องเตรียมอะไรมาบ้าง ?
A : อย่างแรกเลยคือคุณต้องมีรถมอเตอร์ไซค์ เพราะเคยมีคนถามเราว่าอยากฝึกครับแต่ผมไม่มีรถฝึกได้ไหม เราก็บอกว่าไม่ได้เพราะทางเราไม่มีรถมอเตอร์ไซค์ให้ ส่วนอื่นๆ ก็จะเป็นในเรื่องของอุปกรณ์ เช่น หมวกกันน็อค , ถุงมือแบบเต็มนิ้ว และรองเท้าห้ามรองเท้าแตะเด็ดขาด ขอเป็นรองเท้าผ้าใบ หรือบูธหนัง

Q : รูปแบบของการฝึกมีอะไรบ้าง ?
A : 1.บทเรียนแรก คุณจะขี่ยังไงก็ได้ ให้ขี่จำเส้นทางในการวิ่งของให้ได้ทั้งหมด แล้วก็ต้องขี่ให้ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเส้นทางขับขี่ในสนามกว่า 90% เป็นทางโค้งทั้งหมด ซึ่งช่วงแรกคือ จำเส้นทางวิ่งให้ได้ รถห้ามดับ ห้ามล้ม เป้นพอ
2.บทเรียนที่สอง ให้ขี่ด้วยเกียร์ 2 ทั้งสนาม ห้ามใช้เบรค
3.บทเรียนที่สาม จะฝึกในเรื่องของการใช้สายตา
4.บทเรียนที่สี่ ท่าทางในการขับขี่
5.บทเรียนที่ห้า การควบุมคันเร่ง
6.บทเรียนสุดท้าย จะเป็นในเรื่องของการอ่านไลน์สนาม หรือการมองเส้นทางในการขับขี่ออกว่าจากจุดนี้ไปจุดถัดไปเราต้องทำอย่างไร

61_03 MC Biker Story by gigi-11

Q : ชมรม RC Club ก่อตั้งมา 4 ปีแล้ว ผลตอบรับเป็นอย่างไร ?
A : เท่าที่สัมผัสคำบอกเล่าจากพี่ๆ น้องๆ หลายคนที่ได้เข้ามาพูดกับเราเขาบอกว่า รู้สึกว่าตัวเองขี่ดีขึ้น มีความคล่องตัวมากขึ้น ควบคุมรถได้ดีขึ้น รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น มั่นใจขึ้น บางคนไปออกทริปท่องเที่ยวเพื่อนในกลุ่มแหกโค้งเจออุบัติเหตุ เขากลับมาบอกว่าถ้าผมไม่ได้มาฝึกที่นี่นะผมแหกโค้งตามเพื่อนๆไปแล้วพี่ ซึ่งพอเราได้ฟังเราก็เห็นว่าสิ่งที่เรากำลังทำมันมีประโยชน์กับเขาจริงๆ ใช้ได้จริงๆ นี่มันคือกำลังใจสำหรับเรา

Q : คิดว่าจะทำตรงนี้ไปอีกนานแค่ไหน ?
A : ก็ทำไปเรื่อยๆครับ ยังอยากจะทำอยู่ เราคิดว่ามันมีประโยชน์ อีกอย่างในช่วงหลังเริ่มมีผลตอบรับกลับมาจากสังคมรอบตัว โดยเฉพาะผู้สนับสนุนที่เริ่มเข้ามามีส่วนช่วยเหลือกับกิจกรรมตรงนี้

61_03 MC Biker Story by gigi
Q : ตอนนี้ทางชมรมยังต้องการอุปกรณ์อะไรอีกบ้าง ?
A : ก็จะมีพวกอุปกรณ์พื้นฐานที่เริ่มจะชำรุดเสียหายเช่น อุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ หรือจะเป็นหลอดไฟในการส่องสว่างซึ่งเราต้องการมาก แต่มันเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาสูง แล้วก็อัศจรรย์ซึ่งเราอยากได้มากๆ เพราะตอนนี้ตรงจุดที่เราใช้ฝึกไม่มีที่นั่งเลย ตรงนี้เองเราอยากได้กำลังสนับสนุนจากทางผู้ใหญ่ที่เขามีกำลังมากพอที่จะสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมตรงนี้ได้ เพื่อร่วมกันผลักดันสังคมแห่งการขับขี่ปลอดภัยให้โตขึ้น

Q : สุดท้ายฝากอะไรถึงผู้อ่านของเราหน่อย ?
A : ชมรม RC Club ของเราเปิดต้อนรับทุกๆคน ไม่ว่าจะขับรถรุ่นไหนก็แล้วแต่ ยินดีต้อนรับทุกคน ขอแค่คุณมีความสนใจอยากจะมาฝึก มาเรียนรู้ ในเรื่องของทักษะการขับขี่แบบปลอดภัยจริงๆ ขอแค่คุณมีใจ คุณเตรียมรถของคุณมา เตรียมร่างกายมาให้พร้อม ปฏิบัติตามกฏระเบียบของเราเท่านั้น แล้วคุณจะเป็นอีกหนึ่งส่วนที่ช่วยกันสร้างสังคมแห่งการขับขี่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งมีรุ่นพี่ท่านหนึ่งได้บอกกับผมเอาไว้ว่า “คนที่ขี่รถเก่ง คือคนที่ขี่กลับถึงบ้านได้อย่างปลอดภัย ได้กลับไปเจอหน้าเมีย กินข้าวกับลูก อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข นั่นคือผู้ที่ขี่รถได้เก่งที่สุด” ฝากทุกๆ คนไว้ด้วยครับ

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save