เที่ยวป่า…หน้าฝน!
ท่องเที่ยว…ด้วยรถมอเตอร์ไซค์ ธุดงค์ไปในที่ที่อยากเจอ พกใจ กับรักษากติกาของการเป็นนักเดินทางท่องเที่ยวที่ดี มีกติกา ไม่เบียดเบียน และไม่ทำลาย เท่านี้ก็พร้อมที่จะไปด้วยกันได้…ไปเลย…ไป!
เที่ยวป่า…หน้าฝน! ผมชวนนะครับ เพราะหน้าฝนต้นไม่ ใบหญ้านั้นเขียวขจี และอีกอย่าง “ป่าที่อุดมสมบูรณ์ และใก้ลกรุงเทพฯมากที่สุดคือ เขาใหญ่” ที่ยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใข ที่หลายคนยังไม่ได้แวะไปเยือน หรืออาจจะเคยเพียงแค่ผ่าน ยังไม่คิดจะแวะ ดังเช่น ไรเดอร์ หลายท่านที่ผ่านมา
วันนี้ ผมตกลงใจที่จะชวนท่านผู้อ่านเข้าไปเที่ยวป่า หน้าฝน กันครับ “เขาใหญ่” คือ ป่าสมบูรณ์ ที่อยู่ใกล้ที่สุด และเชื่อว่าหลายท่านคงมีโปรแกรมขึ้นเขาใหญ่…เพื่อยลความงามของธรรมชาติที่นี่ นอกจาก ผากล้วยไม้ และน้ำตกเหวนรกแล้ว
ที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจยังมีอีกมากมาย หลายจุด เพียงแต่ท่านจะเปิดใจ และกล้าทิ้งเวลา เพื่อเข้าไปเสาะแสวงหา ความสวยงามของพืชพันธุ์ และธรรมชาติ อันสมบูรณ์ของแต่ละสถานที่ท่องเที่ยวบนนี้มั๊ย? เท่านั้นล่ะ
ทริปนี้ ผมได้ Honda Crf 250 L เป็นพาหะนะคู่ใจ เพื่อใช้เดินทาง หลังจากลากยาว มาจากบางบัวทองมุ่งหน้าสู่ รังสิต และผ่านไปยัง องครักษ์ เข้านครนายก แวะร้านปรารถนาดี จำกัด เพื่อเช็ครถพร้อมเดินทางขึ้นเขาใหญ่ รถพร้อม! คนพร้อม! เดินทางไม่นาน ท่ามกลางอากาศชื้นๆ ก่อนที่จะมาจอดเก็บภาพหน้า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อากาศวันนี้ก็ช่างเป็นใจ เย็นสบาย ไร้แดด! แต่ก็ต้องทำใจ ว่าต่อไปอาจจะเจอ…ฝน!!! ข้างบนเขาใหญ่เป็นแน่แท้
เมื่อจ่ายค่าผ่านประตูเป็นที่เรียบร้อย ผมและน้องร่วมคณะแวะพัก จัดร่างกายที่ “ห้องน้ำ” ใหญ่ สะอาด กว้างขวาง ซึ่งผมคิดว่า เป็นหน้าตาของประเทศไทยได้เลยทีเดียว สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มา ตรงนี้ต้องขอชื่นชมผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่!
เสร็จสรรพ! เป็นวลีเด็ดของ “พี่ค๊อต” ยืมมาใช้หน่อย ผมและน้องร่วมทริปวางเป้าหมายไว้ที่พัก และจุดชมวิวแรกที่ “เขาเขียว” ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในภาคกลาง และเป็นที่ที่มีอากาศบริสุทธิ และเย็นสบายทั้งปี ตรงนี้เราอยากแนะนำให้ “ไรเดอร์” หรือนักธุดงค์ด้วยมอเตอร์ไซค์ ที่เขาเขียว…เป็นจุดสูงสุดของเขาใหญ่ และสูงที่สุดในภาคกลาง คือ ๔,๒๓๓ เมตร เป็นที่ตั้งของสถานีเรดา ซึ่งสร้างขึ้นในปี ๒๕๐๗ โดยการสนับสนุนของกองทัพสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันสถานีเรดาร์แห่งนี้มีความสำคัญในการป้องกันภัยทางอากาศ โดยเริ่มสร้างถนนขึ้นเขาเขียวในปี ๒๕๐๓ แต่มีอุปสรรคทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง ๙ คน และได้สร้างอนุสรณ์สถานไว้ในที่แห่งนี้ด้วย ที่นี่มีบ้านพักรับรองนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาล สร้างขึ้นในปี ๒๕๐๓ เพื่อรองรับรัฐบาลสมัยจอมพลสฤษฎ์ ธนะรัชต์เป็นนายกรัฐมนตรี
สัมผัสไอเย็น เดินเล่นทักทายกับน้องทหาร จนพอใจ มอบนิตยสารมอเตอร์ไซค์ไว้ให้ทหารอ่านแก้เหงา ก่อนที่ควบ CRF 250 L เดินทางต่อ ยังที่หมายต่อไป ซึ่งห่างกันไม่มากนัก แต่น่าสนใจ เชื่อว่าหลายคนคงยังไม่เคยเข้าไปสัมผัสกับ “ผาเดียวดาย”
ผา เดียวดาย เป็นผายื่นออกมาบนเขาสูง ไร้สันสูง หรือรั้วกั้น ทำให้ไม่มีอะไรมาปิดกั้นทัศนะวิสัยในการชมวิว! แต่ต้องระมัด…ระวัง! ให้มากนะครับในส่วนนี้ เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ถ้า ประมาท! ควรอยู่ในพื้นที่ๆ ปลอดภัย อย่าโชว์ออฟ! หรือแอ๊คหญิง! จะสิ้นชื่อเอาครับ
ตรงนี้ต้องชื่นชมสถานที่ที่จัด และสร้างทางเดินให้นักท่องเที่ยวได้สะดวกสบาย และก็ไม่เสียอรรถรสในการาเดินชม เพราะสะพานที่สร้างเป็นทางเดินนั้นทำจากไม้ ไม่ใช่ซีแพ็คสำเร็จ ระหว่างทางเดิน เราก็จะได้สัมผัสกับพันธุ์ไม้นานาชนิด และได้ออกกำลังเรียกเหงื่อไปในตัว ผมถือว่าเป็นการท่องเที่ยวที่ได้ประโยชน์มากๆ ทีเดียว
แวะชม “โป่ง” ที่ถูกสร้างด้วยมนุษย์ เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารของสรรพสัตว์ ที่นี่เมื่อจะเข้าไปชม ควรรักษา กติกา มารยาท ให้เคร่งครัด หาไม่แล้วคุณอาจจะเป็นคนทำร้ายสัตว์ป่า ด้วยการทำลายแหล่งอาหารโดยที่ไม่รู้ตัว เพราะเค้าไม่ให้เดินไปที่โป่งโดยตรง เนื่องจากมันจะทำให้สัตว์ป่าได้กลิ่น แล้วจะไม่กลับมายังโป่งนี้อีกเลย
นับว่าเป็นอีกหนึ่งความรู้ที่ได้ กับการท่องเที่ยวป่า หน้าฝน! เมืองไทยมีอะไร?ให้เที่ยว! ให้เรียน และรู้อีกเยอะเลยครับ กับรถคู่ใจ…มอเตอร์ไซค์ดีดีสักคันอย่างผม…ไปทุกที่ที่มีทาง ผมก็ว่าน่าจะใช้ได้นะครับ กับสโลแกนนี้ บนเบาะ ฮอนด้า ม้าเหล็กคู่ใจ ไม่เคยทำให้ใครผิดหวังเลยครับ พบกันใหม่กีบการผจญภัยบนอานมอเตอร์ไซค์ กับนักธุดงค์…คนเดิมนะครับ…สวัสดี!!!
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร มอเตอร์ไซค์ : motorcycmagazine.grandprix.co.thmag
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th