Classic Bike

1921 Harley-Davidson model-J

1921 Harley-Davidson model-J

ปฐมบท “บิ๊กทวิน” บล็อก…พลิกชีวิต!!!

0

1ตามของอีกนิด ก็ติดเครื่องสตาร์ท : เครื่องยนต์บล็อกต้นในแบบ F-Head ที่พัฒนาจนได้ความจุขนาด 61 คิวฯ (1,000 ซี.ซี.) และมีบล็อกใหญ่กว่าที่เรียกว่า Big Twin (JD/1,200 ซี.ซี.) ทว่า ยังคงมีรูปร่างหน้าตาในแบบรถอนุรักษ์นิยม ชิ้นส่วนการทำงาน ก้านกระทุ้งสปริงวาล์ว เปลือยการทำงานจะจะตา

ยิ่งค้น “ยิ่งเจอ” ยิ่งเจาะ “ยิ่งลึก” ปลายสายสนทนาบอก ของพี่ “เจ-สองหนึ่ง” รหัสสรุปเป็นนิคเนม “โมเดล” รถจักรยานยนต์รุ่นหนึ่งที่เพิ่งจะ “ตั้งลำ” หลังระดมสรรพกำลังระดับ “หัว-หัว” สายเมืองชลฯ มาช่วยปั้น คิวนี้ผมกำลังง่วนอยู่กับงานถ่ายรถ “ปีลึก” แข่งกับฝนที่กำลังโจมตี ขอเวลาสัก 30 นาที…แล้ว…ผมก็ได้ “รถเด็ด” ที่ชื่อ Harley-Davidson model J ปี 1921

2

2.1“ถังในเฟรม” บ้านเราเรียกแบบนั้น ฟอร์แมตที่ยังคงอานิสงส์มาจากรุ่นปี 1919 ออกแบบให้เว้าหลบก้านกระทุ้งวาล์ว ภายในแบ่งช่องให้กับเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น และติดตั้งคันเกียร์มือ

F-HEAD BIG TWIN 1921-1929

ตอกให้ลึก!!!…ถึงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 “ฮาร์เล่ย์ฯ” กำลังอยากได้เครื่องยนต์บล็อกใหม่ที่ “ทรงพลัง” มากกว่าครั้งไหนที่ผ่านมา โรงงานในมิลวอกี้นำเสนอเครื่องยนต์บล็อกใหม่แบบ V-Twin ทำมุม 45 องศาที่ให้กำลังสูงสุดบนปริมาตรกระบอกสูบขนาด 74 คิวฯ (1,200 ซี.ซี) ภายใต้รหัสร้อนแรงว่าโมเดล JD และ FD ที่ขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์ (มือ) แบบ 3 สปีด และหันมาใช้ระบบไฟแบบอิเล็กทริกร่วมกับแบตเตอรี่ขนาด 6 โวลต์ นี่คือนวัตกรรมต่อยอด…หลัง…จากที่ Otto Walker นักแข่งในสังกัดประสบความสำเร็จจากการแข่งขัน จากรถรุ่นต้นแบบที่ทำความเร็วเฉลี่ยได้ถึง 100 ไมล์/ชม. (160 กม./ชม.)

3ไฟหน้าแบบโคมทองเหลือง ใช้แหล่งแก๊สอะเซทิลีน (Acetylene) แบรนด์ของ P&H รูปแบบการให้แสงสว่างที่บ่งถึงความเก่าแก่ของยุค

4เกียร์มือ คลัตช์เท้าแบบ 3 สปีด ฝาไพรมารี่ ผลิตจากเหล็กปั๊มขึ้นรูป เสริมความแกร่งด้วยเส้นปั๊มนูน

จาก “รถสนาม” ถึง “รถถนน” model J ยังแตกไลน์การผลิตในอีกหลายอรรถประโยชน์ถึง 17 โมเดล อาทิ เวอร์ชัน “ไซด์คาร์” ที่พ่วงท้ายด้วยอักษร “S” (FS, JS, FDS, JDS) และพัฒนาเรื่องของกำลังอัดและอัตราทดเกียร์ที่ต่างออกไป จาก F-Head ที่โรงงานบัญญัติศัพท์ ทว่า ผู้ใช้ทั่วไปกลับให้นิยามจนเป็นที่เข้าใจ หากพูดถึงรหัส “D” นี่คือเครื่องยนต์พิกัดBig Twin!!! (ความจุขนาด 74 คิวฯ)1921-1922 สัญลักษณ์ที่สร้างการจดจำคือ “สี” ที่โรงงานเลือกสรรแทนที่ “เขียวมะกอก” (Olive green) ที่ใช้มายาวนาน เฉดใหม่ “เขียวหม่น” (Darker Brewster green) ก็ปรับลุคให้รถอนุรักษ์นิยมดูน่าเกรงขามยิ่งขึ้น…ก่อน…ในปี 1923-24 ก็ถึงคิวของงานสังคายนาชุดบอดี้  ฟอร์แมตของรถ “ถังใต้เฟรม” ถูกคุมกำเนิด โครงสร้างเฟรมท่อนล่าง รวมถึงตำแหน่งยึดของเครื่องยนต์ถูกปรับเปลี่ยน หน้าตาของรถโมเดลใหม่ ถังน้ำมันดีไซน์เฉี่ยวทรง “หยดน้ำ” (Teardrop) ถูกนำมาใช้ เป็นรถโมเดลปี 1925 ที่ถือว่าสวยงาม ลงตัว และดูเป็นรถสปอร์ตสมรรถนะสูงมากยิ่งขึ้น แถมยังนั่งสบายด้วยเบาะเดี่ยวหุ้มหนัง ที่เพิ่มแกนสปริงที่เสากลาง ระบบรับแรงกระแทกด้านท้ายที่ถือเป็นของแถมพก ทว่า ก็ยังคงเป็นรถที่ไร้ซึ่งเบรกหน้า ทั้งที่เครื่องยนต์บล็อกนี้มี “แรงบิด” และ “แรงม้า” ที่เพิ่มมากขึ้น

5เบรกหน้าไม่มี เบรกหลังใช่ว่าจะดี เป็นแผ่นหนัง ดึงรัดเข้ากับดุม หวังผลได้ไหม ได้ครับ แต่…น้อยหน่อย!!! ทว่า มันก่อน รถไม่เยอะ ทางไม่ดี ไปกันช้าๆ อยู่แล้ว

6ฟุตบอร์ด (แป้นวางเท้า) ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พับเก็บได้ เดิมต้องมีแผ่นยางปั๊มเครื่องหมายการค้ากันลื่น อีกชิ้น

1928 เหมือนเสียงเพรียกนี้จะดังมาเข้าโสต โรงงานพัฒนา JD อีกครั้ง ด้วยรถโมเดลที่ติดตั้ง “เบรกหน้า” เข้ามา พร้อมกับต่อยอดเครื่องยนต์ไมเนอร์เชนจ์เป็นแบบ “แคมชาฟท์คู่” สปริงวาล์วใหม่ รวมถึงครีบระบายความร้อนของเสื้อสูบ/ฝาวาล์ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายเทอุณหภูมิของเครื่องยนต์ และพ่นทับมันด้วยสีซิลเวอร์ที่สวยแปลกตา นี่คือนวัตกรรมล่าสุดของยุคสำหรับโมเดล JDH ที่คลอดในปี 1928-29…อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายของไลน์ผลิตเครื่องยนต์ F-head เรามีโอกาสได้เห็นงานวิศวกรรมออกแบบเครื่องยนต์บล็อกใหม่ มันดูสั้นลง ทว่า อ้วนขึ้น ปริมาตรกระบอกสูบใหม่ขนาด 45 คิวฯ (740 ซี.ซี.) คือมิติที่ลงตัว พร้อมกับเปิดตัวอีกครั้งในปี 1929 ภายใต้นิคเนมที่เรียกขานนามว่า…Flathead.!!!

S  p  e  c  i  f  i  c  a  t  i  o  n          

รถ / รุ่น                                                  Harley-Davidson / Model-J

ปีผลิต                                                    1921

เจ้าของ                                                 ไก่ กาแฟ ณ เสม็ด

เครื่องยนต์                                           F-head V-Twin 45/2 สูบ 4 จังหวะ 1,000 ซี.ซี. (61 คิวฯ)

แรงม้า                                                  11 แรงม้าที่ 3,000 รอบ/นาที

ระบบไฟ                                                แมกนีโต

ระบบเกียร์                                            3 เกียร์

ระบบคลัตช์                                          แห้ง (3 แผ่น/ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)

ระบบขับเคลื่อน                                   โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                   สปริงเกอร์ (F-Leading link)/ฮาร์ดเทล

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                       ไม่มี/ดรัมเบรก (บนล้อ 4.00x18 นิ้ว)

ความจุเชื้อเพลิง                                  11 ลิตร

ฐานล้อ                                                  59.5 นิ้ว

น้ำหนัก                                                  325 ปอนด์ (147 กก.)

อ้างอิง  : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

 : ON 2 WHEEL / Roland Brown

 : https://www.harley-davidson.com/content/h-d/hd-history/1920.html

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save